* Đón trẻ
- Đưa trẻ vào nề nếp nhắc nhở trẻ cất đồ rồi khoanh tay chào cô, chào bố mẹ.
- Trao đổi với phụ huynh những thông tin cần về trẻ
- Trò chuyện về chủ đề
- Tổ chức chơi tự do hoặc ở góc.
124 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4027 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tuần 16: Chủ đề nhánh 1: một số con vật nuôi trong gia đình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiều cao của cây xanh.
+Đặt trùng khít 1 đầu của hình chữ nhật (Hình vuông,hình tam giác.)với gốc cây
+Dùng bút chì gạch 1 đầu con lại của hình vuông (Hình tam giác,hình chữ nhật)
+Tiếp tục lại đặt 1 đầu của hình chữ nhật (Hình vuông,tam giác)Vaog vạch vừa vạch.Sau đó dùng bút chì vạch ở đầu kia,cứ thế vạch cho đến hết.
- Kết quả của phép đo chính là số vạch đã vạch được ở thân cây
- Ghi kết quả bằng số vào thước đo
- Trẻ nhận xét kết quả đo: cây xanh =3 hình chữ nhật; =5 hình vuông,=6 hình tam giác.
- Tại sao lại có kết quả khác nhau: (Vì chiều dài của các thước đo khác nhau)
* Hoạt động 3: Củng cố, luyện tập:
- Trò chơi :Ai giỏi nhất :
-Mỗi đội có 1 cây ăn quả
-Trẻ sẽ phải đo chiều cao của cây ăn quả bằng lá,quả
-Ghi kết quả đo được bằng số vào thước đo là lá,quả
-Nhận xét thực hiện bài tâp
3. Kết thúc:
- Giáo viên hỏi lại tên bài học
- Nhận xét - tuyên dương
- Cô và trẻ cùng cất gọn gàng đồ dùng học tập.
Trẻ chơi trò chơi.
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện.
- Trẻ nhận xét
Trẻ làm theo sự hướng dẫn của cô
Trẻ trả lời
Trẻ chơi
---------------- ---------------------
Thứ 5 ngày 13 tháng 3 năm 2014
: in và cắt 1 số con côn trùng
Hoạt động bổ trợ:Hát bài “con chuồn chuồn”
I- MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên gọi và đặc điểm của 1 số loại côn trùng: Ong bướm ruồi muỗi...
- Qua tiết học trẻ biết 1 số đặc điểm tập tính của các con vật.
2. Kỹ năng
- Trẻ có kĩ năng cầm bút đúng và tô màu,cắt dán
- Biết sử dụng các kĩ năng in, cắt dán dán,. … để làm 1 số con côn trùng để làm quyển sách : Bộ sưu tầm về các loài côn trùng.
- Biết cách sắp xếp bố cục hợp lí..
- Biết giữ gìn sản phẩm của mình.
- Biết nhận xét bài của mình và của bạn.
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay, sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt.
3. Thái độ:
-Trẻ có ý thức bảo vệ bản thân trước 1 số loại côn trung có hại.
-Trẻ có tình yêu với các con vật gần giũ với trẻ..biết chăm sóc vàbảo vệ chúng
-Biết giữ gìn sản phẩm của mình, yêu thích các sản phẩm của mình làm ra
- Có ý thức nề nếp trong giờ học, biết cất gọn gàng đồ dùng học tập sau khi học
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng, đồ chơi:
- Mô hình 1 số con côn trùng
-1 số bộ sách sưu tầm về các loại côn trùng (Được in và tô mầu và cắt dán...)
-1 số khuôn in côn trùng :Bướm và ong,ruồi ,muỗi,chuồn chuồn,,...
- Kéo hồ dán,giấy...
- Khăn lau
- Nơi trưng bày sản phẩm...
- Bút chì để vẽ rồi mới cắt
- Bàn ghế kê đúng qui cách
2. Địa điểm:
- Tổ chức trong lớp học
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. ổn định và giới thiệu bài
- Bài hát: Con chuồn chuồn:
+ Bài hát nói về con vật gì?
+ Con chuồn chuồn thuộc loại động vật gì?
+ Ngoài chuồn chuồn là côn trùng,hãy kể những loài côn trùng cháu biết?
- Giới thiệu vào bài
2. Trọng tâm
a. Hoạt động 1: Quan sát và đàm thoại
- Cho trẻ đi thăm quan quan sát 1 vườn cây với nhiều loại côn trùng khác nhau
- Các con đang đứng ở đâu
- Con nhìn thấy những loại côn trùng gì?
- Chúng có những đặc điểm gì?
- Những côn trùng đó có lợi hay có hại?
