Tuần 24 Môn: Toán Bài: Luyện tập

I.Mục tiêu :

 - Biết cách tìm thừa số xtrong các bài tập dạng: X x a = b ; a x X = b ( Bài tập 1,3 )

 - Biết tìm một thừa số chưa biết. ( Bài tập 4 )

 - Biết giải bài toán có một phép tính chia ( Trong bảng chia 3 ).

II.Đồ dùng dạy và học

 - Chuẩn bị một số bài tập . Điều chỉnh bài 5- TR -117

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1610 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 24 Môn: Toán Bài: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra kết qủa đúng . Bài 2 : -Yêu cầu học sinh đọc đề và nêu câu hỏi mời bạn trả lời cùng tìm hiểu đề: +Bài toán cho biết gì ? +Bài toán hỏi gì ? +Muốn biết mỗi tổ có mấy bạn chúng ta làm như thế nào ? -Yêu cầu học sinh tóm tắt và giải bài toán . -Gọi học sinh nhận xét bài bạn làm trên bảng . -Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra đáp án đúng , chấm 1 số bài. *Đáp án : Tóm tắt 4 hàng : 32học sinh . 1 hàng : …. Học sinh ? 3.Củng cố , dặn dò: 1-2 phút -Chúng ta vừa học bài gì ? -Nhận xét tiết học , tuyên dương những em học tốt. -Về học bài và làm các bài tập còn lại , chuẩn bị bài sau. -2 em lên bảng , Lớp làm vào vở nháp . *Ba tấm bìa có 12 chấm tròn. *Phép tính : 4 x 3 = 12 *Có tất cả 3 tấm bìa . *Phép tính : 12 : 4 = 3 -Đọc cá nhân , đọc đồng thanh . -Cả lớp đọc đồng thanh . -Học sinh lắng nghe và trả lời . *Phép tính này đều có dạng một số chia cho 4. -Học sinh đọc . -5 đến 7 em lên bảng. -1 em nêu yêu cầu của bài. -3 học sinh lên bảng làm.Dưới lớp làm vào vở, *Có 32 HS chia thành 4 hàng. *Mỗi hàng có mấy học sinh *Chúng ta thực hiện phép chia Sau đó đổi vở để kiểm tra vở lẫn nhau. - Bảng chia 4. -Hai em đọc bảng chia 4 . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 24 Môn: Toán Bài: MỌT PHẦN TƯ Ngày dạy : Lớp Hai / ************************* I. Mục tiêu : - Nhận biết ( bằng hình ảnh trực quan ) “Một phần tư ” , biết đọc viết ẳ ( Bài tập 1,3 ) - Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 4 phần bằng nhau. II. Đồ dùng dạy và học : - Các hình vuông , hình tròn , hình tam giác đều giống như hình vẽ trong sách giáo khoa . III. Hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1.Kiểm tra bài cũ : 5-7 phút -Gọi học sinh lên bảng điền dấu thích hợp vào chỗ trống. 12 : 4 ... 6 : 2 28 : 4 ... 2 x 3 4 x 2 ... 32 : 4 -Gọi học sinh đọc bảng chia 4. -Giáo viên sửa bài và ghi điểm . 2.Bài mới : 20-25 phút - Giới thiệu bài . Hoạt động 1:Giới thiệu“ Một phần tư ”. -Giáo viên cho học sinh quan sát hình vuông như trong phần bài học của sách giáo khoa , sau đó dùng kéo cắt hình vuông ra làm bốn phần bằng nhau và giới thiệu : “ Có một hình vuông , chia làm 4 phần bằng nhau , lấy 1 phần , được 1 phần tư hình vuông” -Tiến hành tương tự với hình tròn, hình tam giác để học sinh rút ra kết luận : + Có 1 hình tròn , chia làm bốn phần , lấy 1 phần, được một phần tư hình tròn + Có 1 hình tam giác , chia làm bốn phần, lấy 1 phần , được một phần tư hình tam giác . -Trong toán học, để thể hiện một phần tư hình vuông , một phần tư hình tròn, một phần tư hình tam giác , người ta dùng số “ Một phần tư ” viết là 1 4 [ Hoạt động 2: Luyện tập thực hành . Bài 1 : -Gọi học sinh đọc đề bài tập 1 . *Đã tô màu 1 hình nào ? 4 -Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài, sau đó gọi học sinh phát biểu ý kiến - Giáo viên nhận xét và cho điểm học sinh . Bài 2 : -Yêu cầu học sinh dọc đề bài . *Hình nào có 1 số ô vuông được tô màu 4 - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài. *Các hình nào có 1 số ô vuông được tô màu là : 4 A, B , D -Vì sao em biết ở hình A có 1 số ô vuông được 4 tô màu ? *Vì hình A có tất cả 8 ô vuông , đã được tô màu 2 ô vuông . -Hỏi tương tự với hình B, D. - Giáo viên nhận xét và cho điểm học sinh . 