I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức :HS đọc, viết được : uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván.
HS đọc được từ, câu ứng dụng.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chơi cầu trượt.
2/ Kĩ năng: Đọc to, rõ. Viết sạch, đúng nội dung bài. Nhận biết vần, từ trong câu.Nói tự nhiên theo chủ đề.
3/ Thái độ: Yêu thích ngôn ngữ Việt qua các họat động học.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
2/ HS :sgk , DDHT
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7139 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 16: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần uôt - ươt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 02 tháng 01 năm 2007
TIẾNG VIỆT
BÀI : uôt - ươt
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức :HS đọc, viết được : uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván.
HS đọc được từ, câu ứng dụng.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chơi cầu trượt.
2/ Kĩ năng: Đọc to, rõ. Viết sạch, đúng nội dung bài. Nhận biết vần, từ trong câu.Nói tự nhiên theo chủ đề.
3/ Thái độ: Yêu thích ngôn ngữ Việt qua các họat động học.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
2/ HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết : đông nghịt, hiểu biết.
- GV nhận xét.
3 . Bài mới :(1’)
Tiết này các em học bài vần uôt – ươt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* TIẾT 1 :
Hoạt động 1 : Nhận diện vần uôt (10’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
* Nhận diện uôt :
GV viết bảng :uôt. Phân tích vần uôt .
Đánh vần
Có vần uôt, muốn có tiếng” chuột” em làm thế nào?
GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn .
Tranh: tranh vẽ gì?
Đọc mẫu
GV viết bảng : uôt , chuột
GV nhận xét , chỉnh sửa
Nghỉ giữa tiết 3’
Hoạt động 2 : Nhận diện vần ươt(10’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
Nhận diện ươt:
GV viết bảng : uôt. Phân tích vần uôt .
So sánh uôt - ươt
Đánh vần
Có vần ươt, muốn có tiếng” lướt” em làm thế nào?
GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn .
Tranh: người trong tranh đang làm dộng tác gì?
Đọc mẫu
GV viết bảng : ươt , lướt
GV nhận xét , chỉnh sửa
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (8’)
PP : đàm thoại, trực quan
- GV nêu câu hỏi – tranh minh hoạ để rút ra từ ứng dụng.
- GV viết bảng – đọc mẫu
trắng muốt vượt lên
tuốt lúa ẩm ướt
trắng muốt:
tuốt lúa:
vượt lên:
ẩm ướt:
- Nhận xét
Uô đứng trước , t đứng sau
Uô tờ uôt
ch đứng trước , vần uôt đứng sau, dấu nặng dưới âm ô
chờ uôt chuôt nặng chuột
-> tranh vẽ con chuột
Ươ đứng trước , âm t đứng sau .
giống nhau : âm cuối t
khác nhau : uô - ươ
ươ tờ ươt
l đứng trước , vần ươt đứng sau , dấu sắc trên âm ơ
lờ ươt lươt sắc lướt
-> luớt ván
HS đọc thầm, gạch chân tiếng có vần vừa học
Hs đọc CN: đọc trơn tiếng , từ
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc (7’)
- PP luyện tập thực hành
- GV cho hs đọc HS đọc SGK trang bên trái
- GV cho HS quan sát tranh : tranh vẽ gì?
GV giới thiệu câu ứng dụng
Con Mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú Chuột đi đâu vắng nhà
Chú Chuột đi chợ đường xa
Mua mắm, mua muối giỗ cha con Mèo
Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết (10’)
PP luyện tập thực hành
- GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi, cách để vở
- GV nêu nội dung viết : uôt, ươt, chuột nhắt, lướt ván.
- GV chấm vở . Nhận xét
Đọc CN , bàn, dãy.
Vẽ cây cau, con mèo,con chuột
Đọc CN, lớp
HS nêu tiếng có vần vừa học.
* Nghỉ giữa tiết 3’
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói (8’)
PP luyện tập thực hành
- GV treo Tranh : tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Chơi cầu trượt.
* Qua tranh, em thấy nét mặt của các bạn như thế nào ?
* Khi chơi các bạn đã làm gì để không ngã ?
* Em đã được chơi cầu trượt chưa ? Em đã chơi như thế nào để không xảy ra tai nạn ?
- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 :Củng cố (3’)
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị : Ôn tập.
- Nhận xét tiết học .
Vẽ các bạn chơi cầu trượt
HS tự nêu
File đính kèm:
- uot-uot.doc