Tuần 18 Chủ điểm uống nước nhớ nguồn

Đọc đúng rành mạch đoạn văn,bài văn đã học ( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút ) ; trả lời được 1CH về nội dung đoạn ,bài,thuộc 2 đoạn thơ đã học ở HKI .

Nghe viết đúng CT,trình bày sạch sẽ,đúng quy định bài CT(tốc độ viết khoảng 60 chữ/15 phút),không mắc quá 5 lỗi trong bài

*HSKG đọc tương đối lưu loát tốc độ trên 60/p –viết đúng,đẹp bài CT tốc độ trên 60 chữ/15p

 

docx30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tuần 18 Chủ điểm uống nước nhớ nguồn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(cho) số có một chữ số. *VD về dàn bài miêu tả cái bút: +Cây bút quý do ông em tặng nhân ngày sinh nhật. -Tả bao quát bên ngoài. +Hình dáng thon, mảnh, vắy lên ở cuối như đuôi máy bay. +Chất liệu gỗ, rất thơm, chắc tay. +Màu nâu đen, không lẫn với bút của ai. + Nắp bút cũng bằng gỗ, đậy rất kín.ắp bút, thân, + Hoa văn trang trí là hình những chiếc lá tre - Tả bên trong:. -Chi tiết: Ngòi bút rất thanh, sáng loáng. + Nét bút thanh đậm -Em giữ gìn cây bút rất cẩn thận, không bao giờ quên đậy nắp. Em luôn cảm thấy như có ông ở bên mình mỗi khi em cầm bút. 4 Bài 3: Gọi HS đọc đề bài. - Củng cố về cách tính chu vi hình chữ nhật. GV sửa lỗi dùng từ, câu. 5 * Bài 4: Gọi HS đọc đề bài. - Gọi h/s phân tích yêu cầu cuẩ đề bài - Cho h/s làm vở Chấm chữa chốt cách tìm một phần mấy của 1 số GV sửa lỗi dùng từ, câu. IV.Củng cố – Dặn dò 6 Nhận xét tiết học Về nhà học thuộc bảng chia Nhận xét tiết học Về nhà học lại bài,chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………… TiÕt 3 NT§ 3 NT§ 4 LuyÖn tõ vµ c©u KIỂM TRA CUỐI HKI - TIẾNG VIỆT ( PHẦN ĐỌC) TËp lµm v¨n KIỂM TRA CUỐI HKI - TIẾNG VIỆT ( PHẦN ĐỌC) TiÕt 4 NTĐ3 NTĐ 4 THỦ CÔNG C¾t d¸n ch÷ Vui VÎ (t2) KĨ THUẬT C¾t,Kh©u,Thªu tù chän(t4) I.Mục đích y/c BiÕt kÎ, c¾t d¸n ch÷ Vui vÎ - KÎ,c¾t,d¸n ®­îc ch÷ Vui vÎ C¸c nÐt t­¬ng ®èi th¼ng vµ ®Òu nhau.Ch÷ d¸n t­¬ng ®èi ph¼ng. - Víi HS khÐo tay: - kÎ,c¾t,d¸n ®­îc ch÷ Vui vÎ. c¸c nÐt ch÷ th¼ng vµ ®Òu nhau, Ch÷ d¸n ph¼ng. Sö dông ®­îc mét sè dông cô,vËt liÖu c¾t ,kh©u,thªu ®Ó t¹o thµnh s¶n phÈm ®¬n gi¶n. Cã thÓ chØ vËn dông hai trong ba kÜ n¨ng c¾t kh©u, thªu ®· häc. - Víi HS khÐo tay:VËn dông ®­îc kiÕn thøc, kÜ n¨ng c¾t, kh©u,thªu ®Ó lµm ®­îc ®å dïng ®¬n gi¶n, phï hîp víi HS. II.Đồ dùng - Mẫu chữ Vui vÎ - Giấy thủ công, hồ dán… GV: Quy trình khâu. -HS: Vải, kim, chỉ thêu. III. Các hoạt động dạy học 1.KT B/cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2.Bài mới HĐ 1 GV: Gọi HS nêu lại các thao tác cắt dán chữ V,U,I,E GV: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS 1. Giíi thiÖu bµi 2. Ho¹t ®éng 2: thùc hµnh - Cho HS thùc hµnh . 2 Giới thiệu bài: H­íng dÉn HS quan sat nhËn xÐt. - GV giíi thiÖu mÉu ch÷ Vui vÎ - H­íng dÉn HS nªu nhËn xÐt HS: Thùc hµnh lµm s¶n phÈm tù chän. 3 GV: Nghe HS nªu nhËn xÐt. - Gäi HS nªu l¹i c¸ch kÎ,c¾t c¸c ch÷ V,U,E,I. HS: thùc hµnh 4 H­íng dÉn mÉu. - Gv h­íng dÉn. - B­íc 1: KÎ, c¾t c¸c ch÷ c¸i cña ch÷ Vui vÎ vµ dÊu hái. - Gäi 1 HS lªn b¶ng thùc hiÖn. - B­íc 2: d¸n ch÷ Vui vÎ Thùc hµnh. - Gäi HS nh¾c l¹i c¸c b­íc kÎ, c¾t.d¸n ch÷ Vui vÎ - Cho HS thùc hµnh. GV theo dâi gióp ®ì. GV: theo dâi gióp ®ì. 3. Ho¹t ®éng 3: Tr­ng bµy s¶n phÈm. - Tæ chøc cho HS tr­ng bµy s¶n phÈm theo nhãm. - NhËn xÐt tuyªn d­¬ng s¶n phÈm ®Ñp s¸ng t¹o. IV. Nhận xét - Dặn dò 5 GV NhËn xÐt tinh thÇn th¸i ®é häc tËp cña HS. Dặn dò giờ học sau mang giấy thủ công … học bài “cắt dán ch ữ -Nhận xét ý thức học tập và kết quả thực hành của HS. - Chuẩn bị bài sau ******************************************* Thứ sáu ngµy 27 th¸ng 12 n¨m 2013 TiÕt 1 NTĐ 3 NTĐ 4 TOÁN KIỂM TRA CUỐI HKI KHOA HỌC KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG I.Mục đích Y/C - Nêu được con người, động vật, thực vật phải có không khí để thở thì mới sống được. * GDBVMT:Có ý thức giữ sạch bầu không khí trong sạch. II.