I.MỤC TIÊU :
- Kể tên một số hoạt động công nghiệp, thương mại mà em biết.
- Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp, thương mại .
_ Kể được một hoạt động nghiệp hoặc thương mại ,
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Các hình SGK/60, 61.Tranh ảnh về chợ , cảnh mua bán, đồ chơi, hàng hóa.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 16: Tự nhiên xã hội: Hoạt động công nghiệp, thương mại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16:
TỰ NHIÊN VÀ & HỘI: HOẠT ĐỘNG CÔNG NGHIỆP, THƯƠNG MẠI
I.MỤC TIÊU :
- Kể tên một số hoạt động công nghiệp, thương mại mà em biết.
- Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp, thương mại .
_ Kể được một hoạt động nghiệp hoặc thương mại ,
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Các hình SGK/60, 61.Tranh ảnh về chợ , cảnh mua bán, đồ chơi, hàng hóa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : - Kể tên một số hoạt động nông nghiệp.Nêu lợi ích của HĐNN.
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
a. Hoạt động 1 : Làm việc cặp
+ MT :Biết được những HĐCN nơi em sống.
* Bước 1 : Yêu cầu HS từng cặp kể cho nhau
- HS kể về HĐCN ở nơi em sống.
* Bước 2 : Yêu cầu các cặp lên bảng trình bày
- Một số cặp trình bày.
® GV : khai thác quặng, luyện kim, luyện thép, sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy... đều là HĐCN
- Cặp khác bổ sung.
b. Hoạt động 2 : Hoạt động chung
+ MT : Biết các HĐ và ích lợi của hoạt động đó.
* Bước 1 : Yêu cầu quan sát hình SGK
- Từng cá nhân q/sát hình SGK
* Bước 2 : Yêu cầu nêu tên hoạt động trong hình
- HS nêu tên hoạt động đã quan sát
* Bước 3 : Gọi HS nêu ích lợi của các HĐCN
- 4 HS nêu ích lợi của HĐCN
- GV phân tích hoạt động và sản phẩm từ hoạt động đó :
+ Khoan dầu khí CCchất đốt ,nhiên liệu
+ Khai thác than cung cấp nhiên liệu
+ Dệt cung cấp vải lụa...
Þ GV KL : Các hoạt động như khai thác than, dầu khí, dệt... gọi là hoạt động công nghiệp.
c. Hoạt động 3 : Làm việc nhóm
+ Mục tiêu: Kể tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng và một số mặt hàng được mua bán ở đó.
* Bước 1 : GV chia nhóm
- 4 thảo luận theo yêu cầu SGK.
* Bước 2 : Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc.
- Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận.- Nhóm khác bổ sung.
+ Hoạt động mua bán như trong hình 4, 5/61 SGK thường gọi là hoạt động gì ?
- HS trả lời.
+ Hoạt động đó các em nhìn thấy ở đâu ?
+ Hãy kể tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng chỗ em ở ?
® GV kết luận : Các HĐ mua bán được gọi là HĐ mại
d. Hoạt động 4 : Trò chơi bán hàng
4. Củng cố, dặn dò :
- Các nhóm chơi đóng vai vài người bán hàng, một số người mua hàng.
TNXH : LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ
I. MỤC TIÊU:
Nêu được một số đặc điểm của làng quê hoặc đô thị. Kể được về làng, bản hay khu phố nơi em đang sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình minh hoạ trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Kiểm tra bài cũ :
-Kể một số hoạt động công nghiệp và ích lợi của nó ?
2.Bài mới :
a. Tìm hiểu về phong cảnh, nhà cửa,đường sá ở làng quê và đô thị :
Quan sát tranh – Trả lời câu hỏi 1,2,3
-Kết luận : Ở làng quê ... xe cộ đi lại
b.Tìm hiểu những nghề nghiệp người dân ở làng quê và đô thị thường làm :
-Kết luận : Ở làng quê ... cửa hàng, nhà máy
Giới thiệu thêm về sinh hoạt ở đô thị
c.Vẽ tranh :
Khắc sâu và tăng hiểu biết của HS về đất nước
-Các nhóm thảo luận và trình bày nội dung
-Phân tích được sự khác nhau giữa làng quê và đô thị
-Tìm ra được sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân ở làng quê và đô thị
+Trồng trọt +Buôn bán
+Chăn nuôi +Làm công nhân
-Vẽ tranh về quê em theo nhóm
3.Dặn dò :
Về nhà vẽ 1 tranh về làng quê hoặc đô thị
File đính kèm:
- Tuan 16.doc