I: Mục tiêu :
- Nhận ra cơ quan vận động gồm có: bộ xương , hệ cơ.
- Hs khá giỏi nêu được ví dụ sự phối hợp cử động của cơ và xương ).
- Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.
- Hs khá giỏi nêu tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động trên tranh vẽ hoặc mô hình.
- Cần siêng năng luyện tập thể dục, ham thích vận động.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 1: Bài: Cơ quan vận động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1:
Ngày dạy: 27 / 8 / 2009.
Bài: Cơ quan vận động.
I: Mục tiêu :
- Nhận ra cơ quan vận động gồm có: bộ xương , hệ cơ.
- Hs khá giỏi nêu được ví dụ sự phối hợp cử động của cơ và xương ).
- Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.
- Hs khá giỏi nêu tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động trên tranh vẽ hoặc mô hình.
- Cần siêng năng luyện tập thể dục, ham thích vận động.
II: Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa cơ quan vận động ở SGK.
- sách, vở bài tập.
III: Các hoạt động dạy học :
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
1: Ồn định:
2: Bài kiểm :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs .
- Nhận xét chung.
3: Bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Tiết học hôm nay các em sẽ tìm hiểu bài : “ Cơ quan vận động ”.
* Hoạt động 1 : tập thể dục
- Mục tiêu : Hs biết được bộ phận nào của cơ thể phải cử động khi thực hiện một số động tác như : giơ tay, quay cổ, nghiêng mình, cúi người…
- Cách tiến hành:
+ Gv yêu cầu Hs quan sát cặp đôi các hình 1, 2, 3, 4 ở SGK và làm 1 số động tác như bạn nhỏ trong tranh đã làm.
- Gọi một số cặp thực hiện lại các động tác.
- Cả lớp và Gv theo dõi, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện các động tác ( Hs đứng tại chỗ thực hiện )
- Gv hỏi: Trong các động tác các em vừa làm, bộ phận nào của cơ thể cử động?
- Gv nhận xét, kết luận: để thực hiện được các động tác trên thì các bộ phận cơ thể như : đầu, mình, tay, chân phải cử động.
* Hoạt động 2: Quan sát để nhận biết cơ quan vận động.
- Mục tiêu: Hs biết cơ và xương là các cơ quan vận động của cơ thể.
- Cách tiến hành:
+ Gv hướng dẫn Hs tự sờ nắn bàn tay, cổ tay, cánh tay của mình…Hs tự thực hành tại chỗ.
. Gv hỏi : dưới lớp da của cơ thể có gì?
. Gv nói : bắp thịt còn gọi là cơ.
+ Yêu cầu Hs đứng tại chỗ thực hành cử động uốn dẻo bàn tay, vẫy tay, co, duỗi cánh tay, quay cổ tay…
. Gv hỏi: Nhờ đâu mà các bộ phận đó của cơ thể cử động được?
+ Gv treo tranh vẽ cơ quan vận động lên bảng, yêu cầu Hs quan sát tranh.
. Gv giảng và kết luận: cơ và xương được gọi là cơ quan vận động. Cơ thể ta cử động được là nhờ sự phối hợp của cơ và xương.
* Hoạt động 3 : trò chơi “ vật tay ”.
- Mục tiêu: Hs hiểu được hoạt động vui chơi bổ ích sẽ giúp cho cơ quan vận động phát triển tốt.
- Cách tiến hành:
+ Gv hướng dẫn cách chơi: 2 bạn ngồi đối diện nhau cùng tì khuỷu tay trái ( hoặc phải ) lên bàn, đan chéo lên nhau. Khi nghe hô : “ chuẩn bị “, bắt đầu thì cả 2 bạn cùng dùng sức ở tay kéo thẳng tay của đối phương thì bạn đó thắng cuộc.
+ Cho Hs lên thực hiện mẫu.
+ Cho Hs tiến hành chơi trò chơi theo nhóm.( mỗi nhóm 3 Hs, 2 Hs chơi, 1 Hs làm trọng tài ).
- Gv theo dõi, nhận xét, kết luận: trò chơi cho ta thấy ai khỏe là biểu hiện cơ quan vận động của bạn đó khỏe. Muốn cơ quan vận động khỏe thì ta cần phải chăm chỉ tập thể dục và ham thích vận động .
4 : Củng cố dặn dò :
- Tiết tự nhiên xã hội hôm nay các em học bài gì?
- Nhận xét tiết học.
- Về năng rèn luyện và tập thể dục thường xuyên.
- Chuẩn bị tiết sau học bài:” Bộ xương ”.
- Hát vui.
- Hs để đồ dùng lên bàn cho Gv kiểm tra.
- Hs lắng nghe và nhắc lại tựa bài.
- 2 Hs ngồi cùng bàn trao đổi và thực hiện theo yêu cầu.
- Đại diện Hs thực hiện.
- Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của Gv.
- Hs trả lời : đầu , mình, tay, chân…
- Hs lắng nghe.
- Hs tự thực hiện.
- Bắp thịt và xương.
- Cả lớp thực hiện tại chỗ.
- Hs trả lời.
- Hs quan sát tranh.
- Hs lắng nghe.
- Hs lắng nghe luật chơi.
- 2 Hs làm mẫu.
- Cả lớp thực hiện trò chơi theo nhóm.
- Hs lắng nghe.
- Hs trả lời.
- Hs lắng nghe.
File đính kèm:
- TNXH lop 2(1).doc