I. Mục tiêu
- Nêu được tên các vùng cơ chính: cơ đầu, cơ ngực, cơ lưng, cơ bụng, cơ tay, cơ chân.
- Chỉ được các vùng cơ chính: cơ đầu, cơ ngực, cơ lưng, cơ bụng, cơ tay, cơ chân trên cơ thể.
- Có ý thức bảo vệ cơ chắc khỏe.
II. Chuẩn bị
- GV: Mô hình (tranh) hệ cơ, hai bộ tranh hệ cơ và 2 bộ thẻ chữ có ghi tên 1 số cơ.
- HS: SGK
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội Tuần 3: hệ cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 29 tháng 8 năm 2013
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
TUẦN 3: HỆ CƠ
I. Mục tiêu
- Nêu được tên các vùng cơ chính: cơ đầu, cơ ngực, cơ lưng, cơ bụng, cơ tay, cơ chân.
- Chỉ được các vùng cơ chính: cơ đầu, cơ ngực, cơ lưng, cơ bụng, cơ tay, cơ chân trên cơ thể.
- Có ý thức bảo vệ cơ chắc khỏe.
II. Chuẩn bị
- GV: Mô hình (tranh) hệ cơ, hai bộ tranh hệ cơ và 2 bộ thẻ chữ có ghi tên 1 số cơ.
- HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Bộ xương.
- Kể tên 1 số xương, khớp xương trong cơ thể.
- Để bảo vệ và giúp xương phát triển tốt ta làm gì?
2. Bài mới: Hệ cơ
v Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- Hình dạng chúng ta như thế nào ?
- Nếu cơ thể ta dưới lớp da chỉ có bộ xương không ?
- Hình dạng ta đẹp nhờ có gì?
- Vậy cơ ở đâu? Ở trong hay ngoài da? Ở đâu nhiều?
- Cơ có tác dụng gì? GV ghi tựa.
v Hoạt động 2: Quan sát hệ cơ.
- GV đưa mô hình hệ cơ. YC HS làm việc theo cặp: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Chỉ và nói tên 1 số cơ của cơ thể?
+ GV theo dỏi giúp đỡ HS
- Cơ thể ta bao phủ xương là gì?
GV chốt: Cơ bám vào xương, cơ thể ta cử động được là nhờ cơ, xương, nhờ cơ mà ta có hình dạng khác nhau.
v Hoạt động 3: Sự co giãn của các cơ.
- YC HS quan sát hình 2 trang 9 và làm 1 số động tác như hình, mô tả bắp tay khi co?
- Hãy so sánh cơ tay khi co và duỗi ra?
- Cơ co duỗi để làm gì?
- Kết luận: Khi co cơ ngắn và chắc hơn. Khi duỗi cơ dài ra và mềm hơn.
v Hoạt động 4: Làm gì để cơ phát triển tốt, săn chắc?
- Chúng ta phải làm gì để giúp cơ phát triển săn chắc?
- Nêu những việc không nên làm để cơ phát triển tốt.
3. Củng cố – Dặn dò
-Trò chơi chọn thẻ chữ, gắn đúng vào vị trí trên tranh.
- Là gì để xương và cơ phát triển tốt?
- Liên hệ + Giáo dục.
- Nhận xét + Dặn dò: vận động đúng cách, vừa sức, tập thể dục để bảo vệ cơ chắc khỏe.
- Xương sống, xương sườn . . .
- Ăn đủ chất, tập thể dục thể thao .
- Mập, ốm, cao, thấp, ….
- Rất khó coi.
- Nhờ có cơ phủ toàn bộ cơ thể.
- Khắp cơ thể. Trong da…..
- HS làm việc theo cặp.
- Cơ mặt, cơ bụng, cơ lưng . . .
- Cơ.
- HS làm,trao đổi với bạn bên cạnh.
- HS nêu.
- Làm việc hợp lí ăn đủ chất, TDTT
- Nằm ngồi nhiều, chơi các vật sắc, nhọn, ăn không đủ chất . . .
- HS chơi và cổ vũ và nhận xét.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- TNVH l2A tuan 31314.doc