I.Mục tiêu:
- Sau bài học học sinh có khả năng:
- Nhận ra sự thay đổi của lồng ngựckhi ta hít vào và thở ra.
- Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người.
- Học sinh nắm được cách thở sâu, vận dụng tập thể dục buổi sáng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình vẽ trong SGK trang 4,5.
- Tranh minh hoạ cho hình 2,3 SGK.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4219 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 1: Tự nhiên xã hội (Tiết 1:) Đề bài : Hoạt động thở và các cơ quan hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1:
Tự nhiên xã hội (Tiết 1:)
Đề bài : HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP.
I.Mục tiêu:
- Sau bài học học sinh có khả năng:
- Nhận ra sự thay đổi của lồng ngựckhi ta hít vào và thở ra.
- Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người.
- Học sinh nắm được cách thở sâu, vận dụng tập thể dục buổi sáng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình vẽ trong SGK trang 4,5.
- Tranh minh hoạ cho hình 2,3 SGK.
III.Hoạt động dạy và học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Ổn định (1 phút)
B.Bài mới:
HĐ1:
Thực hành hít thở sâu
(15 phút)
-HĐ2:
Quan sát và thảo luận
(13 phút)
HĐ3:
Trò chơi :Ai nhanh hơn
(4 phút)
Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
-GT bài
-Mục tiêu:
-HS nhận biết được sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức.
-Tiến hành:
-Bước1:
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi theo các câu hỏi gợi ý :
+Các em quan sát H1 SGK và cho cô biết bạn nào hít vào, bạn nào thở ra?
-GV gọi 2 cặp HS trả lời và chốt ý.
-Ha: bạn hít vào; Hb: bạn thở ra.
-Bước2:
Trò chơi:
-GV cho cả lớp cùng thực hiện động tác : “ Bịt mũi, nín thở trong 5 giây”..
-Sau đó GV hỏi: Sau khi bịt mũi, nín thở, em thấy như thế nào?
-GV nhận xét.
-Bước3:
-GV yêu cầu HS cả lớp đứng lên thực hiện động tác hít thở sâu như H1- SGK- để 2 tay lên lồng ngực.
-Sau khi HS thực hiện xong, GV cho cả lớp ngồi xuống, GV nêu câu hỏi:
+ Khi hít vào thật sâu, em cảm thấy lồng ngực thế nào?
+Khi thở ra hết sức, em cảm thấy lồng ngực thế nào?
+Em hãy so sánh lồng ngực khi hít vào, thở ra bình thường và thở sâu?
+Nêu ích lợi của việc thở sâu?
-GV liên hệ: buổi sáng thức dậy, tập thể dục, các em cần hít thở sâu để cơ thể khoẻ mạnh.
-GV gọi 1 HS lên thực hành thổi bong bóng để tượng trưng cho 1 lá phổi.
-GV nói: khi thổi nhiều không khí vào, bóng sẽ căng to giống như ta hít vào lá phổi phồng lên. Lúc xả hơi ra, bóng sẽ xẹp xuống giống như khi ta thở, lá phổi xẹp xuống.
-GV kết luận: khi ta thở, lồng ngực phồng lên, xẹp xuống đều đặn đó là cử động hô hấp. Cử động hô hấp gồm hai động tác: hít vào và thở ra. Khi hít vào thật sâu thì lá phổi lên để nhận nhiều không khí, lồng ngực sẽ nở to ra. Khi thở ra hết sức, lồng ngực xẹp xuốngđể đẩy không khí từ phổi ra ngoài.
-Mục tiêu:Chỉ trên sơ đồ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp.
-Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào, thở ra.
-Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống con người.
-Tiến hành:
-Bước1:
-GV yêu cầu HS quan sát H2 và H3 SGK trang 5 và thảo luận nhóm đôi theo các gợi ý:
+Nêu tên các bộ phận của cơ quan hô hấp?
+Chỉ đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra trên H3.
+ Mũi dùng để làm gì?
+Khí quản, phế quản có chức năng gì?
+Phổi có chức năng gì?
-Gọi vài nhóm HS lên bảng: một em hỏi, một em trả lời.
-GV chốt lại ý chính.
-Bước2:
-Làm việc cả lớp: GV yêu cầu HS theo dõi mục : “ Bạn cần biết ”, nêu câu hỏi:
+Cơ quan hô hấp có nhiệm vụ gì?
+Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào?
+Cơ thể chúng ta luôn có đủ khí ô xi để sống là nhờ vào đâu?
+Nếu ngừng thở từ 3-4 phút chúng ta sẽ như thế nào?
-GV kết luận + liên hệ thực tế: Lá phổi là một bộ phận rất quan trọng của cơ quan hô hấp. Do vậy, các em nên giữ gìn cơ quan hô hấp, nên hít thở không khí trong lành, tránh nơi có bụi, khi làm vệ sinh, các em cần mang khẩu trang. Vào mùa đông, các em phải giữ ấm cổ và ngực Khi chơi, em cần tránh đừng để bất cứ việc gì rơi vào mũi sẽ làm tắt đường thở.
Mục tiêu: củng cố nội dung bài học
-GV treo 2 sơ đồ câm về cơ quan hô hấp.
-Nêu luật chơi: 2 đội, mỗi đội 3 em, khi có hiệu lệnh, mỗi em của từng đội sẽ lần lượt gắn các bộ phận của cơ quan hô hấp vào đúng vị trí trên sơ đồ . Nhóm nào gắn nhanh, đúng là thắng.
-Sau khi HS chơi, GV nhận xét, tuyên dương.
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS về nhà học bài và thực hiện những điều đã học.
-Chuẩn bị bài sau: Nên thở như thế nào?
HS hát 1 bài.
-HS thảo luận nhóm.
-HS quan sát H1.
-2 HS nêu nhận xét.
-Cả lớp đứng lên, các em cùng thực hiện động tác: “ Bịt mũi, nín thở.
-Thở gấp hơn, sâu hơn lúc bình thường.
-HS thực hiện.
-Lồng ngực phồng lên.
-Lồng ngực xẹp xuống.
-Khi hít vào, thở ra, lồng ngực phồng lên,xẹp xuống đều đặn. Khi thở sâu, lồng ngực xẹp xuống để đẩykhông khí ra ngoài.
-Ta hít vào phổi không khí trong lành rồi thở thật sâu để đẩy khí độc của cơ thể ra bên ngoài.
-2HS thực hành.
-Lớp theo dõi.
-HS quan sát H2+H3-SGK t 5, thảo luận
nhóm.
-Mũi, khí quản, phế quản và 2 lá phổi.
-Để thở.
-Đưa không khí vào 2 lá phổi.
-Trao đổi khí.
-Vài nhóm trình bà.
-HS bổ sung.
-Thực hiện trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường bên ngoài.
-Nhờ vào hoạt động thở.
-Cơ thể sẽ chết.
-HS tham gia chơi.
-Cả lớp nhận xét.
File đính kèm:
- Tiet1.doc