I . Mục tiêu:
Kiến thức :hs đọc và viết được : uôm . ươm , cánh buồm , đàn bướm
Kĩ năng : đọc được câu ứng dụng : Những bông cải nở rộ nhuộm vàng cả cánh đồng . Trên trời , bướm bay lượn từng đàn .
Thái độ: giáo dục HS phát triển lời nói theo chủ đề tự nhiên : ong , bướm , chim , cá cảnh .Yêu thích môn TV.
II . Chuẩn bị :
GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
HS :sgk , DDHT
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 15: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần uôm - ươm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2003
TIẾNG VIỆT
UÔM – ƯƠM (TIẾT 1)
I . Mục tiêu:
Kiến thức :hs đọc và viết được : uôm . ươm , cánh buồm , đàn bướm
Kĩ năng : đọc được câu ứng dụng : Những bông cải nở rộ nhuộm vàng cả cánh đồng . Trên trời , bướm bay lượn từng đàn .
Thái độ: giáo dục HS phát triển lời nói theo chủ đề tự nhiên : ong , bướm , chim , cá cảnh .Yêu thích môn TV.
II . Chuẩn bị :
GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động (1’) Hát
2 . Bài cũ : (4’)
Vài em đọc sgk
Viết bảng con : dừa xiêm , cái yếm
Nhận xét bài cũ
3 . Bài mới :
Tiết này các em học bài vần uôm , ươm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Nhận diện vần uôm(10’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
Nhận diện uôm :
Nêu cấu tạo vần uôm?
So sánh uôm- iêm
Gắn bảng cài vần uôm
Phát âm và đánh vần uôm – đọc trơn.
GV :Thêm c trước uôm và dấu huyền cô được tiếng gì?
Gắn bảng cài tiếng vừa nêu
GV ghi : buồm
Nêu cách đánh vần – Đọc trơn
GV gắn tranh : Tranh vẽ gì?
GV ghi B: cánh buồm
Gv đọc mẫu
Hướng dẫn viết : uôm, buồm
GV viết mẫu + nêu quy trình viết
Nhận xét
Nghỉ giữa tiết 2’
Hoạt động 2 : Dạy vần ươm (10’)
PP đàm hoại , trực quan, luyện tập
Nhận diện ươm :
Nêu cấu tạo ươm
So sánh uôm – ươm
Gắn B cài vần ươm
Đánh vần – đọc trơn :ươm
-Cô có vần ươm , muốn có tiếng bướm cô thêm gì ?
Nêu cách đánh vần – đọc trơn
GV ghi B
Gv gắn tranh: Tranh vẽ gì?
Ghi B : đàn bướm
Hướng dẫn viết: ươm , bướm
Gv viết mẫu + nêu quy trình
Nhận xét
Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (8’)
PP : đàm thoại, trực quan
GV đọc mẫu
Ao chuôm vườn ươm
Nhuộm vải cháy đượm
GV giải thích từ
Nhận xét , chỉnh sửa
HS: uô đứng trước, m đứng sau
Giống : m
Khác : uô, iê
HS thực hiện
u- ô – mờ – uôm (CN- ĐT)
HS nêu : buồm
HS thực hiện
HS:bơ` – uôm – buôm – huyền – buồm .CN – ĐT
HS nêu: cánh buồm
CN- ĐT
HS viết bảng con
HS : ươ đứng trước, m đứng sau
Giống : có m
Khác : uô – ươ
HS thực hiện
Ư – ơ – m- ươm (CN- ĐT)
HS : thêm âm b, dấu sắc
bờ – ươm – bươm – sắc – bướm
HS nêu : vẽ đàn bướm
CN- ĐT
Hs viết bảng con
HS đọc thầm
Hs đọc CN
CN- ĐT
Thư giãn. ( 5’)
Tiết 2
Hoạt động 1 : luyện đọc 7’
PP: luyện tập thực hành
GV cho hs đọc HS đọc SGK trang bên trái
Đọc vần và tiếng đầu trang
Từ dưới tranh
Từ ứng dụng
GV cho HS quan sát tranh: tranh vẽ gì?
Bạn nào đọc được câu ứng dụng?
Câu ứng dụng : Những bông cải nở rộ nhuộm vàng cả cánh đồng . Trên trời , bướm bay lượn từng đàn .
Nêu tiếng có vần mới học?
Nhận xét, chỉnh sửa
Hoạt động 2 : luyện viết (12’)
PP luyện tập thực hành
GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết.
GV nêu nội dung viết : uôm , ươm , cánh buồm , đàn bướm
Nhắc lại cách viết.
Nghỉ giữa tiết 2’
Hoạt động 3 : Luyện nói 8’
PP luyện tập thực hành
ĐDDH: Tranh SGK
GV treo Tranh : tranh vẽ gì?
GV giới thiệu chủ đề: ong , bướm , chim , cá cảnh
Con ong thường thích gì ?
Con bướm thường thích gì ?
Con ong và con chim có ích gì cho các bác nông dân ?
Em thích con gì nhất,nhà em có nuôi chúng không ?
Hoạt động 4 :củng cố (4’)
* Trò chơi củng cố.
Nhận xét – tuyên dương
HS mở SGK
Đọc cá nhân , nhóm , bàn, đồng thanh
HS tự phát biểu
Cá nhân
CN – ĐT
Hs nêu
Hs nêu tư thế ngôì viết
HS viết vào vở
Tranh vẽ ong , bướm . chim , cá cảnh
Con ong thích hút mật
Con bướm thích đậu trên cành hoa
Hs nêu
HS tự nói
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
Chuẩn bị : Oân tập
Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- uom -uom.doc