MỤC TIÊU : Biết mối quan hệ,biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể, ví dụ: hai bạn Quang và Hương ( anh em họ),Quang và mẹ Hương ( cháu và cô ruột),.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- Các hình 42, 43 SGK
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1898 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 11: Giáo án Lớp 3 Tuần 1: Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: THỰC HÀNH :
PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
MỤC TIÊU : Biết mối quan hệ,biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể, ví dụ: hai bạn Quang và Hương ( anh em họ),Quang và mẹ Hương ( cháu và cô ruột),..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- Các hình 42, 43 SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. Kiểm tra bài cũ: Họ nội, họ ngoại
1. Thế nào họ nội, họ ngoại ?
2. Nếu họ là anh, chị của bố thì em gọi thế nào ?
3. Nếu họ là anh, chị của mẹ thì gọi là gì ?
4. Những ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cô dì, chú, bác cùng với các con của họ là những người họ hàng chúng ta cần phải làm gì ?
B. Dạy học bài mới:
1. Giới thiệu bài: .
2. Hướng dẫn học sinh thực hành:
* Khởi động:
- Chơi trò chơi đi chợ mua gì? Cho ai
- Hoạt động 1: Làm việc với phiếu học tập.
a. Mục tiêu: Nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ.
b. Cách tiến hành:
* Bước 1: Làm việc theo nhóm
* N1+2: Ai là con trai, ai là con gái của ông, bà ?
* N3+4: Ai là con dâu, ai là con rể của ông, bà ?
* N5+6: Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà ?
* N7: Ai là thuộc họ nội của Quang ?
* N8: Ai thuộc họ ngoại của Hương ?
* Bước 2: Các nhóm đổi chéo phiếu học tập cho nhau để chữa bài.
* Bước 3: Làm việc cả lớp
- Giáo viên gọi các nhóm trình bày
GV: Khẳng định ý đúng của các nhóm.
- Dựa vào kết quả bài tập 1 các em vận dụng bài tập tiếp theo.
* Bài tập 2/SBT. - Bài này yêu cầu điều gì ?
- Giáo viên gọi học sinh trả lời
* Giáo viên chốt ý đúng:
- 1 em lên bảng trả lời
- Lớn hơn bố mà trai thì gọi là bác, nhỏ hơn bố gọi là chú. Là gái thì gọi là cô.
- Gọi là cậu và dì.
- Thương yêu, quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình.
-HS tham gia chơi
- Các nhóm trưởng nhận phiếu học tập
Cho các bạn trong nhóm quan sát hình 42 SGK trả lời câu hỏi trong phiếu.
- Các nhóm quan sát thảo luận.
- N1+2 đổi N3+4
- N5+6 đổi N7+8
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả trước lớp.
*N1+2: Bố của Quang + Thủy là con trai của ông bà, mẹ của Hương + Hồng là con gái của ông bà.
*N3+4: Mẹ của Quang + Thủy là con dâu của ông bà. Bố của Hương là con rể.
*N5+6: Quang + Thủy cháu nội, Hương + Hồng cháu ngoại ông bà.
*N7: Mẹ Hương là em gái của bố Quang nên Hương + Hồng thuộc về họ nội của Quang.
*N8: Mẹ Hương là con gái của ông bà nội Quang nên ông bà nội Quang là ông, bà ngoại Hương. Bố Quang là anh trai của mẹ Hương nên bố Quang và chị em Hương thuộc về họ ngoại của Hương.
- 1 em đọc lại đề bài lớp đọc thầm.
- Điền Đ vào câu đúng, S vào câu sai
- 1 em lên làm mẫu, lớp làm vào vở bài tập.
- Học sinh trả lời miệng
- Lớp bổ sung
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: THỰC HÀNH :
PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (TT)
MỤC TIÊU : Biết mối quan hệ,biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể, ví dụ: hai bạn Quang và Hương ( anh em họ),Quang và mẹ Hương ( cháu và cô ruột),..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Các hình 42, 43 SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A.Kiểm tra bài cũ:
Hãy nói về mối quan hệ giữa những người trong hình 42.
