I.Mục tiêu :
- Biết cách tìm thừa số xtrong các bài tập dạng: X x a = b ; a x X = b ( Bài tập 1,3 )
- Biết tìm một thừa số chưa biết. ( Bài tập 4 )
- Biết giải bài toán có một phép tính chia ( Trong bảng chia 3 ).
II.Đồ dùng dạy và học
- Chuẩn bị một số bài tập . Điều chỉnh bài 5- TR -117
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1589 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 24 Môn: Toán Bài: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra kết
qủa đúng .
Bài 2 :
-Yêu cầu học sinh đọc đề và nêu câu hỏi mời bạn trả lời cùng tìm hiểu đề:
+Bài toán cho biết gì ?
+Bài toán hỏi gì ?
+Muốn biết mỗi tổ có mấy bạn chúng ta làm như thế nào ?
-Yêu cầu học sinh tóm tắt và giải bài toán .
-Gọi học sinh nhận xét bài bạn làm
trên bảng .
-Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra đáp án đúng , chấm 1 số bài.
*Đáp án :
Tóm tắt
4 hàng : 32học sinh .
1 hàng : …. Học sinh ?
3.Củng cố , dặn dò: 1-2 phút
-Chúng ta vừa học bài gì ?
-Nhận xét tiết học , tuyên dương những em học tốt.
-Về học bài và làm các bài tập còn lại , chuẩn bị bài sau.
-2 em lên bảng , Lớp làm vào vở nháp .
*Ba tấm bìa có 12 chấm tròn.
*Phép tính : 4 x 3 = 12
*Có tất cả 3 tấm bìa .
*Phép tính : 12 : 4 = 3
-Đọc cá nhân , đọc đồng thanh .
-Cả lớp đọc đồng thanh .
-Học sinh lắng nghe và trả lời .
*Phép tính này đều có dạng một số chia cho 4.
-Học sinh đọc .
-5 đến 7 em lên bảng.
-1 em nêu yêu cầu của bài.
-3 học sinh lên bảng làm.Dưới lớp làm vào vở,
*Có 32 HS chia thành 4 hàng.
*Mỗi hàng có mấy học sinh
*Chúng ta thực hiện phép chia
Sau đó đổi vở để kiểm tra vở
lẫn nhau.
- Bảng chia 4.
-Hai em đọc bảng chia 4 .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Toán
Bài: MỌT PHẦN TƯ
Ngày dạy :
Lớp Hai /
*************************
I. Mục tiêu :
- Nhận biết ( bằng hình ảnh trực quan ) “Một phần tư ” , biết đọc viết ẳ
( Bài tập 1,3 )
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 4 phần bằng nhau.
II. Đồ dùng dạy và học :
- Các hình vuông , hình tròn , hình tam giác đều giống như hình vẽ trong sách giáo khoa .
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1.Kiểm tra bài cũ : 5-7 phút
-Gọi học sinh lên bảng điền dấu thích hợp vào chỗ trống.
12 : 4 ... 6 : 2
28 : 4 ... 2 x 3
4 x 2 ... 32 : 4
-Gọi học sinh đọc bảng chia 4.
-Giáo viên sửa bài và ghi điểm .
2.Bài mới : 20-25 phút - Giới thiệu bài .
Hoạt động 1:Giới thiệu“ Một phần tư ”.
-Giáo viên cho học sinh quan sát hình vuông như trong phần bài học của sách giáo khoa , sau đó dùng kéo cắt hình vuông ra làm bốn phần bằng nhau và giới thiệu : “ Có một hình vuông , chia làm 4 phần bằng nhau , lấy 1 phần , được 1 phần tư hình vuông”
-Tiến hành tương tự với hình tròn, hình tam giác để học sinh rút ra kết luận :
+ Có 1 hình tròn , chia làm bốn phần , lấy 1 phần, được một phần tư hình tròn
+ Có 1 hình tam giác , chia làm bốn phần, lấy 1 phần , được một phần tư hình tam giác .
-Trong toán học, để thể hiện một phần tư hình vuông , một phần tư hình tròn, một phần tư hình tam giác , người ta dùng số “ Một phần tư ” viết là 1
4
[ Hoạt động 2: Luyện tập thực hành .
Bài 1 :
-Gọi học sinh đọc đề bài tập 1 .
*Đã tô màu 1 hình nào ?
4
-Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài, sau đó gọi học sinh phát biểu ý kiến
- Giáo viên nhận xét và cho điểm
học sinh .
Bài 2 :
-Yêu cầu học sinh dọc đề bài .
*Hình nào có 1 số ô vuông được tô màu
4
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự
làm bài.
