I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Hs đọc và viết được oc – ac, con sóc, bác sĩ
2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng
Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than ( Là quả gì? )
3.Thái độ : phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Vừa vui, vừa học
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên : Tranh minh họa, tranh luyện nói.
Học sinh : ĐDHT, B con, VTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.Khởi động (1) Hát
2.Bài cũ (5) Viết B : chót vót, bát ngát, Việt Nam
Đọc SGK trang trái, trang phải
Nhận xét
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 17: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần oc - ac, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ………………ngày …………………tháng ………… năm ……………
MÔN TIẾNG VIỆT
BÀI : OC - AC
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Hs đọc và viết được oc – ac, con sóc, bác sĩ
2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng
Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than ( Là quả gì? )
3.Thái độ : phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Vừa vui, vừa học
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên : Tranh minh họa, tranh luyện nói.
Học sinh : ĐDHT, B con, VTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.Khởi động (1’) Hát
2.Bài cũ (5’) Viết B : chót vót, bát ngát, Việt Nam
Đọc SGK trang trái, trang phải
Nhận xét
3.Giới thiệu và nêu vấn đề (1’) Tiết này, chúng ta học vần oc – ac
4. Phát triển các hoạt động
TIẾT1
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1 : Dạy vần oc (10’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv ghi: oc
Đánh vần và đọc trơn
Nêu cấu tạo vần oc
Gắn B cài
Gv hướng dẫn viết : oc - Gv viết mẫu - nêu quy trình
Oc : Đặt bút dưới đk 2 viết con chữ o liền nét vớicon chữ sê
Có oc thêm s và dấu sắc cô được tiếng gì?
Gắn B cài
Đánh vần và đọc trơn
Phân tích sóc
Hướng dẫn viết sóc + Gv viết mẫu + nêu quy trình
Sóc : Viết con chữ ét – sì liền nét với vần oc, lia bút viết thanh sắc trên o, kết thúc ở đk 2
GV treo tranh : tranh vẽ gì?
Ghi B : con sóc
Đánh vần và đọc trơn
Đọc : oc – sóc – con sóc
-Nhận xét
NGHỈ GIẢI LAO(3’)
Hoạt động 2: Dạy vần ac(10’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv ghi: ac
So sánh oc và ac
Đánh vần và đọc trơn
Nêu cấu tạo vần ac
Gắn B cài
Gv hướng dẫn viết : ac + Gv viết mẫu + nêu quy trình
-ac : Đặt bút dưới đk 2 viết con chữ a liền nét với con chữ sê
Có ac thêm b và dấu sắc cô được tiếng gì?
Gắn B cài
Đánh vần và đọc trơn
Phân tích bác
Hướng dẫn viết bác - Gv viết mẫu + nêu quy trình
bác : Viết con chữ bê liền nét với vần ac, lia bút viết thanh sắc trên a, kết thúc ở đk 2
GV treo tranh : tranh vẽ gì?
Ghi B : bác sĩ + Bác sĩ là những người làm công việc gì?
Đánh vần và đọc trơn
Đọc : ac – bác – bác sĩ
-Nhận xét
Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng (5’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv giới thiệu từ ứng dụng:
Hạt thóc bản nhạc
Con cóc con vạc
Gv đọc mẫu
Chỉnh sửa- nhận xét
TIẾT2
Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’)
PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv yêu cầu HS mở SGK
-Đọc vần, tiếng, từ đầu trang
-Đọc từ ứng dụng
Gv treo tranh 1, 2 : Tranh vẽ gì ? Đọc từ
Gv treo tranh 3: Tranh vẽ gì?
Giới thiệu câu ứng dụng : Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than
( Là quả gì? )
GV đọc mẫu – chỉnh sửa
Tìm tiếng mới
Đọc trang trái, câu ứng dụng
Nhận xét
Hoạt động 2 : Luyện viết(10’)
PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành
GV gắn chữ mẫu : oc, ac, con sóc, bác sĩ
Nêu khoảng cách giữa các chữ? Nêu tư thế ngồi viết ?
Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng
Nhận xét
NGHỈ GIẢI LAO(3’)
Hoạt động 3: luyện nói(10’)
PP: đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv treo tranh : tranh vẽ gì?
Giới thiệu chủ đề luyện nói: Vừa vui, vừa học
Em học lớp mấy, trường nào?
Em được vui chơi, chơi trò chơi vào giờ nào?
Em hãy kể tên 1 vài trò chơi?
Em hãy hướng dẫn cho cả lớp cùng chơi
Khi tham gia trò chơi, em cảm thấy như thế nào?
Vừa học vừa chơi em thấy như thế nào?
Gv chốt: vừa học vừa chơi giúp tinh thần chúng ta sảng khoái, đỡ mệt, tiếp thu bài nhanh hơn qua trò chơi
Hoạt động 4 : củng cố(5’)
Thi đua tìm tiếng,từ chứa vần vừa học
Nhận xét – tuyên dương
CN - ĐT
O trước c sau
HS thực hiện
HS viết B con
Hs nêu
HS thực hiện
CN –ĐT
Hs nêu:sơ øtrước oc sau, dấu sắc trên o
Hs viết B
Hs nêu
CN- ĐT
2- 3 Hs
Giống c, khác :a
CN - ĐT
a trước c sau
HS thực hiện
HS viết B con
Hs nêu
HS thực hiện
CN –ĐT
Hs nêu : bờ trước ac sau, dấu sắc trên a
Hs viết B
Hs nêu
CN- ĐT
2- 3 Hs
CN –ĐT
CN – ĐT
Hs nêu
CN – ĐT
HS nêu : cóc, bọc, lọc
2-3 Hs
HS nêu
HS viết vở
HS nêu
HS nêu
HS nêu
HS nêu
HS nêu
Hs nêu
Hs thi đua thực hiện
5. Tổng kết – dặn dò:( 1’)
Chuẩn bị : ăc – âc
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- oc- ac.doc