B.Bài mới :
Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ mối liên quan họ nội, họ ngoại.
a. Mục tiêu: Biết rõ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
b. Cách tiến hành:
* Bước 1: Hướng dẫn
- Giáo viên vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ về gia đình (T43)
* Bước 2: Chia lớp thành 2 nhóm lớn
* N1 gần tổ 1, 2: Vẽ sơ đồ và giới thiệu họ nội của em.
* N2 gần tổ 3, 4: Vẽ sơ đồ về họ ngoại của mình.
* Bước 3: Gọi học sinh lên giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
* Giáo viên chốt ý đúng
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi xếp hình
a. Mục tiêu: Củng cố hiểu biết của học sinh về mối quan hệ họ hàng.
b. Cách tiến hành:
- Giáo viên chia lớp 4 nhóm yêu cầu các nhóm mang tranh ảnh gia đình qua nhiều thế hệ khác nhau.
.* Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò:
- Nội dung bài học này là gì ?
HS quan sát hình trả lời
- Học sinh theo dõi giáo viên vẽ và giới thiệu.
- Các nhóm thảo luận vẽ sơ đồ
- Học sinh trình bày
- Các nhóm sửa bài của mình vào vở bài tập.
- Các nhóm nhận tranh ảnh, giấy A4
- Trình bày đúng đẹp
- Đại diện các nhóm trình bày, giới thiệu gia đình qua các thế hệ.
- Lớp bổ sung nhận xét
- Vài em nhắc lại nội dung bài học.
Phân tích mối quan hệ họ hàng, biết cách xưng hô đúng đối với những người họ hàng nội, ngoại của mình .
Chuẩn bị bài mới : Phòng cháy khi ở nhà .
II. LÊN LỚP :
1. Ổn định
2. Kiểm tra :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của Phòng Giáo dục.
- Giáo viên phát đề.
* Chính tả
-Học sinh nghe viết bài Nhớ bé ngoan.
* Tập làm văn
- Học sinh viết một đoạn văn ngắn liên quan chủ điểm đã học theo đề.
3. Giáo viên thu bài, chấm điểm :
- Nhận xét tiết kiểm tra.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I. YÊU CẦU :
- Sơ kết công tác tuần 9.
- Kế hoạch thực hiện tuần 10.
II. LÊN LỚP :
1. Ổn định
2. Sơ kết công việc thực hiện tuần 9 :
- Ban cán sự lớp sơ kết.
- Giáo viên chủ nhiệm sơ kết.
- Thực hiện tốt các phong trào Đội đề ra-
- Các em có ý thức học tập tốt, ôn thi giữa Học kỳ I đạt hiệu quả cao.
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh lớp sạch.
- Chất lượng học tập được nâng cao qua kiểm tra giữa Học kỳ I.
3. Kế hoạch tuần 10 :
- Tiếp tục học tập tốt theo phương pháp mới tự suy nghĩ tìm tòi để lĩnh hội kiến thức.
- Tăng cường phụ đạo học sinh yếu, các nhóm học tập phát huy vai trò để các bạn yếu củng cố hơn kiến thức của mình.
- Tăng cường giữ VSCĐ.
- Kiểm tra vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp, nề nếp lớp học.
LUYỆN TIẾNG VIỆT : ÔN BÀI TẬP LÀM VĂN TUẦN 5, 6
I.MỤC TIÊU :
- Biết tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự
- HS kể lại hồn nhiên,chân thật buổi đầu đi học của mình .
II.LÊN LỚP :
- Tập tổ chức cuộc họp:
+ HS nhắc lại trình tự tổ chức cuộc họp .
+ Nêu mục đích cuộc họp,nêu tình của lớp,nêu nguyên nhân dẫn đến tình đó, nêu cách giải quyết.giao việc cho mọi người,
- HS kể lại buổi đầu đi học của mình .
File đính kèm:
- Tuan 11.doc