3.Củng cố , dặn dò: 1-2 phút -Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi nhận biết “Một phần tư ” tương tự như trò chơi nhận biết “ Một phần hai “ ở tiết 105 . -Tuyên dương nhóm thắng cuộc và tổng kết giờ học . -Về nhà ôn bài nà làm các bài tập còn lại chuẩn bị bài sau . -2 Em lên bảng. -Lớp làm vào vở nháp. -Học sinh đọc bảng chia 4 theo yêu cầu. -Học sinh theo dõi thao tác của giáo viên , phân tích bài toán và trả lời : Được một phần tư hình vuông . -Học sinh nghe và ghi nhớ. -Học sinh viết vào vở nháp 2 em lên bảng viết. -1 học sinh đọc đề . - Học sinh tự làm bài và phát biểu ý kiến . . -1 học sinh đọc đề . -Học sinh tự làm bài. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 24 Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy : Lớp Hai / ************************* I. Mục tiêu : * Giúp học sinh : -Học thuộc lòng bảng chia 4 . ( Bài tập 1 ) - Biết giải bài toán có một phép chia ( trong bảng chia 4 ) ( Bài 2,3 ) - Biết thực hiện chia một nhóm đồ vật thành 4 phần bằng nhau. ( bài 5 ) II. Đồ dùng dạy và học - Chuẩn bị một số bài tập . III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ5-7 phút -Giáo viên đưa một số hình kẻ1 , 1 và1 để 2 3 4 học sinh quan sát và nêu kết quả với những hình đã lấy đi 1 4 -Giáo viên nhận xét và ghi điểm . 2.Bài mới 20-25 phút - Giới thiệu bài . Hoạt động 1 :Luyện tập . Bài 1 : -Nêu yêu cầu của bài . -Yêu cầu học sinh tự làm bài Yêu cầu các em khác nhận xét bài làm của bạn -Nhận xét tuyên dương - Yêu cầu học sinh đọc bảng chia 4. Bài 2 : -Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài . -Yêu cầu học sinh tự làm bài . -Giáo viên gọi học sinh đọc , sửa bài và nhận xét . Bài 3 : -Gọi học sinh đề bài 3 . -Bài toán cho biết gì ? -Bài toán hỏi gì ? -Yêu cầu học sinh làm bài tập vào vở . -Giáo viên sửa bài và nhận xét đưa ra kết qủa đúng: Tóm tắt 4 tổ : 40 học sinh 1 tổ :……. học sinh ? - GVchấm một số bài nhận xét tuyên dương Bài 5 : -Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài . -Giáo viên chấm 1 số bài và nhận xét. 3.Củng cố , dặn dò: 1-2 phút -Nhận xét tiết học , tuyên dương những em học tốt. -Về học bài , và làm các bài tập còn lại chuẩn bị bài sau. -2 em lên bảng. -Một em nêu. - Hai em lên bảng làm ,lớp làm vào vở . -Một vài em nhận xét . - 3 đến 4 em đọc. - 1em nêu. - 4 em lên bảng làm 4 cột, cả lớp làm vào sách. - Học sinh đổi vở sửa bài -1 em đọc. -Hai em đọc và nêu câu hỏi mời bạn trả lời . *Có 40 HS chia đều thành 4 tổ. . *Mỗi tổ có bao nhiêu học sinh. -1 học sinh tóm tắt bài , 1 học sinh giải , dưới lớp làm vào vở . - 1 em đọc đề bài : -Học sinh tự làm bài theo yêu cầu. -Học sinh trả lời . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 24 Môn: Toán Bài: BẢNG CHIA 5 Ngày dạy : Lớp Hai / ************************* I. Mục tiêu : * Giúp học sinh : - Biết cách thực hiênj phép chia 5 . ( BT1 ) - Lập được bảng chia 5 . ( BT 2 ) - Nhớ được bảng chia 5 . - Biết giải bài toán có một phép chia ( trong bảng chia 5 ) II. Đồ dùng dạy và học : - Các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 5 hình tròn . III.Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ : 5-7 phút -Gọi học sinh lên bảng : +Làm bài tập 4 của tiết 115. +Đọc thuộc lòng bảng nhân 5. -Giáo viên nhận xét và ghi điểm . 