Tuần 17: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần oc - ac

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức : Hs đọc và viết được oc – ac, con sóc, bác sĩ

2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng

 Da cóc mà bọc bột lọc

 Bột lọc mà bọc hòn than ( Là quả gì? )

3.Thái độ : phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Vừa vui, vừa học

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên : Tranh minh họa, tranh luyện nói.

Học sinh : ĐDHT, B con, VTV

III. CÁC HOẠT ĐỘNG

1.Khởi động (1) Hát

2.Bài cũ (5) Viết B : chót vót, bát ngát, Việt Nam

 Đọc SGK trang trái, trang phải

 Nhận xét

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 17: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần oc - ac, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ………………ngày …………………tháng ………… năm …………… MÔN TIẾNG VIỆT BÀI : OC - AC I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức : Hs đọc và viết được oc – ac, con sóc, bác sĩ 2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng Da cóc mà bọc bột lọc Bột lọc mà bọc hòn than ( Là quả gì? ) 3.Thái độ : phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Vừa vui, vừa học II. CHUẨN BỊ Giáo viên : Tranh minh họa, tranh luyện nói. Học sinh : ĐDHT, B con, VTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1.Khởi động (1’) Hát 2.Bài cũ (5’) Viết B : chót vót, bát ngát, Việt Nam Đọc SGK trang trái, trang phải Nhận xét 3.Giới thiệu và nêu vấn đề (1’) Tiết này, chúng ta học vần oc – ac 4. Phát triển các hoạt động TIẾT1 Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1 : Dạy vần oc (10’) PP : đàm thoại, trực quan, thực hành Gv ghi: oc Đánh vần và đọc trơn Nêu cấu tạo vần oc Gắn B cài Gv hướng dẫn viết : oc - Gv viết mẫu - nêu quy trình Oc : Đặt bút dưới đk 2 viết con chữ o liền nét vớicon chữ sê Có oc thêm s và dấu sắc cô được tiếng gì? Gắn B cài Đánh vần và đọc trơn Phân tích sóc Hướng dẫn viết sóc + Gv viết mẫu + nêu quy trình Sóc : Viết con chữ ét – sì liền nét với vần oc, lia bút viết thanh sắc trên o, kết thúc ở đk 2 GV treo tranh : tranh vẽ gì? Ghi B : con sóc Đánh vần và đọc trơn Đọc : oc – sóc – con sóc -Nhận xét NGHỈ GIẢI LAO(3’) Hoạt động 2: Dạy vần ac(10’) PP : đàm thoại, trực quan, thực hành Gv ghi: ac So sánh oc và ac Đánh vần và đọc trơn Nêu cấu tạo vần ac Gắn B cài Gv hướng dẫn viết : ac + Gv viết mẫu + nêu quy trình -ac : Đặt bút dưới đk 2 viết con chữ a liền nét với con chữ sê Có ac thêm b và dấu sắc cô được tiếng gì? Gắn B cài Đánh vần và đọc trơn Phân tích bác Hướng dẫn viết bác - Gv viết mẫu + nêu quy trình bác : Viết con chữ bê liền nét với vần ac, lia bút viết thanh sắc trên a, kết thúc ở đk 2 GV treo tranh : tranh vẽ gì? Ghi B : bác sĩ + Bác sĩ là những người làm công việc gì? Đánh vần và đọc trơn Đọc : ac – bác – bác sĩ -Nhận xét Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng (5’) PP : đàm thoại, trực quan, thực hành Gv giới thiệu từ ứng dụng: Hạt thóc bản nhạc Con cóc con vạc Gv đọc mẫu Chỉnh sửa- nhận xét TIẾT2 Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’) PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành Gv yêu cầu HS mở SGK -Đọc vần, tiếng, từ đầu trang -Đọc từ ứng dụng Gv treo tranh 1, 2 : Tranh vẽ gì ? Đọc từ Gv treo tranh 3: Tranh vẽ gì? Giới thiệu câu ứng dụng : Da cóc mà bọc bột lọc Bột lọc mà bọc hòn than ( Là quả gì? ) GV đọc mẫu – chỉnh sửa Tìm tiếng mới Đọc trang trái, câu ứng dụng Nhận xét Hoạt động 2 : Luyện viết(10’) PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành GV gắn chữ mẫu : oc, ac, con sóc, bác sĩ Nêu khoảng cách giữa các chữ? Nêu tư thế ngồi viết ? Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng Nhận xét NGHỈ GIẢI LAO(3’) Hoạt động 3: luyện nói(10’) PP: đàm thoại, trực quan, thực hành Gv treo tranh : tranh vẽ gì? Giới thiệu chủ đề luyện nói: Vừa vui, vừa học Em học lớp mấy, trường nào? Em được vui chơi, chơi trò chơi vào giờ nào? Em hãy kể tên 1 vài trò chơi? Em hãy hướng dẫn cho cả lớp cùng chơi Khi tham gia trò chơi, em cảm thấy như thế nào? Vừa học vừa chơi em thấy như thế nào? Gv chốt: vừa học vừa chơi giúp tinh thần chúng ta sảng khoái, đỡ mệt, tiếp thu bài nhanh hơn qua trò chơi Hoạt động 4 : củng cố(5’) Thi đua tìm tiếng,từ chứa vần vừa học Nhận xét – tuyên dương CN - ĐT O trước c sau HS thực hiện HS viết B con Hs nêu HS thực hiện CN –ĐT Hs nêu:sơ øtrước oc sau, dấu sắc trên o Hs viết B Hs nêu CN- ĐT 2- 3 Hs Giống c, khác :a CN - ĐT a trước c sau HS thực hiện HS viết B con Hs nêu HS thực hiện CN –ĐT Hs nêu : bờ trước ac sau, dấu sắc trên a Hs viết B Hs nêu CN- ĐT 2- 3 Hs CN –ĐT CN – ĐT Hs nêu CN – ĐT HS nêu : cóc, bọc, lọc 2-3 Hs HS nêu HS viết vở HS nêu HS nêu HS nêu HS nêu HS nêu Hs nêu Hs thi đua thực hiện 5. Tổng kết – dặn dò:( 1’) Chuẩn bị : ăc – âc Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • dococ- ac.doc