Tự nhiên xã hội ( tiết 58 ) Đề bài: Thực hành đi thăm thiên nhiên (t2)

I.Mục tiêu: Sau bài học , hs biết:

-Vẽ , nói hoặc viết về những cây cối và các con vật mà hs đã quan sát được khi đi thăm thiên nhiên

-Nắm được đặc điểm chung của thực vật

II. Đồ dùng dạy học:

Các hình trong SGK trang 108, 109

-Gv chuẩn bị một số cây có thân thảo, một số cây có rễ chùm, lá, hoa, quả

-Giấy khổ A4, bút màu đủ dùng cho mỗi hs

-Giấy khổ to, hồ dán

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội ( tiết 58 ) Đề bài: Thực hành đi thăm thiên nhiên (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( tiết 58 ) Đề bài: THỰC HÀNH ĐI THĂM THIÊN NHIÊN(T2) I.Mục tiêu: Sau bài học , hs biết: -Vẽ , nói hoặc viết về những cây cối và các con vật mà hs đã quan sát được khi đi thăm thiên nhiên -Nắm được đặc điểm chung của thực vật II. Đồ dùng dạy học: Các hình trong SGK trang 108, 109 -Gv chuẩn bị một số cây có thân thảo, một số cây có rễ chùm, lá, hoa, quả -Giấy khổ A4, bút màu đủ dùng cho mỗi hs -Giấy khổ to, hồ dán III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ ( 4 phút) B.Bài mới HĐ 1 Quan sát và ghi lại hoặc nêu các đặc điểm chung của cây xanh ở ngoài trời (22 phút) HĐ 3: Trò chơi: Hộp thư chạy ( 7 phút) Nhận xét -dặn dò: (2 phút) -Thú -Gv nêu câu hỏi: +Nêu các đặc điểm chung của các loài thú sống hoang dã? +Tại sao ta không nên săn bắt mà cần phải bảo vệ chúng? -Nhận xét -GT bài -Mục tiêu: Vẽ, nói hoặc viết về những cây cối mà hs đã được quan sát khi đi tham quan -Tiến hành: Hs quan sát cây cối ở trường ( nếu không tham quan thì thảo luận tranh và vật thật mang đến lớp ) -Bước1: Gv chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử nhóm trưởng dẫn nhóm mình đi tham quan cây cối trong sân trường, mang theo sổ tay để ghi chép về những điều đã quan sát được theo gợi ý của gv: +Vẽ hoặc ghi lại tên và một số đặc điểm của các cây mà em quan sát được +Cây có các bộ phận nào? +Nêu đặc điểm của cây mà em đã quan sát được khi đi thăm thiên nhiên? -Lưu ý: từng hs tự ghi chép hay độc lập vẽ.Nhóm trưởng sẽ hội ý phân công các bạn đi sâu tìm hiểu về một loài cây -Nhóm1: Quan sát cây bàng -Nhóm2: Quan sát các cây có trong bồn hoa -Nhóm3: Quan sát những cây có ở trong trụ cờ -Nhóm4: Ở lại trong lớp quan sát các cây đã đem đến lớp -Bước2: Hs tập trung về lớp trình bày những điều vừa quán sát và ghi chép được -Gv nhận xét, kết luận *Nếu không tham quan thì thảo luận tại lớp theo nhóm đôi, cả lớp quan sát tranh t108 -Câu hỏi gợi ý: +Cây thường có những bộ phận nào? +Nêu đặc điểm chung của các cây có trong hình vẽ? +Quan sát và nêu tên các cây được sưu tầm? +Nêu đặc điểm chung của cây xanh? -Gv kết luận và liên hệ: Cây xanh có hình dạng, kích thước khác nhau,có cây thân mọc đứng, có loại thân gỗ, có loại thân thảo. Các loại cây đều có rễ, lá, hoa, quả, hạt -Mục tiêu: Nắm được đặc điểm của cây xanh -Cách chơi: Cô có một hộp thư, trong đó có nhiều câu hỏi. Sau một bài hát, lớp sẽ chuyền tay hộp thư, dứt lời bài hát, em nào cầm hộp thư sẽ trả lời 1 câu hỏi tự chọn -Ví dụ: +Kể một số cây có thân mọc đứng? +Những cây nào có thân bò? +Kể tên một số cây có thân leo? +Kể tên một số cây có thân gỗ? +Kể tên một số cây có thân thảo? +Nêu các bộ phận thường có của một cây? +Các loài cây có đặc điểm gì? +Để có môi trường luôn xanh, sạch, đẹp, em phải làm gì? -Hs tham gia chơi -Nhận xét trò chơi -Nhận xét tiết học -Dặn hs học bài -Chuẩn bị bài sau: Thực hành đi thăm thiên nhiên (tt) -2 hs trả lời -quan sát cây cối,và thảo luận, ghi chép theo nhóm ở xung quanh trường -ghi chép theo gợi ý của gv -các nhóm trình bày -nhóm bạn bổ sung -rễ, thân, lá, hoa, quả -thân cây cao, to ,có nhiều tán lá, có những cây nhỏ như cây cỏ -hs tự nêu -có hình dạng, kích thước khác nhau -hs chú ý để biết cách chơi -hs tham gia chơi -lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docTiet58.doc
Giáo án liên quan