I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Củng cố khái niệm về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 7
2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 7 . Rèn kỹ năng lập lại và nêu đề toán .
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán . Giáo dục tính cẩn thận , tìm tòi sáng tạo.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Bô thực hành toán Lớp 1, các mẫu vật.
2/. Học sinh : Vở bài tập , bộ thực hành , SGK , que tính .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 12: Môn Toán - Bài: Phép cộng trong phạm vi 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ …………….ngày…………..tháng……………năm 2003
MÔN : TOÁN
BÀI : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 7
TIẾT :
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Củng cố khái niệm về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 7
2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 7 . Rèn kỹ năng lập lại và nêu đề toán .
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán . Giáo dục tính cẩn thận , tìm tòi sáng tạo.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Bôï thực hành toán Lớp 1, các mẫu vật.
2/. Học sinh : Vở bài tập , bộ thực hành , SGK , que tính .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (7’) Luyện tập
Yêu cầu Học sinh lên bảng:
Học sinh làm vào toán:
6 - 1 = ?
6 – 2 = ?
5 + 1 = ?
6 – 3 = ?
4 + 2 = ?
3 + ? = 6
- Nhận xét : Ghi điểm
3/. Bài mới : ( ’) Phép cộng trong phạm vi 7
Giới thiệu bài :
Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em học bài “Phép cộng trong phạm vi 7”
Giáo viên ghi tựa:
HOẠT ĐỘNG 1 : (12‘)
LẬP BẢNG CỘNG TRONG PHẠM VI 7
Phương pháp : Trực quan , thực hành , đàm thoại
ĐDDH:Mẫu vật , que tính
Thành lập công thức: 6 + 1= 7 ; 1 + 6 = 7
Giáo viên gắn 6 ........................... Gắn thêm 1........................... bên phải 1 ........................ .Gọi 1 Học sinh nêu đề toán ?
ð 6 ........................... thêm 1........................... là mấy ...........................
Vậy 6 + 1 bằng mấy ?
Giáo viên ghi bảng : 6 + 1 = 7
ð 1 + 6 bằng mấy? Vì sao ?
Giáo viên ghi bảng 1 + 6 = 7
è Cho Học sinh đọc lại hai công thức.
*- Lập công thức: 5 + 2 = 7 ; 2 + 5 = 7
Yêu cầu Học sinh lấy que tính và hỏi : Bên phải có mấy que tính . Bên trái có mấy que tính . Hỏi cả hai bên có mấy que tính ?
ð 5 + 2 = mấy ?
Giáo viên ghi bảng : 5 + 2 = 7 .
ð 2 + 5 = mấy ?
Giáo viên ghi bảng : 2 + 5 = 7 .
*- Lập công thức: 4 + 3 = 7 ; 3 + 4 = 7
Yêu cầu Học sinh đặt que tính và xếp các phép tính tương tự như các bước trên ?
à Hình thành bảng cộng :
Giáo viên xoá dần à Học sinh thuộc bảng cộng trong phạm vi 7.
è Nhận xét : Sửa sai.
HOẠT ĐỘNG 2 (10’) THỰC HÀNH .
Phương pháp : Thực hành , đàm thoại.
ĐDDH :Bảng con , vở bài tập .
Bài 1:
Yêu cầu HS làm gì ?
Học sinh nêu lại cách tính dọc ?
Tổ chức sửa bài trên bảng .
à Nhận xét : sửa sai
Bài 2 Tính.
Học sinh nêu yêu cầu và làm bài.
0 + 7 = ?
1 + 6 = ?
7 + 0 = ?
6 + 1 = ?
Tổ chức cho Học sinh thi đua sửa bài .
à Nhận xét : sửa sai
Bài 3: Tính :
Giáo viên ghi bảng : 5 + 1 + 1 = ? Tính như thế nào ?
Viết 7 ra sau dấu bằng .
Yêu cầu Học sinh lên bảng sửa bài .
1 + 5 + 1 = ?
1 + 4 + 2 = ?
2 + 3 + 2 = ?
2 + 2 + 3 + ?
à Nhận xét :
Bài 4: a. Giáo viên treo tranh .
Cho Học sinh nhìn tranh thảo luận đôi bạn đặt 1 đề toán và nêu phép tính thích hợp .
ð Gọi đại diện trình bày .
Học sinh tự điền vào bài
Bài b về nhà làm .
è Nhận xét chung :
HOẠT ĐỘNG 3 (4’) CỦNG CỐ
Trò chơi: Nối phép tính với kết quả thích hợp .
Luật chơi: Chơi tiếp sức .
è Nhận xét: Tuyên dương .
4. DẶN DÒ : (1’)
Về nhà : Làm các bài tập còn lại /SGK
Chuẩn bị : Bài “Phép trừ trong phạm vi 7”
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
Hát
2 Học sinh đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 6
2 Học sinh lên bảng làm
Nhắc lại tên bài học
HS quan sát nêu đề toán có 6 ....................... thêm 1 ........... ............ Hỏi tất cả có mấy ....................... ?
6 +1 = 7
cá nhân, dãy, bàn đồng thanh
1 + 6 = 7 vì đổi chỗ 2 số trong phép cộng kết quả của chúng không thay đổi .
Học sinh đặt bên trái 5 que, bên phỉa 2 que
Có 7 que tính .
5 + 2 = 7
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
2 + 5 = 7
Học sinh đăït que tính xếp:
4 + 3 = 7
3 + 4 = 7
1 Học sinh đọc bảng cộng .
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
Phép tính dọc .
Học sinh đặt phép tính phải thẳng cột với nhau .
Học sinh làm bài vào vở .
Học sinh nhận xét sửa sai.
Học sinh làm bài
Mỗi tổ cử 4 bạn
Học sinh tính lấy 5 +1 là 6
Lấy 6 + 1 là 7 viết 7
Học sinh làm bài.
Học sinh thảo luận và đặt đề toán , phép tính
6 + 1 = 7 hoặc 1 + 6 = 7
Chia lớp cử 5 đại diện tham gia trò chơi.
1 Học sinh đọc lại bảng cộng trong phạm vi 7
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- cong pham vi 7 - T13.doc