Tuần 16: Tự nhiên xã hội: Hoạt động công nghiệp, thương mại

I.MỤC TIÊU :

- Kể tên một số hoạt động công nghiệp, thương mại mà em biết.

- Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp, thương mại .

_ Kể được một hoạt động nghiệp hoặc thương mại ,

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Các hình SGK/60, 61.Tranh ảnh về chợ , cảnh mua bán, đồ chơi, hàng hóa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 16: Tự nhiên xã hội: Hoạt động công nghiệp, thương mại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16: TỰ NHIÊN VÀ & HỘI: HOẠT ĐỘNG CÔNG NGHIỆP, THƯƠNG MẠI I.MỤC TIÊU : - Kể tên một số hoạt động công nghiệp, thương mại mà em biết. - Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp, thương mại . _ Kể được một hoạt động nghiệp hoặc thương mại , II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Các hình SGK/60, 61.Tranh ảnh về chợ , cảnh mua bán, đồ chơi, hàng hóa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : - Kể tên một số hoạt động nông nghiệp.Nêu lợi ích của HĐNN. 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Hoạt động 1 : Làm việc cặp + MT :Biết được những HĐCN nơi em sống. * Bước 1 : Yêu cầu HS từng cặp kể cho nhau - HS kể về HĐCN ở nơi em sống. * Bước 2 : Yêu cầu các cặp lên bảng trình bày - Một số cặp trình bày. ® GV : khai thác quặng, luyện kim, luyện thép, sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy... đều là HĐCN - Cặp khác bổ sung. b. Hoạt động 2 : Hoạt động chung + MT : Biết các HĐ và ích lợi của hoạt động đó. * Bước 1 : Yêu cầu quan sát hình SGK - Từng cá nhân q/sát hình SGK * Bước 2 : Yêu cầu nêu tên hoạt động trong hình - HS nêu tên hoạt động đã quan sát * Bước 3 : Gọi HS nêu ích lợi của các HĐCN - 4 HS nêu ích lợi của HĐCN - GV phân tích hoạt động và sản phẩm từ hoạt động đó : + Khoan dầu khí CCchất đốt ,nhiên liệu + Khai thác than cung cấp nhiên liệu + Dệt cung cấp vải lụa... Þ GV KL : Các hoạt động như khai thác than, dầu khí, dệt... gọi là hoạt động công nghiệp. c. Hoạt động 3 : Làm việc nhóm + Mục tiêu: Kể tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng và một số mặt hàng được mua bán ở đó. * Bước 1 : GV chia nhóm - 4 thảo luận theo yêu cầu SGK. * Bước 2 : Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc. - Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận.- Nhóm khác bổ sung. + Hoạt động mua bán như trong hình 4, 5/61 SGK thường gọi là hoạt động gì ? - HS trả lời. + Hoạt động đó các em nhìn thấy ở đâu ? + Hãy kể tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng chỗ em ở ? ® GV kết luận : Các HĐ mua bán được gọi là HĐ mại d. Hoạt động 4 : Trò chơi bán hàng 4. Củng cố, dặn dò : - Các nhóm chơi đóng vai vài người bán hàng, một số người mua hàng. TNXH : LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ I. MỤC TIÊU: Nêu được một số đặc điểm của làng quê hoặc đô thị. Kể được về làng, bản hay khu phố nơi em đang sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình minh hoạ trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Kiểm tra bài cũ : -Kể một số hoạt động công nghiệp và ích lợi của nó ? 2.Bài mới : a. Tìm hiểu về phong cảnh, nhà cửa,đường sá ở làng quê và đô thị : Quan sát tranh – Trả lời câu hỏi 1,2,3 -Kết luận : Ở làng quê ... xe cộ đi lại b.Tìm hiểu những nghề nghiệp người dân ở làng quê và đô thị thường làm : -Kết luận : Ở làng quê ... cửa hàng, nhà máy Giới thiệu thêm về sinh hoạt ở đô thị c.Vẽ tranh : Khắc sâu và tăng hiểu biết của HS về đất nước -Các nhóm thảo luận và trình bày nội dung -Phân tích được sự khác nhau giữa làng quê và đô thị -Tìm ra được sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân ở làng quê và đô thị +Trồng trọt +Buôn bán +Chăn nuôi +Làm công nhân -Vẽ tranh về quê em theo nhóm 3.Dặn dò : Về nhà vẽ 1 tranh về làng quê hoặc đô thị

File đính kèm:

  • docTuan 16.doc
Giáo án liên quan