Tuần 1: Tự nhiên - Xã hội: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp

I. MỤC TIÊU :

- Nêu tên được các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.

- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ.

- HS giỏi: Biết được các hoạt động diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở từ 3,4 phút người ta có thể bị chết.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các hình trong SGK trang 4, 5.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 1: Tự nhiên - Xã hội: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1: Tự nhiên - xã hội: HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP I. MỤC TIÊU : - Nêu tên được các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp. - Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ. - HS giỏi: Biết được các hoạt động diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở từ 3,4 phút người ta có thể bị chết. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các hình trong SGK trang 4, 5. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Ổn định 2. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hoạt động 1: Thực hành cách thở sâu +Mục tiêu : HS biết sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức + Cách tiến hành : - Bước 1 : Trò chơi:Cả lớp thực hiện động tác : "Bịt mũi nín thở". - Cảm giác của các em sau khi nín thở lâu. ® Thở gấp hơn, sâu hơn bình thường - Bước 2 : 1 HS lên thực hiện động tác thở sâu (H1/4 SGK) - Cả lớp đặt tay lên ngực thực hiện. - HS nhận xét lồng ngực khi hít và thở sâu - HS So sánh lồng ngực khi hít vào, thở ra bình thường và khi thở sâu. ® GV đi đến kết luận SHD/20. - HS nêu lợi ích của việc thở sâu * Hoạt động 2 : Làm việc SGK -HSchỉ sơ đồ các bộ phận củaCQHH + Mục tiêu : Chỉ sơ đồ nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp. - HS chỉ sơ đồ đường đi không khí khi hít vào, thở ra - Hiểu vai trò của hoạt động thở đối với sự sống con người. + Cách tiến hành : - Bước 1 : L/ việc cặp-SGK hình 2/5 - Gọi một số cặp lên hỏi, đáp + HS A : Chỉ hình nói bộ phận cơ quan hô hấp. + HS B : Chỉ đường đi không khí hình 2/5 + HS A : Mũi để làm gì ? + HS B : Phổi có chức năng gì ? - Hỏi: Cơ quan hô hấp là gì ? Chức năng từng bộ phận của cơ quan hô hấp ? ® Rút ra kết luận - Bước 2 : Làm việc cả lớp - HS đồng thanh, nội dung cần biết SGK. - HS hiểu cơ quan hô hấp là gì và chức năng từng bộ phận của cơ quan hô hấp. ® Kết luận cuối SGK/5 3. Củng cố - Dặn dò : GV liên hệ thực tế : không để dị vật như thức ăn, nước uống, vật nhỏ... rơi vào đường thở. HS thảo luận : Điều gì xảy ra nếu có dị vật làm tắc đường thở ? HS trả lời. Tự nhiên-xã hội: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ? I. MỤC TIÊU : - Hiểu được cần thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh. - Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ có hại cho sức khoẻ. - HS giỏi: Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi sẽ đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các-bô-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Các hình trong SGK trang 6, 7 - Gương soi nhỏ đủ cho các nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Ổn định 2. Kiểm tra : - Chỉ trên sơ đồ nói được tên bộ phận cơ quan hô hấp. - Cơ quan hô hấp làm nhiệm vụ gì ? 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm + Mục tiêu : Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi không nên thở bằng miệng. + Cách tiến hành - HS lấy gương soi quan sát trong lỗ mũi mình - Các em nhìn thấy gì trong mũi ? - Nhóm đôi quan sát mũi bạn - Khi bị sổ mũi, em thấy có gì chảy ra trong lỗ mũi ? - HS trả lời - Hằng ngày, dùng khăn sạch lau phía trong mũi, em thấy trên khăn có gì ? - Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng ? - Thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khỏe. ® GV rút ra kết luận * Hoạt động 2 : Làm việc SGK + Mục tiêu : Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí cho nhiều khói bụi đối với sức khỏe. + Cách tiến hành : * Bước 1 : Làm việc theo cặp - HS quan sát H3, 4, 5/7 thảo luận - Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành, bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi ? - Khi được thở nơi không khí trong lành bạn cảm thấy thế nào ? - Nêu cảm giác của bạn khi phải thở không khí có nhiều khói bụi ? - Một số HS trình bày kết quả thảo luận * Bước 2 : Làm việc cả lớp theo cặp trước lớp - Thở không khí trong lành có lợi gì ? - Thở không khí có nhiều khói, bụi có hại gì ? ® Rút ra kết luận - SHD/23 4. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTuan 1.doc
Giáo án liên quan