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ bản thân trước những con côn trùng có hại.
*Quan sát những loại sách sưu tầm về 1 số loài côn trùng
- Những quyển sách này có gì?
-Để có những quyển sách đó chúng ta phải làm ntn?
(IN các con côn trùng,tô màu và cắt dán)
-Cháu thích những quyển sách nào nhất ?Vì sao?
b. Hoạt động 2: Cô hướng dẫn trẻ cách in, tô màu và cắt dán.
- Dùng mẫu in đặt lên tờ giấy
- Dùng bút chì tô xung quanh khuôn in
- Tô màu mẫu in
- Dùng kéo để cắt theo đường viền của mẫu in.
- Dán: Dùng hồ để phết vào mặt sau của mẫu in và và dán vào quyến sách
- Giáo viên hỏi lại trẻ cách làm
- Cho trẻ đi lấy nguyên liệu rồi về chỗ.
c. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
- Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm:Mỗi nhóm sẽ làm 1 quyển sách về các loại côn trùng
- Giáo viên giúp đỡ 1 số trẻ yếu hướng dẫn lại cách cầm kéo để cắt,động viên trẻ kha in được nhiều
- Giáo viên nhắc nhở trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình, biết cất gọn gàng giấy vụn không bầy ra lớp
d . Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm
- Các cháu vừa được làm gì?
-Các cháu in và cắt dán như thế nào?
- Cho trẻ mang bức tranh của mình ra trưng bày tại triển làm các con côn trùng
- Cô cho trẻ giới thiệu về sản phẩm của mình
-Cho trẻ tự đặt tên cho bài của mình
- Trẻ quan sát sản phẩm của nhau, tự khoe với bạn và nghe bạn giới thiẹu về sản phẩm của mình.
+Bộ sách của ai đẹp nhát ?Vì sao?
- Giáo viên đưa ra những nhận xét chung
3. Kết thúc tiết học:
- Cô hỏi lại tên bài học
- Hát bài con cào cào”
- Cô cùng trẻ cất gọn gàng đồ dùng hoc tập.
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát và lắng nghe
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ hát
----------------- ---------------------
Thứ 5 ngày 17 tháng 1 năm 2013
: Âm nhạc: Biểu diễn văn nghệ cuối chủ đề
Hoạt động bổ trợ:Trò chuyện về chủ đề
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1.Kiến thức
- Trẻ nhớ và ôn lại bài hát theo chủ đề.
- Trẻ vận động minh họa tham gia biểu diễn cùng cô.
_2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng hát đúng lời , đúng giai diệu của bài hát.
- Co kỹ năng biểu diễn và vận động .
- Phát triển tai nghe âm nhạc cảm nhận được giai điệu của bài hát.
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Có ý thức tham gia học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng, đồ chơi:
- Băng đài , xắc xô
- Đàn
- Trang phục biểu diễn
2. Địa điểm:
- Tổ chức trong lớp
II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề
- Giới thiệu với trẻ về buổi biểu diễn văn nghệ
- Chương trình văn nghệ gồm các phần biểu diễn như sau:
+ Phần 1: Giới thiệu
+ Phần 2: Các tiết mục biểu diễn văn nghệ của lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi và cô giáo chủ nhiệm
+ Phần3 : Kết thúc
2. Tiến hành :
* Hoạt động 1: Giới thiệu
- Cô giới thiệu tên chương trình Em yêu thế giới động vật.
- Giới thiệu người dẫn chương trình là cô giáo chủ nhiệm và các nghệ sĩ lớp MG 5 -6 tuổi tham gia ngày hôm nay
* Hoạt động 2 :Các tiết mục tham gia biểu diễn
- Cô giới thiệu từng tổ nên tham gia biểu diễn của tổ mình
- Các nhóm nên tham gia biểu diễn có sử dụng đàn , gõ đệm , nhạc cụ với các bài hát: Con chuồn chuồn, tôm cua cá thi tài,...
- Các tiết mục đặc sắc có múa phụ họa của cô và trẻ , giữa các bạn giao lưu các nhóm
- Động viên khuyến khích trẻ tham gia hưởng ứng các bài hát về thế giới động vật.
-Cô tham gia biểu diễn các tiết mục đơn ca , hát cho trẻ múa phụ họa : Lý con cua, ...
- Cô đàn cho trẻ hát các bài hát : Con chuồn chuồn, chú ếch con,...
- Cô cho trẻ nhắc lại tên bài hát , tác giả
3. Kết thúc
- Củng cố lại chương trình biểu diễn
- Tuyên dương nhắc nhở trẻ
- Giáo dục trẻ
- Giáo viên hỏi lại tên bài học
- Cô và trẻ cùng cất gọn gàng đồ dùng học tập.
