I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của mmột số loài hoa.
- Kể tên một số bộ phận thường có của một bông hoa.
- Phân loại các bông hoa sưu tầm được.
- Nêu được chức năng và ích lợi của hoa, biết bảo vệ và chăm sóc hoa.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 90, 91.
- GV và hs sưu tầm các bông hoa mang đến lớp.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 47): Đề bài: Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 47 ):
Đề bài: HOA.
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của mmột số loài hoa.
- Kể tên một số bộ phận thường có của một bông hoa.
- Phân loại các bông hoa sưu tầm được.
- Nêu được chức năng và ích lợi của hoa, biết bảo vệ và chăm sóc hoa.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 90, 91.
- GV và hs sưu tầm các bông hoa mang đến lớp.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1:
Quan sát và thảo luận
(10-12 phút)
HĐ 2: Làm việc với hoa thật
(10-12 phút)
HĐ 3:
Thảo luận cả lớp
( 5-6 phút)
HĐ 4:
Trò chơi Tìm tên hoa
(5-6 phút)
Nhận xét - dặn dò
(2 phút)
-Khả năng kì diệu của lá cây:
+Nêu chức năng của lá cây ?
+Nêu ích lợi của lá cây ?
+Kể tên một số lá cây dùng làm thức ăn cho người, dùng để lợp nhà, làm nón ?
-Nhận xét.
GT bài.
-Mục tiêu: Biết quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số loài hoa-Kể tên các bộ phận thường có của một bông hoa.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv giao nhiệm vụ: mỗi nhóm quan sát , thực hiện 1 hình trong SGK t 90 và ghi vào phiếu bài tập:
Tên hoa
Mùi hương
Màu sắc
Các bộ phận của 1 bông hoa
-Chia lớp thành 4 nhóm.
-Nhóm 1: quan sát và thảo luận hình 1.
-Nhóm 2: hình 2.
-Nhóm 3: hình 3.
-Nhóm 4: hình 4.
-Thời gian thảo luận của các nhóm là 3 phút.
-Bước2: Mời đại diện các nhóm lên trình bày ( nêu phần khác nhau của mỗi bông hoa ).
-Gv nhận xét.
-Chốt ý: Mỗi bông hoa đều có những điểm khác nhau về tân hoa, màu sắc, mùi hương.Ngoài những điểm khác nhau, các bông hoa có những điểm giống nhau là: cuống hoa, đài hoa, cánh hoa, nhị hoa.
-Mục tiêu: Biết phân loại các bông hoa sưu tầm được.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv kiểm tra hoa hs sưu tầm được.
-Nói: Vừa rồi, các em đã thảo luận về hoa trong tranh, bây giờ, các em sẽ tìm hiểu về hoa thật.
-Chia lớp thành 4 tổ , hướng dẫn các nhóm đôi trưng bày sản phẩm trên giấy.
-Gv phát cho mỗi nhóm 1 tấm giấy bìa cứng để hs dán hoa sưu tầm vào đó, Ngoài ra, các em có thể vẽ thêm vài bông hoa vào đó để trang trí cho đẹp.Nêu nhóm nào xong trước thì dán sản phẩm lên bảng, gv chọn 5 nhóm đầu tiên, thời gian cho các nhóm trình bày sản phẩm là 3 phút.
-Bước2: các nhóm dán hoa lên giấy bìa.
-Bước3: mời đại diện các nhóm giới thiệu sản phẩm theo cặp: 1 em hỏi, 1 em trả lời ).
-Gv nhận xét, tuyên dương.
-Mục tiêu: Nêu được chức năng và ích lợi của hoa.
-Tiến hành:
-Bước1: Hs mở SGK t 91, quan sát các hình từ hình 5 đến hình 8 trong thời gian 1 phút.
+Hoa có lợi gì ?
+Kể tên những loài hoa dùng để ăn, để trang trí ở các hình trong SGK t 91 ?
+Ngoài hoa su- lơ còn có những loài hoa nào dùng để ăn ?
-Gv minh hoạ hoa su- lơ, hoa lí…
-Nói thêm: Hoa râm bụt có cuống hoa nhỏ, mềm nên không dùng để trang trí cắm vào lọ mà người ta thường trồng hoa này để làm hàng rào và trang trí cho đẹp nhà.
+ Ngoài hoa để ăn, hoa nào dùng để ướp chè ?
+Hoa nào dùng để làm nước hoa ?
+Hoa có nhiều ích lợi, vậyđể hoa ở vườn trường, vườn nhà luôn tươi tốt, các em cần làm gì ?
+Hoa có chức năng gì ?
-Gv chốt ý: Hoa là cơ quan sinh sản của cây. Hoa thường dùng để trang trí, làm nước hoa, để ăn, ướp chè.
-Mục tiêu: Giúp hs biết được tên các loài hoa.
-Tiến hành:
-Bước1: Phổ biến luật chơi.
-2 đội, mỗi đội cử 6 em tham gia trò chơi dưới hình thức nêu tiếp sức.
-Bước2: Hs tham gia chơi.
-Nhận xét ,tuyên dương hs.
-2 hs đọc lại mục: “ Bóng đèn toả sáng”.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs học bài.
-Sưu tầm các loại quả, chuẩn bị bài sau: Quả.
-3 hs trả lời.
-Quan sát và thảo luận theo nhóm, ghi vào phiếu bài tập đúng yêu cầu.
-Đại diện các nhóm lên trình bày.
-Hs lắng nghe và nhắc lại.
-Hs để hoa lên bàn cho cô giáo kiểm tra.
-Các nhóm đôi trưng bày sản phẩm trên giấy.
-Đại diện các nhóm lên giới thiệu sản phẩm đã trưng bày
, một em hỏi, một em trả lời.
-Hs quan sát các hình trong SGK t 91, tìm hiểu về lợi ích của hoa.
-Dùng để trang trí, để ăn, ướp chè, làm nước hoa.
-Hoa hồng, cúc, râm bụt.
-Hoa lí, hoa bí đỏ.
-Hoa nhài, hoa hoè, hoa soái.
-Hoa hồng.
-Thường xuyên tưới nước, chăm bón, băt sâu cho cây, không bẻ hoa.
-Hoa là cơ quan sinh sản của cây.
-Hs lắng nghe để hiểu cách chơi.
-Hs tham gia chơi.
-2 hs đọc.
File đính kèm:
- Tiet47.doc