Tuần 14 Tiết 27 Môn : Tập đọc Chú đất nung

I. MỤC TIÊU:

 1. Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên khoan thai ; nhấn giọng những tù ngữ gợi tả, gợi cảm ; đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất).

 2. Hiểu những từ ngữ mới trong bài.

Hiểu nội dung (phần đầu) truyện : Chú bé Đất can đảm, muốn trờ thành người khoẻ mạnh, làm được nhiều việc rất có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3249 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 14 Tiết 27 Môn : Tập đọc Chú đất nung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200 Tuần 14 Tiết 27 Môn : Tập đọc CHÚ ĐẤT NUNG I. MỤC TIÊU: 1. Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên khoan thai ; nhấn giọng những tù ngữ gợi tả, gợi cảm ; đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất). 2. Hiểu những từ ngữ mới trong bài. Hiểu nội dung (phần đầu) truyện : Chú bé Đất can đảm, muốn trờ thành người khoẻ mạnh, làm được nhiều việc rất có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS đọc bài Văn hay chữ tốt, trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm Tiếng sáo diều. GV giới thiệu : Chủ điểm Tiếng sáo diều sẽ đưa các em vào thế giới vui chơi của trẻ thơ. Trong tiết học mở đầu chủ điểm, các em sẽ được làm quen với các nhânvật đồ chơi trong truyện Chú Đất Nung. HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện đọc 2 Tìm hiểu bài 3 Luyện đọc diễn cảm - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng câu sau : Chắc còn một đồ chơi nữa là chú bé bằng đất / em nặn lúc đi chăn trâu. / Chú bé rất ngạc nhiên / hỏi lại : - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài. - Yêu cầu các nhóm đọc và trả lời các câu hỏi, sau đó đại diện các nhóm trình bày trước lớp. GV nhận xét và tổng kết. + Cu Chắt có những đồ chơi nào? Chúng khác nhau như thế nào? - Chàng kị sĩ, nàng công chúa là món quà cu Chắt được tặng nhân dịp Tết Trung thu. các đồ chơi này được nặn từ bột, màu sắc sặc sỡ, trông rất đẹp. - Chú bé đất là đồ chơi cu Chắt tự nặn lấy từ đất sét. Chú chỉ là một hòn đất mộc mạc có hình người. + Chú bé đất đi đâu và gặp chuyện gì? + Vì sao chú bé Đất quyết định trở thành chú Đất Nung? - GV gợi ý để HS hiểu sự thay đổi của chú bé Đất : chuyển từ sự nóng đến ngạc nhiên không tin rằng đất có thể nung trong lửa, cuối cùng hết sợ, vui vẻ, tự nguyện xin được nung. Từ đó khẳng định câu trả lời “Chú bé Đất muốn được xông pha, muốn trở thành người có ích là đúng.” + Chi tiết “nung trong lửa” tượng trưng cho điều gì? - Yêu cầu HS đọc bài theo cách phân vai, GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với tình cảm thái độ của từng nhân vật. - GV đọc diễn cảm đoạn cuối bài. - Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn đoạn cuối bài theo cách phân vai, GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : 4 dòng đầu. + Đoạn 2 : 6 dòng tiếp theo. + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. + Cu Chắt có đồ chơi là một chàng kị sĩ cưỡi ngực rất bảnh, một nàng công chúa ngồi trong lầu son, một chú bé bằng đất. - Theo dõi. + Đất từ người cu Đất giây bẩn hết quần áo của hai người bột. Chàng kị sĩ phàn nàn bị bẩn hết quần áo đẹp. Cu Chắt bỏ riêng hai người bột vào trong lọ thuỷ tinh. + HS có thể trả lời theo hai hướng : - Vì chú sợ là ông Hòn Rấm chê là nhát. - Vì chú muốn được xông pha làm nhiều việc có ích. - Theo dõi. + Phải rèn luyện trong thử thách, con người mới trở thành cứng rắn, hữu ích. - Vượt qua được thử thách, khó khăn, con người mới mạnh mẽ, cứng cỏi. - Lửa thử vàng, gian nan thử sức, được tôi luyện trong gian nan, con người mới vững vàng, dũng cảm. / . . . - 4 HS đọc toàn bài theo cách phân vai (người dẫn chuyện, chú bé Đất, chàng kị sĩ, ông Hòn rấm). - Cả lớp theo dõi. - Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm đoạn cuối bài. - Một vài học sinh thi đọc diễn cảm đoạn cuối bài trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Câu chuyện khuyên các em điều gì? - Chuyện Chú đất nung có hai phần. Phần đầu chuyện các em đã làm quen với các dồ chơi của Cu Chắt, đã biết chú bé Đất giờ đã trở thành Đất nung vì dám nung mình trong lửa. Phần tiếp của chuyện – học trong tiết tập đọc tới – sẽ cho các em biết số phận tiếp theo của các nhân vật. - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn. - Chuẩn bị : Chú đất nung (tiếp theo). - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 27.doc
Giáo án liên quan