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ tham gia biểu diễn
Trẻ múa
Trẻ lắng nghe
Trẻ cất đồ dùng
----------------- ---------------------
Thứ 6 ngày 14 tháng 3 năm 2014
: 1 số loại côn trùng và chim
Hoạt động bổ trợ:Trò chuyện và hát bài “con chuan chuan”
I- MỤC ĐÍCH -YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên gọi,đặc điểm lợi ích của 1 số loại côn trùng và chim thuờng gặp.
- Trẻ biết 1 số thói quen tâp tính của 1 số loại côn trùng và chim thức ăn,cách vận động,cách sinh sản, vòng đời.
-Trẻ biết tác dụng và tác hại của 1 số loại côn trùng và chim.
- Biết bảo vệ côn trùng có lợi và tiêu diêt, tránh xa những con côn trùng chim có hại .
2. Kỹ năng
- Trẻ biết nhận xét ,so sánh 2 đối tượng,biết trả lời câu hỏi 1 cách lưu loát.
- Biết trả lời câu hỏi của cô một cách mạch lạc.
- Biết chơi trò chơi một cách hứng thú.
- Rèn luyện sự chú ý ghi nhớ trong quá trình học tập.
3. Thái độ
- Góp phần giáo dục trẻ biết yêu quý bảo vệ những con vật có lợi và biết bảo vệ bản thân trước những con vật có hại.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng, đồ chơi:
- Băng hình tranh ảnh về côn trùng và chim.
-Mô hình về khu rừng có nhiều chim và côn trùng
-Các con vật là chim và côn trùng để chơi trò chơi
2. Địa điểm:
- Tổ chức trong lớp học
- Quan sát
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. ổn định và giới thiệu bài
-Trò chuyện và hát bài:Con chuồnchuồn
- Bài hát nói về con vật gì?
2. Giảng bài
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về côn trùng
- Con chuồn chuồn trong bài hát có đặc điểm gì?
(Có cánh,có nhiều chân,thân chia thành nhiều đốt..)
- Ngoài con chuồn chuồn hãy kể tên những con vật có nhiều cánh mỏng,thân có nhiều đốt, chân nhỏ…)
(Bướm, châu chấu, cào cào, ruồi ,muỗi, ong, cánh cam, bọ xít…)
-Trẻ nói đến con vật nào cô giơ tranh ảnh hoặc cho trẻ xem đĩa hình về con vật đó
- Những con vật thân có nhiều đốt, có những chân nhỏ,cánh mỏng gọi là côn trùng có cánh
- Côn trùng không cánh: Là những con vật có nhiều chân nhỏ,thân chia nhều đốt nhưng không có cánh :Kiến,sâu,cuốn chiếu…
- Tìm hiểu lợi ích ,tác hại của côn trùng,so sánh chúng
+Cho trẻ xem đĩa hình,tác hại của côn trùng
+Cho trẻ xem đĩa hình về lợi ích của côn trung (Hút mật,thụ phấn cho hoa )về tác hại là phá hoại cây cối mùa màng,lây dịch bệnh,cắn người….
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ loài vật có ích,tránh xa loại gây hại..
-Tìm hiểu cách sinh sản của côn trùng: Đều để trúng
*Hoạt động 2: Tìm hiểu 1 số loài chim
- Cho trẻ đi thăm khu rừng có nhiều loài chim
- Cho trẻ kể tên, đặc điểm của các loài chim (Có 2 cánh, có mỏ có chân..)
- Cho trẻ xem đĩa hình về 1 số loài chim :Cách bắt mồi,đẻ trứng và ấp trúng,tập tính di cư của 1 số loài chim
- Cô giới thiệu 1 số loài chim với dặc tính của của chúng
+ Chim bồ câu :Biểu tượng của hoà bình.
+ Chim én: Biểu tượng của mùa xuân
Chim hải âu:Dự báo thời tiết..
*Hoạt đọng 3:Củng cố,luyện tập:
-Trò chơi :Chọn cho đúng:
Trẻ thò tay vào túi lựa chọn loài động vật theo yêu cầu của cô
-Trò chơi: con gì biến mất
3. Kết thúc
- Đọc đồng dao:Vè loài vật
- Hỏi lại tên bài học
- Nhận xét tuyên dương
- Cô và trẻ cùng thu dọn đồ dùng đồ chơi
Trẻ hát
- Trẻ trả lời.
- Trẻ quan sát.
- Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe.
- Trẻ đi tham quan.
- Trẻ kể
- Trẻ xem đĩa
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi trò chơi.
----------------- ---------------------
File đính kèm:
- Chu de dong vat(1).doc