Tự nhiên xã hội (tiết 66) Đề bài: Bề mặt Trái Đất

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng

-Phân biệt được lục địa và đại dương

-Biết trên bề mặt Trái Đất có 6 châu lục và 4 đại dương

-Nói tên và chỉ được vị trí 6 châu lục và 4 đại dương trên lược đồ: “ Các châu lục và các đại dương”

II. Đồ dùng dạy học:

-Các hình trong SGK t 126, 127

-Tranh ảnh về lục địa và đại dương ( nếu có)

-Một số lược đồ phóng to, tương tự như lược đồ hình 3 SGK t127 (nhưng không có phần chữ trong hình) ,10 tấm bìa, mỗi tấm bìa nhỏ ghi tên của một châu lục hoặc đại dương

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (tiết 66) Đề bài: Bề mặt Trái Đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội (tiết 66) Đề bài: BỀ MẶT TRÁI ĐÂT I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng -Phân biệt được lục địa và đại dương -Biết trên bề mặt Trái Đất có 6 châu lục và 4 đại dương -Nói tên và chỉ được vị trí 6 châu lục và 4 đại dương trên lược đồ: “ Các châu lục và các đại dương” II. Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK t 126, 127 -Tranh ảnh về lục địa và đại dương ( nếu có) -Một số lược đồ phóng to, tương tự như lược đồ hình 3 SGK t127 (nhưng không có phần chữ trong hình) ,10 tấm bìa, mỗi tấm bìa nhỏ ghi tên của một châu lục hoặc đại dương III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ (4 phút) B.Bài mới HĐ 2: Thảo luận cả lớp (12 phút) HĐ 2: Làm việc theo nhóm (10 phút) HĐ 3: Trò chơi: Tìm vị trí các châu lục và các đại dương (7 phút) Nhận xét- dặn dò (2 phút) -Các đới khí hậu -Gv nêu câu hỏi: +Mỗi bán cầu có mấy đới khí hậu? Kể tên các đới khí hậu? + Nêu đặc điểm của từng đới khí hậu? -Nhận xét -Gt bài -Mục tiêu: Nhận biết được thế nào là lục địa, đại dương -Tiến hành: -Bước1: gv yêu cầu hs chỉ đâu là nước, đâu là đất trong hình 1, SGK t 126 -Bước2: Gv chỉ cho hs biết: phần đất và phần nước trên quả địa cầu ( màu xanh lơ hoặc màu xanh lam thể hiện phần nước) +Hỏi: Nước hay đất chiếm phần lớn hơn trên bề mặt Trái Đất -Bước3: Gv giải thích một cách đơn giản + kết hợp minh hoạ bằng tranh ảnh(nếu có) để hs hiểu thế nào là lục địa, đại dương -Lục địa: Là những khối đất liền lớn trên bề mặt Trái Đất -Đại dương: Là những khoảng nước rộng mênh mông bao bọc phần lục địa -Kết luận: trên bề mặt Trái Đất, có chỗ có đát, có chỗ có nước.Nước chiếm phần lớn hơn trên bề mặt Trái Đất. Những khối đất liền lớn trên bề mặt Trái Đấtgọi là lục địa, phần lục địa được chia thành 6 châu lục. những khoảng nước rộng mênh mông bao bọc phần lục địa gọi là đại dương. Trên bề mặt Trái Đất có 4 đại dương -Mục tiêu: Biêt tên của 6 châu lục và 4 đại dương trên thế giới -Chỉ được vị trí 6 châu lục và 4 đại dương trên lược đồ -Tiến hành: -Bước1: Hs trong nhóm làm việc theo gợi ý sau: +Có mấy châu lục? Chỉ và nói tên các châu lục trên lược đồ H 3? +Có mấy đại dương? Chỉ và nói tên các đại dương trên lược đồ hình 3? +Chỉ vị trí của VN trên lược đồ, VN ở châu lục nào? -Kết luận: Trên thế giới có 6 châu lục: châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương và châu Nam Cực. Có 4 đại dương: Thái Bình Dương, Ấn Độ Đương, Đại Tây Dươngvà Bắc Băng Dương -Mục tiêu:Giúp hs nhớ tên và nắm vững vị trí của các châu lục và các đại dương -Tiến hành: -Bước1: Chia nhóm hs và phát cho mỗi nhóm 1 lược đồ câm, 10 tấm bìa nhỏ ghi tên châu lục hoặc đại dương -Bước2: khi gv hô: “ Bắt đầu”, hs trong nhóm sẽ trao đổi với nhau và dán các tấm bìa vào lược đồ câm trong thời gian 3 phút -Bước3: Hs trong nhóm làm xong thì trưng bày sản phẩm của nhóm trước lớp -Gv hoặc hs đánh giá kết quả -1 hs đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng” -Nhận xét - Bài sau : Bề mặt lục địa -2 hs trả lời -hs quan sát hình vẽ, chỉ nước, đất -hs quan sát quả địa cầu -nước -hs lắng nghe -hs nhắc lại -làm việc theo nhóm -6 châu lục, hs chỉ vào lược đồ -4 đại dương, hs chỉ vào lược đồ -hs tự tìm -châu Á -hs lắng nghe -hs tham gia trò chơi theo nhóm -lớp nhận xét, đánh giá

File đính kèm:

  • doctiet66.doc
Giáo án liên quan