-Giúp HS rút ra được những kinh nghiệm bổ ích về cách làm bài văn tường thuật.
-Biết tường thuật đúng sự thật, đúng thứ tự thời gian, chọn thuật kĩ một vài việc trọng tâm.
-Rèn cách dùng từ, kiểu câu thích hợp với nội dung tường thuật.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1630 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 19 Tập làm văn: Tường thuật (Trả bài viết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 24 tháng 1 năm 2003
*Tập làm văn
Tường thuật
(Trả bài viết)
Đề bài : Tường thuật lại những việc em đã làm trong ngày chủ nhật vừa qua.
I-Yêu cầu :
-Giúp HS rút ra được những kinh nghiệm bổ ích về cách làm bài văn tường thuật.
-Biết tường thuật đúng sự thật, đúng thứ tự thời gian, chọn thuật kĩ một vài việc trọng tâm.
-Rèn cách dùng từ, kiểu câu thích hợp với nội dung tường thuật.
II-Lên lớp :
HỌAT ĐỘNG 1 : Giới thiệu bài:
-HS đọc lại đềbài văn viết.
-GV ghi bảng.
HỌAT ĐỘNG 2 : Đánh giá việc thực hiện yêu cầu của đề bài :
-HS phân tích yêu cầu của đề bài (-Từ nào giúp em xác định thể lọai và yêu cầu của đề bài ? )
-HS đọc dàn bài chung văn tường thuật.
GV dẫn chứng cụ thể qua đọan văn tiêu biểu trong bài làm của HS đề đối chiếu với dàn bài chung.
-HS nhận xét theo yêu cầu :”…mở bài, thân bài đã giúp người nghe nhận rõ được nội dung bài viết ?-Thuật có xen tả và lồng cảm nghĩ ?”
-GV tổng kết số bài viết nắm vững yêu cầu mở bài, thân bài.
HỌAT ĐỘNG 3 : Thảo luận nhóm.
Nhóm 1 : Sửa lỗi chính tả đọan văn sau :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nhóm 2 : Sửa lỗi dùng từ đọan văn sau :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nhóm 3 : Sửa lỗi ngữ pháp đọan văn sau :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nhóm 4 : Sửa lỗi ngữ pháp đọan văn sau :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HỌAT ĐỘNG 4 :
Các nhóm thực hiện công việc được giao : tìm ra chỗ cần sửa và sửa lại cho đúng.
HỌAT ĐỘNG 5 :
Các nhóm trình bày bài sửa của nhóm.
HỌAT ĐỘNG 6 :
GV nhận xét, đánh giá phần trình bày của từng nhóm.
GV nhận xét chung về bài làm của cả lớp :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nêu kết quả về bài làm của cả lớp :
Giỏi :……………Khá :……………Trung bình :……………Yếu :……………
HỌAT ĐỘNG 7 : Trả bài viết cho HS.
HS sửa lỗi chính tả, lỗi dùng từ, lỗi ngữ pháp theo quy định.
GV đọc đọan bài có ý hay.
HỌAT ĐỘNG 8 : Hướng dẫn chuẩn bị bài :Trong những buổi học của tuần trước, em thấy buổi nào thích thú hơn cả ? Em hãy thuật lại buổi học ấy.
File đính kèm:
- TLV.DOC