I. MỤC TIÊU:
- Nêu được vai trò của Mặt Trời đối với đời sống trên Trái Đất: Mặt Trời chiếu sáng và sưởi ấm Trái Đất.
* Nêu được những việc gia đình đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Các hình trang 110, 111 SGK.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 28 Tiết: 56 Bài: Mặt Trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28
Tiết : 56
BÀI: MẶT TRỜI
NS: 20 / 3 / 11
NG: 25 / 3 / 11
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được vai trò của Mặt Trời đối với đời sống trên Trái Đất: Mặt Trời chiếu sáng và sưởi ấm Trái Đất.
* Nêu được những việc gia đình đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Các hình trang 110, 111 SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2/ Bài cũ: - Nêu những đặc điểm chung của thực vật, đặc điểm chung của động vật.
- Nêu những đặc điểm chung của cả động vật và thực vật?
3/ Bài mới:
a. Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm
MT: Biết Mặt Trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- Vì sao ban ngày không cần đèn mà chúng ta vẫn nhìn rõ mọi vật ?
- Khi đi ra ngoài nắng bạn thấy như thế nào? Tại sao ?
- Nêu ví dụ chứng tỏ Mặt Trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt ?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
Kết luận: Mặt Trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt.
b. Hoạt động 2 : Quan sát ngoài trời
MT: Biết vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- Nêu ví dụ về vai trò của Mặt Trời đối với con người, động vật và thực vật ?
- Nếu không có Mặt Trời thì điều gì sẽ xảy ra trên Trái Đất ?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Lưu ý HS về một số tác hại của ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời đối với sức khoẻ và đời sống con người như cháy nắng, cháy rừng tự nhiên vào mùa khô.
Kết luận:
Nhờ có ánh sáng Mặt Trời, cây cỏ xanh tươi, người và động vật khoẻ mạnh.
- Lưu ý HS 1 số tác hại cuả ánh sáng và nhiệt của mặt trời. Đối với sức khỏe và đời sống con người như cảm nắng, cháy rừng tự nhiên vào mùa khô…
c. Hoạt động 3 : Làm việc với SGK
MT:Kể một số ví dụ về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời trong cuộc sống hàng ngày.
Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát các hình 2, 3, 4, trang 111 SGK và kể với bạn những ví dụ về việc con người đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời.
Bước 2 : GV yêu cầu một số HS trả lời câu hỏi trước lớp.
Liên hệ : Gia đình em đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời để làm gì ?
- GV bổ sung phần trình bày của HS và mở rộng cho HS biết về những thành tựu khoa học ngày nay trong việc sử dụng năng lượng của Mặt Trời.
4.Trắc nghiệm: Mặt trời:
A. Vừa tỏa nhiệt
B. Vừa chiếu sáng
C. Cả 2 ý trên
5. Dặn dò: - Về nhà thực hiện như bài học.
- Trong tự nhiên có rất nhiều loài thực vật. Chúng có hình dạng, độ lớn khác nhau, chúng thường có những đặc điểm chung là có rễ, thân, lá, hoa, quả.
- Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật, chúng có hình dạng độ lớn khác nhau. Cơ thể chúng thường gồm 3 phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển.
- Thực vật và động vật đều là những cơ thể sống, chúng được gọi chung là sinh vật.
- Tiến hành thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- HS nhắc lại
- HS quan sát phong cảnh xung quanh trừờng và thảo luận theo nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- HS quan sát các hình 2, 3, 4, trang 111 SGK và kể với bạn những ví dụ về việc con người đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời.
Một số HS trả lời câu hỏi trước lớp.
- Phơi quần áo, phơi 1 số đồ dùng, làm nóng nước…
- Chọn ý C
- Cả lớp.
File đính kèm:
- Tiết 56 Mặt trời.doc