I. Mục tiêu: CKTKN:18, SGK:
Đọc rõ ràng, rành mạch.Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.
Hiểu nội dung: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu.
Trả lời các câu hỏi Sgk; Hs khá, giỏi trả lời câu hỏi 4.
GD Đạo đức:yêu thương ông bà
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. Bảng có ghi các câu văn, từ ngữ cần luyện đọc
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tuần 11 Bài: bà cháu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gọi HS đọc bài làm của bài tập 2, tuần 10
Nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu:
-Khi thấy người khác buồn em phải làm gì?
-Các em có thường xuyên nói chuyện với ông bà không?
-Khi ai đó gặp chuyện buồn, ta hãy nói một vài lời an ủi, người đó sẽ thấy vui hơn rất nhiều. Bài học hôm nay dạy các em biết nói lời an ủi với ông, bà hay những người già xung quanh mình.
v : Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1
Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Gọi HS nói câu của mình. Sau mỗi lần HS nói, GV sửa từng lời nói.
Bài 2:
Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
Nếu em là em bé đó, em sẽ nói lời an ủi gì với bà?
Treo bức tranh và hỏi: Chuyện gì xảy ra với ông?
Nếu là bé trai trong tranh em sẽ nói gì với ông?
Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt
Bài 3
Phát giấy cho HS
Gọi 1 HS đọc yêu cầu và yêu cầu HS tự làm
Đọc 1 bưu thiếp mẫu cho HS
Gọi HS đọc bài làm của mình
Nhận xét bài làm của HS
Thu một số bài hay đọc cho cả lớp nghe.
- Hát
- 3 đến 5 HS đọc bài làm.
- Giúp đỡ và nói lời an ủi
- Có / Không.
- Đọc yêu cầu
- Ông ơi, ông làm sao đấy? Cháu đi gọi bố mẹ cháu về ông nhé./ Ông ơi! Ông mệt à! Cháu lấy nước cho ông uống nhé./ Ông cứ nằm nghỉ đi. Để lát nữa cháu làm. Cháu lớn rồi mà ông.
- Hai bà cháu đứng cạnh một cây non đã chết.
- Bà đừng buồn. Mai bà cháu mình lại trồng cây khác./ Bà đừng tiếc bà ạ, rồi bà cháu mình sẽ có cây khác đẹp hơn.
- Ông bị vỡ kính
- Ông ơi! Kính đã cũ rồi. Bố mẹ cháu sẽ tặng ông kính mới./ Ông đừng buồn. Mai ông cháu mình sẽ cùng mẹ cháu đi mua kính mới nhé ông!
- Nhận giấy
- Đọc yêu cầu và tự làm
- 3 đến 5 HS đọc bài làm
Mỹ đức ngày 29 tháng 10 năm 2009
Oâng bà yêu quý!
Biết tin quê ông bà bị bão, cháu lo lắm. Oâng bà có khoẻ không ạ? Nhà cửa có gì không ạ? Cháu mong ông bà luôn mạnh khoẻ, may mắn.
Cháu nhớ ông bà nhiều
Kim Ngọc
4. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét giờ học.
Dặn HS về nhà viết bưu thiếp thăm hỏi ông bà hay người thân ở xa.
Chuẩn bị: Gọi điện
@ DUYỆT :
………………………………………………………………………………………………………………………………
TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
Bài: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu CKTKN:18, SGK:
Thuộc bảng 12 trừ đi một số.
Thực hiện được phép trừ dạng 52 – 28.
Biết tìm số hạng của một tổng.
Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 – 28.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng cài, bộ thực hành Toán. Bảng phụ. Trò chơi.
HS: Vở, bảng con.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ : 52 – 28.
Đặt tính rồi tính: 42 – 17; 52 – 38; 72 – 19; 82 – 46.
GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)GV giới thiệu ngắn gọn rồi ghi tên bài lên bảng.
Phát triển các hoạt động (26’)
v Thực hành, luyện tập.
Bài 1:tính nhẩm
Yêu cầu HS tự nhẩm rồi ghi kết quả vào bài..
