I. MỤC TIÊU :
- Nêu tên được các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ.
- HS giỏi: Biết được các hoạt động diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở từ 3,4 phút người ta có thể bị chết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các hình trong SGK trang 4, 5.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 1: Tự nhiên - Xã hội: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1:
Tự nhiên - xã hội: HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP
I. MỤC TIÊU :
- Nêu tên được các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên tranh vẽ.
- HS giỏi: Biết được các hoạt động diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở từ 3,4 phút người ta có thể bị chết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các hình trong SGK trang 4, 5.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Ổn định
2. Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Thực hành cách thở sâu
+Mục tiêu : HS biết sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức
+ Cách tiến hành :
- Bước 1 : Trò chơi:Cả lớp thực hiện động tác : "Bịt mũi nín thở".
- Cảm giác của các em sau khi nín thở lâu.
® Thở gấp hơn, sâu hơn bình thường
- Bước 2 : 1 HS lên thực hiện động tác thở sâu (H1/4 SGK)
- Cả lớp đặt tay lên ngực thực hiện.
- HS nhận xét lồng ngực khi hít và thở sâu
- HS So sánh lồng ngực khi hít vào, thở ra bình thường và khi thở sâu.
® GV đi đến kết luận SHD/20.
- HS nêu lợi ích của việc thở sâu
* Hoạt động 2 : Làm việc SGK
-HSchỉ sơ đồ các bộ phận củaCQHH
+ Mục tiêu : Chỉ sơ đồ nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp.
- HS chỉ sơ đồ đường đi không khí khi hít vào, thở ra
- Hiểu vai trò của hoạt động thở đối với sự sống con người.
+ Cách tiến hành :
- Bước 1 : L/ việc cặp-SGK hình 2/5
- Gọi một số cặp lên hỏi, đáp
+ HS A : Chỉ hình nói bộ phận cơ quan hô hấp.
+ HS B : Chỉ đường đi không khí hình 2/5
+ HS A : Mũi để làm gì ?
+ HS B : Phổi có chức năng gì ?
- Hỏi: Cơ quan hô hấp là gì ? Chức năng từng bộ phận của cơ quan hô hấp ?
® Rút ra kết luận
- Bước 2 : Làm việc cả lớp
- HS đồng thanh, nội dung cần biết SGK.
- HS hiểu cơ quan hô hấp là gì và chức năng từng bộ phận của cơ quan hô hấp.
® Kết luận cuối SGK/5
3. Củng cố - Dặn dò :
GV liên hệ thực tế : không để dị vật như thức ăn, nước uống, vật nhỏ... rơi vào đường thở.
HS thảo luận : Điều gì xảy ra nếu có dị vật làm tắc đường thở ? HS trả lời.
Tự nhiên-xã hội: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ?
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu được cần thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh.
- Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ có hại cho sức khoẻ.
- HS giỏi: Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi sẽ đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các-bô-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Các hình trong SGK trang 6, 7
- Gương soi nhỏ đủ cho các nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Ổn định
2. Kiểm tra :
- Chỉ trên sơ đồ nói được tên bộ phận cơ quan hô hấp.
- Cơ quan hô hấp làm nhiệm vụ gì ?
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
+ Mục tiêu : Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi không nên thở bằng miệng.
+ Cách tiến hành
- HS lấy gương soi quan sát trong lỗ mũi mình
- Các em nhìn thấy gì trong mũi ?
- Nhóm đôi quan sát mũi bạn
- Khi bị sổ mũi, em thấy có gì chảy ra trong lỗ mũi ?
- HS trả lời
- Hằng ngày, dùng khăn sạch lau phía trong mũi, em thấy trên khăn có gì ?
- Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng ?
- Thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khỏe.
® GV rút ra kết luận
* Hoạt động 2 : Làm việc SGK
+ Mục tiêu : Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí cho nhiều khói bụi đối với sức khỏe.
+ Cách tiến hành :
* Bước 1 : Làm việc theo cặp
- HS quan sát H3, 4, 5/7 thảo luận
- Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành, bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi ?
- Khi được thở nơi không khí trong lành bạn cảm thấy thế nào ?
- Nêu cảm giác của bạn khi phải thở không khí có nhiều khói bụi ?
- Một số HS trình bày kết quả thảo luận
* Bước 2 : Làm việc cả lớp
theo cặp trước lớp
- Thở không khí trong lành có lợi gì ?
- Thở không khí có nhiều khói, bụi có hại gì ?
® Rút ra kết luận
- SHD/23
4. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tuan 1.doc