I . Mục tiêu:
Kiến thức : giúp hs có biểu tượng về dài hơn , ngắn hơn từ đó có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng qua đặc tính dài – ngắn của chúng .
Kĩ năng : biết so sánh độ dài đoạn thẳng bất kỳ bằng 2 cách : so sánh trực tiếp , hoặc so sánh gián tiếp qua độ dài trung gian .
Thái độ: giáo dục HS tính chính xác, khoa học .
II . Chuẩn bị :
3 –4 cây bút daì , ngắn , màu sắc khác nhau .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 18: Môn Toán - Bài: Độ dài đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
I . Mục tiêu:
Kiến thức : giúp hs có biểu tượng về dài hơn , ngắn hơn từ đó có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng qua đặc tính dài – ngắn của chúng .
Kĩ năng : biết so sánh độ dài đoạn thẳng bất kỳ bằng 2 cách : so sánh trực tiếp , hoặc so sánh gián tiếp qua độ dài trung gian .
Thái độ: giáo dục HS tính chính xác, khoa học .
II . Chuẩn bị :
3 –4 cây bút daì , ngắn , màu sắc khác nhau .
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
GV cho hs lên vẽ đọan thẳng AB , CD , ED và nêu cách vẽ .Nhận xét
3 . Bài mới :(1’)
Tiết này các em học bài” Độ dài đoạn thẳng” .Ghi tựa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Dạy biểu tượng dài hơn – ngắn hơn và so sánh trực tiếp 2 đoạn thẳng (7’)
PP: đàm thoại , trực quan , thảo luận
GV cho hs quan sát 2 cây thước (bút ) dài ngắn khác nhau
Làm thế nào để biết cái nào dài hơn , cái nào ngắn hơn ?
Nhận xét
GV gọi hs lên so sánh 2 que tính , màu sắc và độ dài của chúng .
GV cho hs quan sát hình trong SGK thảo luận và nêu vật : dài hơn – ngắn hơn .
GV cho hs tự so sánh bút và thước của mình
Em có nhận xét gì về độ dài mỗi đoạn thẳng?
Chốt : mỗi độ dài có một đoạn thẳng nhất định .
Hoạt động 2 : So sánh gián tiếp độ dài hai đoạn thẳng qua độ dài trung gian 7’
PP: đàm thoại , trực quan
GV yêu cầu hs xem hình vẽ SGK và nói : “ có thể so sánh độ dài đoạn thẳng với độ dài gang tay “- GV thực hành đo dộ dài đoạn thẳng bằng gang tay trên bảng cho hs quan sát .
GV yêu cầu hs quan sát hình vẽ tiếp theo và hỏi :
Đoạn thẳng nào dài hơn ?
Đoạn thẳng nào ngắn hơn ?
GV đặt 1 ô vuông vào đoạn thẳng ở trên và 3 ô vuông vào đoạn thẳng ở dưới.
Chốt : có thể so sánh độ dài hai đoạn thẳng bằng cách so sánh số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng đó.
NGHỈ GIỮA TIẾT 3’
Hoạt động 3 : thực hành 7’
PP: luyện tập , thực hành
Bài 1: nêu yêu cầu ?
GV yêu cầu nêu miệng kết quả – nhận xét
Bài 2: nêu yêu cầu ?
GV hướng dẫn bài mẫu : đoạn thẳng 1 ô ghi số 1 , đoạn thẳng 3 ô ghi số mấy ?
Gv cho hs lên bảng thi đua – nhận xét .
Bài 3: về nhà làm
Hoạt động 4 : củng cố 3’
GV treo bảng phụ – yêu cầu hs lên thi đua viết số
Hs tham gia thi đua dưới dạng tiếp sức
- Nhận xét, tuyên dương.
Quan sát
Em chập 2 cây thước lại với nhau rồi nhìn xem cây thước nào dài hơn
Hs nêu
HS tự so sánh và nhận xét .
Quan sát
Đoạn thẳng ở dưới dài hơn .
Đoạn thẳng ở trên ngắn hơn
Ghi dấu / vào đoạn thẳng dài hơn
Hs làm bài vào vở và nêu miêïng kết quả
Ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng
Hs làm bài vào vở
Hs lên thi đua ghi kết quả – nhận xét
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
Chuẩn bị : thực hành đo độ dài
Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TOAUN- do dai doan thang.doc