* Ổn định tổ chức:
A/ BÀI MỚI:
1. Giới thiệu bài
2. Hình thành kiến thức
Bài toán 1: Đoạn thẳng AB dài 2 cm, đoạn thẳng CD dài 6 cm. Hỏi độ dài đoạn thẳng CD gấp mấy lần độ dài đoạn thẳng AB ?
Bài giải:
Độ dài đoạn thẳng CD gấp độ dài đoạn thẳng AB
một số lần là:
6 : 2 = 3 (lần)
Đáp số: 3 lần
*Độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB. Ta nói: Độ dài đoạn thẳng AB bằng 1/3 độ dài đoạn thẳng CD.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2311 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 13 Toán: So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Soạn ngày 29/11/2008
Thứ hai ngày 1 tháng 12 năm 2008
Toán
So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐDH tương ứng
* ổn định tổ chức:
A/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hình thành kiến thức
Bài toán 1: Đoạn thẳng AB dài 2 cm, đoạn thẳng CD dài 6 cm. Hỏi độ dài đoạn thẳng CD gấp mấy lần độ dài đoạn thẳng AB ?
Bài giải:
Độ dài đoạn thẳng CD gấp độ dài đoạn thẳng AB
một số lần là:
6 : 2 = 3 (lần)
Đáp số: 3 lần
*Độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB. Ta nói: Độ dài đoạn thẳng AB bằng 1/3 độ dài đoạn thẳng CD.
Bài toán 2: Mẹ 30 tuổi, con 6 tuổi. Hỏi tuổi con bằng một phần mấy tuổi mẹ?
Bài giải:
Tuổi mẹ gấp tuổi con một số lần là:
30 : 6 = 5 (lần)
Vậy tuổi con bằng 1/5 tuổi mẹ.
Đáp số: 1/5
Kết luận:
Muốn biết số bé bằng một phần mấy số lớn ta phải tìm xem số lớn gấp mấy lần số bé.
Số lớn gấp bao nhiêu lần số bé thì số bé bằng một phần bấy nhiêu số lớn.
* Thực hành, vấn đáp
-GV nêu bài toán.
-HS giải nháp, chữa miệng, GV ghi bảng và kết luận.
-Tiến hành tương tự bài toán 1.
-Lưu ý kĩ hình thức trình bày bài giải.
-Vấn đáp, rút ra kết luận.
B/ thực hành:
*Luyện tập
Bài 1. Viết vào ô trống(theo mẫu)
Số lớn
Số bé
Số lớn gấpmấy lần số bé ?
Số bé bằng một phần mấy số lớn ?
8
2
4
1/4
6
3
2
1/2
10
2
5
1/5
Muốn biết số lớn gấp mấy lần số bé ta lấy số lớn chia cho số bé.
Muốn biết số bé bằng một phần mấy số lớn ta phải tìm xem số lớn gấp mấy lần số bé.
Số lớn gấp bao nhiêu lần số bé thì số bé bằng một phần bấy nhiêu số lớn.
-HS làm bài, 1HS làm trên bảng phụ.
-Nhận xét, chữa bài, giải thích đáp án.
Bài 2. Ngăn trên có 6 quyển sách, ngăn dưới có 24 quyển sách. Hỏi số sách ngăn trên bằng một phần mấy số sáh ngăn dưới?
Bài giải:
Số sách ở ngăn dưới gấp số sách ở ngăn trên một số lần là:
24 : 6 = 4 (lần)
Vậy số sách ở ngăn trên bằng 1/4 số sách ở ngăn dưới.
Đáp số: 1/4
(Dạng toán so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn)
-HS nêu đề toán.
-HS làm bài, 1HS lên bảng.
-Chữa bài, lưu ý kĩ hình thức trình bày bài giải.
-Xác định dạng toán, giải thích đáp án.
Bài 3. Viết (theo mẫu):
* Số hình vuông màu trắng gấp 5 lần số hình vuông màu xanh.
Số hình vuông màu xanh bằng 1/5 số hình vuông màu trắng.
* Số hình vuông màu trắng gấp 3 lần số hình vuông màu xanh.
Số hình vuông màu xanh bằng 1/3 số hình vuông màu trắng.
* Số hình vuông màu trắng gấp 2 lần số hình vuông màu xanh.
Số hình vuông màu xanh bằng 1/2 số hình vuông màu trắng.
Cách làm:
Đếm số hình vuông màu xanh, số hình vuông màu trắng.
Số hình vuông màu trắng chia cho số hình vuông
màu xanh.
Kết luận.
-GV treo bảng phụ,
1 HS làm mẫu.
-HS làm bài, chữa miệng, giải thích cách làm.
C/ Củng cố – dặn dò:
-Bài toán: Trong phép nhân, tích gấp 8 lần thừa số thứ nhất. Hỏi thừa số thứ nhất bằng một phần mấy của tích?
- Nhận xét tiết học.
-HS nhẩm nhanh cách làm.
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Bai 8 Trat tu trong truong hoc.doc