2.Bài mới : 20-25 phút -Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Lập bảng chia 5. -Giáo viên gắn lên bảng 4 tấm bìa có 5 chấm tròn , sau đó nêu bài toán : Mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn Hỏi 4 tấm bìa có mấy chấm tròn ? -Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong cả 4 tấm bìa . -Nêu bài toán : Trên các tấm bìa có tất cả 20 chấm tròn . Biết mỗi tấm bìa có 5 chấm tròn . Hỏi có tất cả bao nhiêu tấm bìa ? -Hãy đọc phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa mà bài toán yêu cầu . -Giáo viên viết lên bảng phép tính : 20 : 5 = 4 và yêu cầu HS đọc phép tính này . -Tiến hành tương tự với 1 vài phép tính khác . Hoạt động 2 :Học thuộc lòng bảng chia 5. -Yêu cầu học sinh đọc bảng chia 5 vừa xây dựng được . Giáo viên xóa dần kết qủa học sinh đọc . -Yêu cầu học sinh tìm điểm chung của các phép tính chia trong bảng chia 5 . *Phép tính này đều có dạng một số chia cho 5. -Có nhận xét gì về kết qủa của các phép chia trong bảng chia 5. *Các kết qủa lần lượt là : 1 , 2 , ….10. -Giáo viên chỉ vào các số đem chia cho 5 , yêu cầu học sinh đọc . -Đây chính là dãy số đếm thêm 5 bắt đầu từ số 5 . -Giáo viên chỉ bất kỳ 1 phép tính nào đó trong bảng để học sinh đọc . -Gọi 1 số em luyện học thuộc tại lớp. -Giáo viên nhận xét , tuyên dương , ghi điểm. Hoạt động 3 : Luyện tập thực hành Bài 1 : -Gọi học sinh nêu yêu cầu bài . -Giáo viên treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc tên các dòng trong bảng số. -Muốn tính thương ta làm như thế nào? -Yêu cầu học sinh tự làm bài . -Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra kết qủa đúng : Bài 2 : -Yêu cầu học sinh đọc đề và nêu câu hỏi mời bạn trả lời cùng tìm hiểu đề: +Bài toán cho biết gì ? +Bài toán hỏi gì ? +Muốn biết mỗi tổ có mấy bạn chúng ta làm như thế nào ? -Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán . -Gọi học sinh nhận xét bài bạn làm trên bảng . -Giáo viên nhận xét sửa bài đưa ra đáp án đúng , chấm 1 số bài. Tóm tắt 5 bình hoa :15 bông hoa . 1 binh hoa : ….bông hoa ? Bài 3 : -Yêu cầu học sinh đọc đề và nêu câu hỏi mời bạn trả lời cùng tìm hiểu đề: -Yêu cầu học sinh tóm tắt và giải bài toán . -Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng . -GVnhận xét đưa ra kết qủa đúng : Tóm tắt 5 bông hoa :1 bình hoa . 15 bông hoa : ….bình hoa ? 3.Củng cố , dặn dò : -Chúng ta vừa học bài gì ? -Nhận xét tiết học , tuyên dương những em học tốt. -Về học bài và chuẩn bị bài sau. -2 em lên bảng . -Lớp làm vào vở nháp . -Học sinh quan sát và phân tích câu hỏi của giáo viên và trả lời . *4 tấm bìa có 20 chấm tròn. *Phép tính : 5x 4= 20 -Phân tích bài toán , sau đó1 học sinh trả lời . *Có tất cả 4 tấm bìa . *Phép tính : 20 : 5 = 4 -Đọc cá nhân , đọc đồng thanh . -Cả lớp đọc đồng thanh . -Học sinh lắng nghe và trả lời . -Học sinh đọc . -5 đến 7 em . -1 em nêu yêu cầu của bài. -Học sinh đọc . *Đọc : Số bị chia, số chia , thương. *Ta lấy số bị chia chia cho số chia. -1HS lên bảng làm. Dưới lớp làm vào vở, sau đó đổi vở để kiểm tra vở lẫn nhau. . -2 em : 1 em đọc và đặt câu hỏi . 1 em trả lời để cùng tìm hiểu bài *Có 15 bông hoa chia thành 5 bình. *Mỗi bình có mấy bông hoa ? *Chúng ta thực hiện phép chia . -1 em tóm tắt , 1 em giải , dưới lớp làm vào vở . -Học sinh sửa bài. -2 em : 1 em đọc và đặt câu hỏi , 1 em trả lời để cùng tìm hiểu bài. -1 em tóm tắt , 1 em giải , dưới lớp làm vào vở . -Học sinh sửa bài. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docToán - Lớp 2 - Tuần 24.doc
Giáo án liên quan