Đồ dùng -Hình trang 72, 73 SGK. -Sưu tầm các hình ảnh về người bệnh được thở bằng ô-xi. -Hình ảnh hoặc dụng cụ thật để bơm không khí vào bể cá. III.Các hoạt động dạy học 1.KTbàicũ GV:kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS. 2.Bài mới HĐ 1 Câu 1: Tính nhẩm: 6 x 5 = 18 : 3 = 72 : 9 = 56 : 7 = 3 x 9 = 64 : 8 = 9 x 5 = 28 : 4 = 8 x 4 = 42 : 6 = 4 x 4 = 7 x 9 = Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người * Mục tiêu:Nêu dẫn chứng để chứng minh con người cần không khí để thở. Xác định vai trò của khí ô xi trong không khí đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. * Cách tiến hành: -Yêu cầu hs làm theo hướng dẫn ở mục “Thực hành”trang 72. -Các em hãy nín thở, mô tả lại cảm giác lúc nín thở. -Dựa vào tranh ảnh, em hãy nêu vai trò của không khí đối với đời sống con người. -Trong đời sống, người ta ứng dụng kiến thức này như thế nào? 2 Câu 2: Đặt tính rồi tính: 54 x 3 306 x 2 856 : 4 734 : 5 Câu 3: Tính giá trị của biểu thức: a, 14 x 3 : 7 = b, 42 + 18 : 6 = Hs làm theo hướng dẫn ở mục “Thực hành”trang 72. -Hs dễ dàng cảm thấy luồng không khí ấm chạm vào tay khi các em thở ra. -Mô tả cảm giác nín thở. -Con người cần không khí để thở. -Xây nhà cao thoáng khí; thợ lặn mang theo bình khí khi lặn sâu xuống biển 3 Câu 4: Giải bài toán sau: Một cửa hàng có 96 kg đường, đã bán 1/6 số đường đó. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường? Câu 5: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: a, Chu vi hình chữ nhật có chiều dài 15 cm, chiều rộng 10 cm là: A. 25 cm B. 35 cm C. 40 cm D. 50 cm b, Chu vi hình vuông có cạnh dài 10 cm là: A :40 cm B :80 cm C 43cm D :43 cm Hoạt động 2:TÌm hiểu vai trò của kông khí đối với thực vật và động vật * Mục tiêu: Nêu dẫn chứng để chứng minh động vật và thực vật đều cần không khí để thở. * Cách tiến hành: -Yêu cầu hs quan sát hình 3, 4 và trả lời câu hỏi trang 72 SGK: Tại sao sâu bọ và cây trong bình bị chết? -GV: người ta đã làm thí nghiệm nhốt 1 con chuột bạch vào 1 chiếc lồng kín có đủ thức ăn và nước uống, không lâu sau con chuột chết vì nó đã dùng hết ô-xi trong lồng kín, dù thức ăn và nước uống vẫn còn. -Cây cũng cần phải hô hấp lấy ô-xi, em hãy giải thích tại sao không nên trồng nhiều cây trong nhà đóng kín cửa? 4 Hoạt động 3:Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô-xi * Mục tiêu: Xác định vai trò của khí ô xi đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong cuộc sống. * Cách tiến hành: -Yêu cầu hs quan sát hình 5, 6 trang 73 SGK theo nhóm bàn. -Gọi vài hs nói trước lớp. -Yêu cầu hs thảo luận các câu hỏi: +Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật. +Thành phần nào của không khí quan trọng nhất đối với sự thở? +Trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô-xi? IV.Củng cố – Dặn dò 5 GV nhËn xÐt tiÕt häc. VÒ nhµ häc l¹i bµi lµm bµi tËp vë bµi tËp,chuÈn bÞ bµi sau. GDBVMT: Không khí rất cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật. Vậy chúng ta phải làm gì để giữ cho bầu không khí luôn trong sạch? - Thực hiện BVMT - Chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………… TiÕt 2 NTĐ 3 NTĐ 4 Tù nhiªn x· héi VỆ SINH MÔI TRƯỜNG TẬP LÀM VĂN KIỂM TRA CUỐI HKI - TIẾNG VIỆT ( PHẦN viết) I.Mục đích Y/C Nêu được tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi quy định. - GDHS có ý thức gữi gìn vệ sinh nơi công cộng. II.