*Các hình nào có 1 số ô vuông được tô màu là : 4 A, B , D -Vì sao em biết ở hình A có 1 số ô vuông được 4
tô màu ?
*Vì hình A có tất cả 8 ô vuông , đã được tô màu 2 ô vuông .
-Hỏi tương tự với hình B, D.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm
học sinh .
3.Củng cố , dặn dò: 1-2 phút
-Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi nhận biết “Một phần tư ” tương tự như trò chơi nhận biết “ Một phần hai “ ở tiết 105 .
-Tuyên dương nhóm thắng cuộc và tổng kết giờ học .
-Về nhà ôn bài nà làm các bài tập còn lại chuẩn bị bài sau .
-2 Em lên bảng.
-Lớp làm vào vở nháp.
-Học sinh đọc bảng chia 4 theo
yêu cầu.
-Học sinh theo dõi thao tác của giáo viên , phân tích bài toán và trả lời : Được một phần tư hình vuông .
-Học sinh nghe và ghi nhớ.
-Học sinh viết vào vở nháp 2 em lên bảng viết.
-1 học sinh đọc đề .
- Học sinh tự làm bài và phát biểu
ý kiến . .
-1 học sinh đọc đề .
-Học sinh tự làm bài.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Ngày dạy :
Lớp Hai /
*************************
I. Mục tiêu : * Giúp học sinh :
-Học thuộc lòng bảng chia 4 . ( Bài tập 1 )
- Biết giải bài toán có một phép chia ( trong bảng chia 4 ) ( Bài 2,3 )
- Biết thực hiện chia một nhóm đồ vật thành 4 phần bằng nhau. ( bài 5 )
II. Đồ dùng dạy và học
- Chuẩn bị một số bài tập .
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ5-7 phút
-Giáo viên đưa một số hình kẻ1 , 1 và1 để 2 3 4
học sinh quan sát và nêu kết quả với những hình đã lấy đi 1
4
-Giáo viên nhận xét và ghi điểm .
2.Bài mới 20-25 phút - Giới thiệu bài .
Hoạt động 1 :Luyện tập .
Bài 1 :
-Nêu yêu cầu của bài .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài
Yêu cầu các em khác nhận xét bài làm của bạn
-Nhận xét tuyên dương
- Yêu cầu học sinh đọc bảng chia 4.
Bài 2 :
-Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài .
-Giáo viên gọi học sinh đọc , sửa bài và nhận xét .
Bài 3 : -Gọi học sinh đề bài 3 .
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Yêu cầu học sinh làm bài tập vào vở .
-Giáo viên sửa bài và nhận xét đưa ra kết qủa đúng:
Tóm tắt
4 tổ : 40 học sinh
1 tổ :……. học sinh ?
- GVchấm một số bài nhận xét tuyên dương
Bài 5 :
-Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài .
-Giáo viên chấm 1 số bài và nhận xét.
3.Củng cố , dặn dò: 1-2 phút
-Nhận xét tiết học , tuyên dương những em học tốt.
-Về học bài , và làm các bài tập còn lại chuẩn bị bài sau.
-2 em lên bảng.
-Một em nêu.
- Hai em lên bảng làm ,lớp làm
vào vở .
-Một vài em nhận xét .
- 3 đến 4 em đọc.
- 1em nêu.
- 4 em lên bảng làm 4 cột, cả lớp làm vào sách.
- Học sinh đổi vở sửa bài
-1 em đọc.
-Hai em đọc và nêu câu hỏi mời bạn trả lời .
*Có 40 HS chia đều thành 4 tổ. .
*Mỗi tổ có bao nhiêu học sinh.
-1 học sinh tóm tắt bài , 1 học sinh giải , dưới lớp làm vào vở .
- 1 em đọc đề bài :
-Học sinh tự làm bài theo yêu cầu.
-Học sinh trả lời .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Toán
Bài: BẢNG CHIA 5
Ngày dạy :
Lớp Hai /
*************************
I. Mục tiêu : * Giúp học sinh :
- Biết cách thực hiênj phép chia 5 . ( BT1 )
- Lập được bảng chia 5 . ( BT 2 )
- Nhớ được bảng chia 5 .
- Biết giải bài toán có một phép chia ( trong bảng chia 5 )
II. Đồ dùng dạy và học :
- Các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 5 hình tròn .
III.Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ : 5-7 phút
-Gọi học sinh lên bảng :
+Làm bài tập 4 của tiết 115.
+Đọc thuộc lòng bảng nhân 5.
-Giáo viên nhận xét và ghi điểm .
2.Bài mới : 20-25 phút -Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Lập bảng chia 5.
