I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Tiếp tục hình thành khái niệm về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 6
2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 6 . Rèn kỹ năng lập lại và nêu đề toán .
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán . Giáo dục tính cẩn thận khi thực hiện các phép tính .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Bô đồ dùng toán 1, 6 hình tam giác, 6 hình vuông . các mẫu vật .
2/. Học sinh : Vở bài tập , bộ thực hành , SGK , que tính .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 12: Môn Toán - Bài: Phép cộng trong phạm vi 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ …………….ngày…………..tháng……………năm 2003
MÔN : TOÁN
BÀI : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6
TIẾT :
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Tiếp tục hình thành khái niệm về phép cộng . Thành lập và ghi nhớ phép cộng trong phạm vi 6
2/. Kỹ năng : Biết lập phép tính cộng qua mô hình tranh, vật mẫu , biết ghi và thực hiện chính xác các phép tính trong bảng cộng 6 . Rèn kỹ năng lập lại và nêu đề toán .
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán . Giáo dục tính cẩn thận khi thực hiện các phép tính .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Bôï đồ dùng toán 1, 6 hình tam giác, 6 hình vuông . các mẫu vật .
2/. Học sinh : Vở bài tập , bộ thực hành , SGK , que tính .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (6’) Luyện tập chung
Yêu cầu Học sinh lên bảng làm tính :
4 + 1 = ?
2 + 0 = ?
5 + 0 = ?
3 + 2 = ?
1 + 1 = ?
0 + 4 = ?
2 + 3 = ?
1 + 4 = ?
5 – 0 = ?
- Nhận xét : Ghi điểm
3/. Bài mới : ( ’) Phép cộng trong phạm vi 6
Giới thiệu bài :
Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em “Phép cộng trong phạm vi 6”
Giáo viên ghi tựa:
HOẠT ĐỘNG 1 : (12‘)
BẢNG CỘNG TRONG PHẠM VI 6
Phương pháp : Trực quan , thực hành , đàm thoại
ĐDDH:Mẫu vật , que tính
Thành lập: 5 + 1= 6 ; 1 + 5 = 6
Giáo viên gắn bên trái ........................... gắn bên phải 1 ........................ Hỏi có tất cả mấy .........................
Giáo viên viết bảng: 5 + 1 = 6
Đọc : 5 cộng 1 bằng 6 .
Yêu cầu Học sinh :
Học sinh đặt lên bàn 1 que tính bên trái. Đặt thêm bên phải 5 que tính .
Hỏi cả hai bên có tất cả bao nhiêu que tính .
à Giáo viên ghi : 1 + 5 = 6
Vậy 5 + 1 = 1 + 5
Yêu cầu Học sinh đọc 2 phép tính .
*- Thành lập công thức :
4 + 2 = 6 ; 2 + 4 = 6 ; 3 + 3 = 6
Tương tự như : 5 + 1 = 6 và 1 + 5 = 6
ð Hình thanh bảng cộng :
5 + 1 = 6
1 + 5 = 6
4 + 2 = 6
2 + 4 = 6
3 + 3 = 6
Giáo viên xoá dần à Học sinh đọc thuộc .
Hỏi : 5 + 1 bằng mấy ?
3 + 3 bằng mấy ?
è Nhận xét : Sửa sai.
HOẠT ĐỘNG 2 (10’) THỰC HÀNH .
Phương pháp : Thực hành .
ĐDDH :Bảng con , vở bài tập .
Bài 1:
Tính.
Yêu cầu HS làm bài.
Ta vận dụng bảng cộng để làm ?
Lưu ý : Đặt các số thẳng cột.
Giáo viên gọi 1 Học sinh lên bảng nhận xét , sửa bài .
à Nhận xét : sửa sai
Bài 2 Tính.
Giáo viên tổ chức thi đua cho Học sinh lên làm bài .
5 + 1 = ?
4 + 2 = ?
3 + 3 = ?
6 + 0 = ?
1 + 5 = ?
2 + 4 = ?
2 + 2 = ?
0 + 6 = ?
à Nhận xét : sửa sai
Bài 3: Tính :
Yêu cầu Học sinh nêu cách tính :
Học sinh làm vào vở 4 bài
1 + 4 + 1 = 6
0 + 5 + 1 = 6
1 + 3 + 2 = 6
2 + 4 + 0 = 6
à Giáo viên quan sát , nhận xét
Bài 5: Nêu yêu cầu bài:
Đại diện 2 dãy lên thi đua vẽ thêm chấm tròn .
m + k = o
è Nhận xét chung :
HOẠT ĐỘNG 3 (4’) CỦNG CỐ
Cho đại diện 2 dãy lên thi đua nhìn nhanh viết phép tình thích hợp
4
+
2
=
6
3
+
3
=
6
è Nhận xét: Tuyên dương em viết đúng , nhanh.
6. DẶN DÒ : (1’)
Làm bài tập về nhà /bài 4
Chuẩn bị : Bài “Phép cộng trong phạm vi 6”
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
Hát
3 Học sinh lên bảng làm
Nhắc lại tên bài học
5................. thêm 1 ............... là 6 .....................
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
Học sinh thực hiện lên bàn
Có 6 que tính
Học sinh đọc 2 phép tính
5+ 1 = 6
1 + 5 = 6
Học sinh thực hiện các thao tác tương tự
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
5 + 1 = 6
3 + 3 = 6
Học sinh tính dọc
Học sinh đọc lại bảng
Học sinh làm vào vở BT
Mỗi tổ cử 1 bạn lên làm bài
Mỗi bạn 2 phép tính
Học sinh nêu cách tính.
Lấy 1 + 4 = 5
Lấu 5 + 1 = 6
Học sinh làm bài
Vẽ thêm 2 chấm tròn thích hợp
2 Học sinh lên bảng làm bài
l + l= o
2 em lên bảng thi đua viết phép tính
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- cong pham vi 6 - T12.doc