Yêu cầu HS thông báo kết quả nhẩm theo hình thức nối tiếp.
Nhận xét và sửa chữa nếu sai.
Bài 2:cột 3 làm buổi chiều
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Khi đặt tính ta phải chú ý điều gì?
Tính từ đâu tới đâu?
Yêu cầu HS làm bài tập vào Vở bài tập. Gọi 3 HS lên bảng làm bài.
Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng
Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:câu c làm buổi chiều
Yêu cầu HS tự làm bài sau đó yêu cầu một vài HS giải thích cách làm của mình.
Bài 4:
Gọi 1 HS đọc đề bài và tóm tắt đề
Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào Vở
4. Củng cố – Dặn dò (4’)
Trò chơi: Vào rừng hái nấm.
Chuẩn bị:
+ 10 đến 15 cây nấm bằng bìa, trên mỗi cây
ghi một số, các cây khác nhau ghi số khác
nhau, chẳng hạn:
+ Hai giỏ đi hái nấm.
Cách chơi:
+ Bắt đầu cuộc chơi: GV hô to 1 phép tính có dạng 12 – 8 hoặc 32 – 8 hoặc 52 – 28 + Kết quả cuộc chơi đội nào có nhiều nấm hơn là đội thắng cuộc
- Chuẩn bị: Tìm số bị trừ
- Hát
- HS thực hiện bảng lớp, bảng con. Bạn nhận xét.
3 hs nhắc lại
- Thực hành tính nhẩm.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả của từng phép tính (theo bàn hoặc theo tổ)
12-3= 12-5=
12-4= 12-6=
- Đặt tính và tính
- Viết số sao cho đơn vị thẳng với cột đơn vị, chục thẳng với cột chục.
- Tính từ phải sang trái.
- Làm bài.
- Nhận xét về cách đặt tính, kết quả phép tính. Tự kiểm tra lại bài của mình.
- Làm bài: Chẳng hạn:
x + 18 = 52
x = 52 – 18
x = 34
- x bằng 52 –18 vì x bằng số hạn chưa biết trong phép cộng x + 18 = 52. Muốn tìm x ta lấy tổng (52) trừ đi số hạn đã biết (18).
Tóm tắt
Gà và thỏ : 42 con
Thỏ : 18 con
Gà : . . .con?
Bài giải
Số con gà có là:
42 –18 = 24 (con)
Đáp số: 24 con
+ Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 5 em. Phát cho mỗi đội một giỏ đi hái nấm.
+ Phát cho 10 đến 15 em ngồi các bàn 1, 2, 3 mỗi em một cây nấm như trên
- HS nhẩm ngay kết quả của phép tính và chạy lên lấy cây nấm ghi kết quả của phép tính mà GV đọc cho vào giỏ của đội mình (các phép tính có kết quả khác nhau)
@ DUYỆT :
………………………………………………………………………………………………………………………………
TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
TUẦN 11 Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2009
Bài : GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu: CKTKN:18, SGK:
Kể được một số công việc của từng người trong gia đình
Biết được các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ công việc nhà.
Hs khá , giỏi nêu tác dụng các việc làm của em đối với gia đình
II. Chuẩn bị
GV: Hình vẽ trong SGK trang 24, 25 (phóng to). Một tờ giấy A3, bút dạ.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ :Ôn tập: Con người và sức khoẻ.
-Để giữ cho cơ thể khoẻ mạnh, nên ăn uống ntn?
-GV nhận xét.
3. Bài mới
-Những bài hát mà các em vừa trình bày nói về những ai?
GV dẫn dắt vào bài mới.
Giới thiệu:
Gia đình
v Hoạt động 1: Làm việc với SGK theo nhóm.
Bước 1: Yêu cầu HS thảo luận nhóm để chỉ và nói việc làm của từng người trong gia đình Mai.
Bước 2: Nghe 1, 2 nhóm HS trình bày kết quả
Chốt kiến thức :Gia đình Mai gồm:ông ,bà, bố , mẹ, Mai, em trai.
Mọi người trong gia đình Mai ai cũng làm việc nhà tuỳ theo khả năng của mình.