-Giáo viên gắn lên bảng 4 tấm bìa có 5 chấm tròn , sau đó nêu bài toán : Mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn Hỏi 4 tấm bìa có mấy chấm tròn ?
-Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong cả 4 tấm bìa .
-Nêu bài toán : Trên các tấm bìa có tất cả 20 chấm tròn . Biết mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn . Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa ?
-Hãy đọc phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa mà bài toán yêu cầu .
-Giáo viên viết lên bảng phép tính :
20 : 5 = 4 và yêu cầu HS đọc phép tính này .
-Tiến hành tương tự với 1 vài phép tính khác .
Hoạt động 2 :Học thuộc lòng bảng chia 5.
-Yêu cầu học sinh đọc bảng chia 5 vừa xây dựng được . Giáo viên xóa dần kết qủa học sinh đọc .
-Yêu cầu học sinh tìm điểm chung của các phép tính chia trong bảng chia 5 .
*Phép tính này đều có dạng một số chia cho 5.
-Có nhận xét gì về kết qủa của các phép chia trong bảng chia 5.
*Các kết qủa lần lượt là : 1 , 2 , ….10.
-Giáo viên chỉ vào các số đem chia cho 5 , yêu cầu học sinh đọc .
-Đây chính là dãy số đếm thêm 5 bắt đầu từ số 5 .
-Giáo viên chỉ bất kỳ 1 phép tính nào đó trong bảng để học sinh đọc .
-Gọi 1 số em luyện học thuộc tại lớp.
-Giáo viên nhận xét , tuyên dương , ghi điểm.
Hoạt động 3 : Luyện tập thực hành
Bài 1 :
-Gọi học sinh nêu yêu cầu bài .
-Giáo viên treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc tên các dòng trong bảng số.
-Muốn tính thương ta làm như thế nào?
-Yêu cầu học sinh tự làm bài .
-Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra kết qủa đúng :
Bài 2 :
-Yêu cầu học sinh đọc đề và nêu câu hỏi mời bạn trả lời cùng tìm hiểu đề:
+Bài toán cho biết gì ?
+Bài toán hỏi gì ?
+Muốn biết mỗi tổ có mấy bạn chúng ta làm như thế nào ?
-Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán . -Gọi học sinh nhận xét bài bạn làm trên bảng .
-Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra đáp án đúng , chấm 1 số bài.
Tóm tắt
5 bình hoa :15 bông hoa .
1 binh hoa : ….bông hoa ?
Bài 3 :
-Yêu cầu học sinh đọc đề và nêu câu hỏi mời bạn trả lời cùng tìm hiểu đề:
-Yêu cầu học sinh tóm tắt và giải bài toán .
-Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng .
-GVnhận xét đưa ra kết qủa đúng :
Tóm tắt
5 bông hoa :1 bình hoa .
15 bông hoa : ….bình hoa ?
3.Củng cố , dặn dò :
-Chúng ta vừa học bài gì ?
-Nhận xét tiết học , tuyên dương những em học tốt.
-Về học bài và chuẩn bị bài sau.
-2 em lên bảng .
-Lớp làm vào vở nháp .
-Học sinh quan sát và phân tích câu hỏi của giáo viên và trả lời .
*4 tấm bìa có 20 chấm tròn.
*Phép tính : 5x 4= 20
-Phân tích bài toán , sau đó1 học sinh trả lời .
*Có tất cả 4 tấm bìa .
*Phép tính : 20 : 5 = 4
-Đọc cá nhân , đọc đồng thanh .
-Cả lớp đọc đồng thanh .
-Học sinh lắng nghe và trả lời .
-Học sinh đọc .
-5 đến 7 em .
-1 em nêu yêu cầu của bài.
-Học sinh đọc .
*Đọc : Số bị chia, số chia , thương.
*Ta lấy số bị chia chia cho số chia.
-1HS lên bảng làm. Dưới lớp làm vào vở, sau đó đổi vở để kiểm tra vở lẫn nhau. .
-2 em : 1 em đọc và đặt câu hỏi . 1 em trả lời để cùng tìm hiểu bài
*Có 15 bông hoa chia thành 5 bình.
*Mỗi bình có mấy bông hoa ?
*Chúng ta thực hiện phép chia .
-1 em tóm tắt , 1 em giải , dưới lớp làm vào vở .
-Học sinh sửa bài.
-2 em : 1 em đọc và đặt câu hỏi , 1 em trả lời để cùng tìm hiểu bài.
-1 em tóm tắt , 1 em giải , dưới lớp làm vào vở .
-Học sinh sửa bài.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Toán - Lớp 2 - Tuần 24.doc