I. MỤC TIÊU :
- Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
- Biết cách xử lí khi xảy ra cháy.
- Nêu được một số thiệt hại do cháy gây ra .
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh các hình 44, 45 SGK- Sưu tầm mẩu tin về những vụ hỏa hoạn
- Thu thập những thiệt hại do cháy gây ra (Qua ti vi, ở địa phương, thông tin đại chúng)
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2374 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 12: Giáo án Lớp 3 Tuần 1: Phòng cháy khi ở nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12:
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI: PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ
I. MỤC TIÊU :
- Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
- Biết cách xử lí khi xảy ra cháy.
- Nêu được một số thiệt hại do cháy gây ra .
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh các hình 44, 45 SGK- Sưu tầm mẩu tin về những vụ hỏa hoạn
- Thu thập những thiệt hại do cháy gây ra (Qua ti vi, ở địa phương, thông tin đại chúng)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
. Bài mới:
1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu và ghi đề
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
* Hoạt động 1: Làm việc với SGK và các thông tin sưu tầm được về thiệt hại do cháy gây ra.
* Bước 1: Thảo luận nhóm đôi
- GV yêu cầu HS quan sát tranh ở SGK,
1. Chỉ ra những gì dễ cháy trong hình 1 ?
2. Em bé trong hình 1 có thể gặp tai nạn gì ?
3. Điều gì xảy ra nếu can dầu hỏa hoặc đống củi khô bị bắt lửa ?
4. Theo bạn, bếp ở trong hình 1 hay hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy ?
* Bước 2: Trình bày của nhóm đôi
- + Tại sao em bé nghịch với đèn dầu lại có thể gây cháy nhà ?
+ Nếu nhìn thấy 1 em bé đang nghịch với đèn dầu hỏa em sẽ làm gì ?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu can dầu hoặc đống củi khô bị bắt lửa ?
- GV liên hệ và giáo dục.
- GV rút ra kết luận.
* Bước 3: Nói về những thiệt hại do cháy gây ra.
- GV kết luận.
* Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
- Ghi những vật có thể gây cháy bất ngờ ở nhà em ?
- Ghi lại những nguyên nhân nào có thể gây cháy bất ngờ ở địa phương em?
* Bước 2: Gọi 1 số HS trình bày.
* Hoạt động 3: Thảo luận và đóng vai.
3. Nhận xét - dặn dò
- HS thảo luận nhóm đôi QS 2 tranh 1 và 2 SGK trang 44 - 45.
-Củi,dầu ,…
-Bị cháy ..
-Lửa bốc cháy
- Bếp ở hình 2 an toàn hơn vì mọi đồ dùng được xếp gọn gàng, ngăn nắp...
- ... ngã đèn dầu lửa cháy lan ra xung quanh.
- ...tắt đèn, cất đèn... và khuyên nhủ không nên nghịch với lửa.
- ...sẽ gây cháy cả căn nhà
- 5 HS nói về những thiệt hại do cháy gây ra.
- Bật lửa, can dầu hỏa, tàn thuốc, nổ bình ga...
- Do sự bất cẩn của mọi người...
TN – XH : MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG
I.MỤC TIÊU
- Nêu được các hoạt động chủ yếu của học sinh khi ở trường như hoạt động học tập,vui chơi,văn nghệ, thể dục thể thao, lao động vệ sinh,tham gia ngoại khóa.
- Nêu được trách nhiệm của hs khi tham gia hoạt động đó .
- Tham gia hoạt động do nhà trường tổ chức.
- HS khá, giỏi biết tham gia tổ chức các hoạt động để đạt được kết quả tốt .
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các miếng ghép cho trò chơi : Đoán tên môn học
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách phòng cháy ở nhà ?
2.Bài mới:
1-Tìm hiểu các môn học và các hoạt động :
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK/46,47
- Câu hỏi 1/46
- Kết luận :
Em giới thiệu một số hoạt động ở trường mà em đã tham gia
- Kết luận chung
2.Tổ chức trò chơi : Đoán tên môn học
-Phổ biến luật chơi
- Quan sát 6 bức ảnh
- Từng nhóm trình bày
- Nêu được từng hoạt động của HS, GV trong từng môn học
- Kể tên đúng các môn học ở lớp
- Nêu được các môn học nào HS thích. - - Vì sao ?
- Biết được hoạt động chủ yếu của HS ở trường là gì ?
Ngoài hoạt động học tập em còn tham gia những hoạt động do trường tổ chức như : văn nghệ, thể dục thể thao,làm vệ sinh, trồng cây ,tưới cây, …
- 10 HS chơi
+Lắng nghe gợi ý
+Nêu đúng tên môn học
3. Củng cố - dặn dò:
-Tên các môn học ở trường, các hoạt động học tập chính trong các giờ học.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tuan 12.doc