Mọi người trong gia đình phải thương yêu, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau
v Hoạt động 1: Nói về công việc thường ngày của những người trong gia đình mình
Yêu cầu: Các nhóm HS thảo luận theo yêu cầu: Hãy kể tên những việc làm thường ngày của từng người trong gia đình bạn.
Nghe các nhóm HS trình bày kết quả thảo luận
GV nhận xét.
Hỏi: Nếu mỗi người trong gia đình không làm việc, không làm tròn trách nhiệm của mình thì việc gì hay điều gì sẽ xảy ra?
Chốt kiến thức: Trong gia đình, mỗi thành viên đều có những việc làm – bổn phận của riêng mình. Trách nhiệm của mỗi thành viên là góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, thuận hoà.
*Yêu cầu các nhóm HS thảo luận để nói về những hoạt động của từng người trong gia đình Mai trong lúc nghỉ ngơi.
Yêu cầu đại diện các nhóm vừa chỉ tranh, vừa trình bày.
GV khen nhóm thắng cuộc
Hỏi: Vậy trong gia đình em, những lúc nghỉ ngơi, các thành viên thường làm gì?
Hỏi: Vào những ngày nghỉ, dịp lễ Tết … em thường được bố mẹ cho đi đâu?
GV chốt kiến thức (Bằng bảng phụ):
+ Mỗi người đều có một gia đình …
Bạn Mai có mấy anh chị em?
Cuộc sống của gia đình bạn Mai thế nào?
Gia đình đông con nghèo khó, các con có được chăm sóc tốt như gia đình của bạn Mai không?
v Hoạt động 4: Thi giới thiệu về gia đình em
GV phổ biến cuộc thi Giới thiệu về gia đình em
GV khen tất cả các cá nhân HS tham gia cuộc thi và phát phần thưởng cho các em.
Hỏi: Là một HS lớp 2, vừa là một người con trong gia đình, trách nhiệm của em để xây dựng gia đình là gì?
- Hát
- HS giơ tay phát biểu. Bạn nhận xét.
- 1, 2 HS hát. ( Bài: Cả nhà thương nhau, nhạc và lời: Phạm Văn Minh Ba ngọn nến, nhạc và lời Ngọc Lễ…)
- Nói về bố, mẹ, con cái và ca ngợi tình cảm gia đình
- Các nhóm HS thảo luận miệng (Ông tưới cây, mẹ đón Mai; mẹ nấu cơm, Mai nhặt rau, bố sửa quạt) hs thảo luận nhóm đôi
-1, 2 nhóm HS vừa trình bày kết quả thảo luận, vừa kết hợp chỉ tranh (phóng to) ở trên bảng.
- Các nhóm HS thảo luận:
- Đại diện các nhóm HS lên trình bày kết quả thảo luận .
- Thì lúc đó sẽ không được gọi là gia đình nữa.
- Hoặc: Lúc đó mọi người trong gia đình không vui vẻ với nhau …
- Các nhóm HS thảo luận miệng
Hs thảo luận nhóm 4
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Nhóm nào vừa nói đúng, vừa trôi chảy thì là nhóm thắng cuộc.
- Một vài cá nhân HS trình bày
+ Vào lúc nghỉ ngơi, ông em đọc báo, bà em và mẹ em xem ti vi, bố em đọc tạp chí, em và em em cùng chơi với nhau.
+ Vào lúc nghỉ ngơi, bố mẹ và ông bà cùng vừa ngồi uống nước, cùng chơi với em.
- Được đi chơi ở công viên, ở siêu thị, ở chợ hoa …
2 anh chị em
Rất đầy đủ và rất vui vẻ bạn Mai và em bạn Mai được cha mẹ chăm sóc chu đáo
Hs kể
- 5 cá nhân HS xung phong đứng trước lớp, giới thiệu trước lớp về gia đình mình và tình cảm của mình với gia đình.
- Phải học tập thật giỏi
- Phải biết nghe lời ông bà, cha mẹ
- Phải tham gia công việc gia đình
IV. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Đồ dùng trong gia đình.
File đính kèm:
- TUAN 11 MOI.doc