Tự nhiên xã hội (Tiết 9) : Đề bài: Phòng bệnh tim mạch

I.Mục tiêu:

- Sau bài học, HS biết:

- Kể được tên một số bệnh về tim mạch.

- Nêu được sự nguy hiểm và nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim ở trẻ em.

- Kể ra một số cách đề phòng bệnh thấp tim, có ý thức đề phòng bệnh thấp tim.

II. Đồ dùng dạy học:

- Các hình trong SGK trang 20-21.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 9) : Đề bài: Phòng bệnh tim mạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội (Tiết 9) : Đề bài: PHÒNG BỆNH TIM MẠCH. I.Mục tiêu: - Sau bài học, HS biết: - Kể được tên một số bệnh về tim mạch. - Nêu được sự nguy hiểm và nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim ở trẻ em. - Kể ra một số cách đề phòng bệnh thấp tim, có ý thức đề phòng bệnh thấp tim. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 20-21. III.Hoạt đông dạy và học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS A.Bài cũ (4 phút) B.Bài mới HĐ 1: Động não (5 phút) HĐ 2: Đóng vai (12 phút) HĐ 3: Thảo luận nhóm (12 phút) Nhận xét -dặn dò (2phút) -Vệ sinh cơ quan tuần hoàn. -GV nêu câu hỏi: +Tim có chức năng gì? Nếu tim ngừng đập, cơ thể sẽ như thể nào? -Để bảo vệ tim mạch, em nên làm gì? -GV nhận xét. -GT bài. -Mục tiêu:Kể được tên một vài bệnh về tim mạch mà em biết. -Tiến hành: -GV yêu cầu HS kể tên một vài bệnh về tim mạch mà em biết? -Bệnh về tim mạch thường gặp ở trẻ em là bệnh gì? -GV nói: Bệnh thấp tim là một bệnh về tim mạch thường gặp nhưng nguy hiểm đối với trẻ em. -Mục tiêu: -Nêu được sự nguy hiểm và nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim đối với trẻ em. -Tiến hành: -Bước 1: làm việc cá nhân. -Ycầu HS qsát các hình 1,2,3 T 20, đọc các lời hỏi đáp của từng nhân vật trong các hình. -Bước 2: Làm việc theo nhóm. -Ycầu HS thảo luận trong nhóm: +Ở lứa tuổi nào thường hay bị bệnh thấp tim? +Bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào? +Nêu nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim? -Ycầu các nhóm đóng vai, GV giúp đỡ thêm. -Bước 3: làm việc cả lớp, yêu cầu các nhóm đóng vai dựa theo các nhân vật trong các hình 1,2,3 T20. -Mời đại diện các nhóm trình bày. -GV theo dõi nhóm nào sáng tạo qua lời thoại và nêu được sự nguy hiểm của bệnh thấp tim. -Kết luận: Thấp tim là một bệnh về tim mạch mà ở lứa tuổi HS thường mắc phải . Bệnh này để lại di chứng nặng nề cho van tim, cuối cùng gây suy tim. -Nguyên nhân: Do bị viêm họng, viêm a-mi -đan kéo dài hoạc viêm khớp cấp không được chữa trị kịp thời, dứt điểm. -Mục tiêu:.Kể được một số cách đề phòng bệnh thấp tim. -Có ý thức đề phòng bệnh thấp tim. -Tiên hành -Bước 1: Làm việc theo cặp: -HS quan sát hình 4,5,6 T21, chỉ vào từng hình, nói với nhau về nội dung và ý nghĩa các việc làm trong từng hình đối với việc đề phòng bệnh thấp tim. -Bước 2: Làm việc cả lớp: -Gọi một số cặp HS trình bày kết quả. -Nội dung: -Hình 4: 1 bạn đang súc miệng bằng nước muối. -Hình 5: giữ ấm cổ, ngực, tay, bàn chân, đề phòng cảm lạnh, viêm khớp cấp tính -Hình 6: ăn uống đầy đủ để cơ thể khoẻ mạnh, có sức đề kháng phòng chống bệnh tật nói chung và bệnh thấp tim nói riêng. -Kết luận: Để phòng bệnh thấp tim, ta cần phải gữi ấm cơ thể khi trời lạnh, ăn uống đủ chất, gữi vệ sinh cá nhân tốt, rèn luyện thân thể hằng ngày để không bị các bệnh viêm họng, viêm a-mi-đan kéo dài -Củng cố: +Ở lứa tuổi nào hay bị bệnh thấp tim? +Bệnh thấp tim nguy hiểm như thể nào? +Nguyên nhân nào gây ra bệnh thấp tim? +Cách đề phòng bệnh thấp tim? -Liên hệ - gd HS. +Bản thân em đã làm gì để đề phòng bệnh thấp tim? -Nhận xét tiết học -Dặn HS đề phòng bệnh thấp tim khi mùa đông đến. -Chuẩn bị bài sau: Hoạt động bài tiết nước tiểu. -2 HS trả lời. -Bệnh thấp tim, bệnh huyết áp cao, bệnh nhồi máu cơ tim. -Bệnh thấp tim. -HS quan sát, đọc lời hỏi, đáp. -Thảo luận nhóm. -HS tập đóng vai HS và bác sĩ. -Các nhóm đóng vai, mỗi nhóm đóng một cảnh. -Các nhóm trình bày. -Quan sát, thảo luận theo cặp. -Một số cặp lên trình bày. -Cả lớp bổ sung. -HS trả lời.

File đính kèm:

  • docTiet9.doc
Giáo án liên quan