Đồ dùng Tranh ảnh sưu tầm về rác thải, cảnh thu gom rác thải . - Các hình trong SGK trang 68, 69. III.Các hoạt động dạy học HĐ1 2 Hoạt động 1: Thảo luận nhóm Bước 1: - Chia nhóm. - Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2 trang 68, 69 và thảo luận trao theo gợi ý: - Hãy cho biết cảm giác của bạn khi đi qua đống rác? Theo bạn rác có tác hại như thế nào? - Bạn thường thấy những sinh vật nào sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khỏe con người? 3 B2 Lần lượt đại diện các nhóm lên chỉ vào từng bức tranh và trình bày trước lớp về sự ô nhiễm cũng như tác hại của rác thải đối với sức khỏe con người . - Lớp nhận xét và bình chọn nhóm đúng nhất 4 KL: Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rửa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, ruồi, ... thường sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian gây bệnh cho người. 5 Hoạt động 2: Làm việc theo cặp. Bước 1: - Yêu cầu từng cặp quan sát các hình trang 69 SGK cùng các tranh ảnh sưu tầm được và TLCH theo gợi ý : - Hãy chỉ và nói việc làm đúng, việc làm nào sai ? Vì sao? Bước 2: - Mời một số cặp lên chỉ vào các hình trong sách giáo khoa và tranh sưu tầm được để trình bày trước lớp. - Liên hệ: - Cần phải làm gì để giữ VS nơi công cộng? - Em đã làm gì để giữ VS nơi công cộng? - Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương em? - Em có nhận xét gì về môi trương nơi em đang sống? - Giới thiệu những cách xử rác hợp VS: chôn, đốt, tái chế, ủ phân ... 6 Hoạt động3 : tập sáng tác bài hát hoặc đóng hoạt cảnh sắm vai . Bước 1: - Yêu cầu làm việc theo nhóm . Các nhóm tập sáng tác nhạc hoặc đóng vai nói về chủ đề bài học. Bước 2: - Yêu cầu lần lượt một số nhóm lên trình bày trước lớp. GDBVMT 7 IV. Củng cố – Dặn dò 8 - GV nhận xét tiết học Biết BV cảnh đẹp đất nước Nhận xét tiết học Về nhà viết lại bài ,chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………… TiÕt 3 NTĐ 3 NTĐ 4 Tập làm văn KIỂM TRA CUỐI HKI - TIẾNG VIỆT ( PHẦN viết) TOÁN KIỂM TRA CUỐI HKI ************************ TiÕt 4 NT§ 3 ; NT§ 4 : Mĩ thuật (GV chuyªn d¹y) ************************************* TiÕt 5 NT§ 3 ; NT§ 4 : SÞnh ho¹t (Ho¹t ®éng chung) SINH HOẠT LỚP TUẦN 18 I. Mục tiêu: - Cho HS nắm được các ưu - nhược điểm của tuần 18 - Nắm được phương hướng hoạt động của tuần 19 II. Nhận xét ưu - nhược điểm trong tuần *Đạo đức: - ưu điểm : ngoan ngoãn, có ý thức tu dưỡng rèn luyện thường xuyên - Nhược điểm : 1 vài em còn chưa được thường xuyên. * Học tập : - Ưu điểm: Đã đi vào lề nếp, đa số các em biết đọc, biết viết, một số em đã biết làm toán, có ý thức tự giác học tập. - Nhược điểm: Còn một em chưa đến học, một số em đọc còn chậm, viết còn chậm và xấu, làm toán chậm , ý thức học tập chưa cao. *Lao động: - Tu sửa, vệ sinh lớp học gọn gàng sạch sẽ. *Thể dục vệ sinh: - Thể dục: + Ưu điểm: tham gia TD đầu giờ, giữa giờ đều đặn. + Nhược điểm : Còn chậm, chưa đều. - Vệ sinh công cộng: + Ưu điểm : Tương đối sạch sẽ. + Nhược điểm : Chưa được thường xuyên. - Vệ sinh cá nhân : + Ưu điểm : Tương đối sạch sẽ, gọn gàng. + Nhược điểm : Vẫn còn một số em quần áo còn bẩn, chưa tắm giặt III. Phương hướng tuần 19 - ổn định nề nếp, duy trì tốt các hoạt động. - Có ý thức tự giác trong các hoạt động.

File đính kèm:

  • docxLớp 3-4 tuần 18.docx