Tự nhiên xã hội (Tiết 42): Đề bài: Thân cây

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:

- Nêu được chức năng của thân cây.

- Kể được những ích lợi của một số thân cây.

II. Đồ dùng dạy học:

- Các hình trong SGK trang 80, 81.

- Dặn hs làm bài tập thực hành trong SGK trang 80 trước khi có tiết học này 1 tuần.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1744 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 42): Đề bài: Thân cây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 42 ): Đề bài: THÂN CÂY. I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: - Nêu được chức năng của thân cây. - Kể được những ích lợi của một số thân cây. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 80, 81. - Dặn hs làm bài tập thực hành trong SGK trang 80 trước khi có tiết học này 1 tuần. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới: HĐ 1: Thảo luận cả lớp (15 phút) HĐ 2: Làm việc theo nhóm (10-12 phút) Củng cố bài: (3 phút) Nhận xét -dặn dò(2p) -Thân cây. -Gv nêu câu hỏi: +Nêu cách mọc của thân cây ? +Nêu ví dụ về một số cây có thân thảo ? +Nêu ví dụ về một số cây có thân thảo ? -Nhận xét. -Mục tiêu: Nêu được chức năng của thân cây trong đời sống của cây. -Tiến hành: -Gv hỏi cả lớp về sự chuẩn bị bài tập thực hành theo yêu cầu SGK trang 80. -Yêu cầu hs quan sát các hình 1,2,3 trang 80 và trả lời câu hỏi: +Việc làm nào chứng tỏ trong thân cây có chứa nhựa? + Để biết tác dụng của nhựa cây trong thân cây, các bạn trong hình 3 đã làm thí nghiệm gì? -Gv giúp hs hiểu: -Khi một ngọn cây bị ngắt, tuy chưa bị lìa khỏi thân nhưng vẫn bị héo là do không nhận đủ nhựa cây để duy trì sự sống. Điều đó chứng tỏ trong nhựa cây có chứa các chất dinh dưỡng để nuôi cây.Một trong những chức năng quan trọng của thân cây là vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi khắp các bộ phận của cây để nuôi cây. -Gv có thể yêu cầu hs nêu các chức năng khác nhau của thân cây. -Mục tiêu: kể ra được những ích lợicủa một số thân cây đối với đời sống của người và động vật. -Tiến hành: -Bước1: Gv yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình 4,5,6,7,8 trang 81 SGK và dựa vào những hiểu biết thực tế. -Hs nêu ích lợi của thân cây đối với đời sống của con người và động vật dựa vào các gợi ý sau: +Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn cho người và động vật ? +Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm cao su, làm sơn ? +Kể tên một số thân cây dùng để đóng bàn , ghế ,giường, tủ. -Bước 2: Làm việc cả lớp: -Gv có thể thay đổi kết quả thảo luận của nhóm bằng hình thức thi đố nhau. -Đại diện của một nhóm đứng lên nói tên một số cây và chỉ định một bạn của nhóm khác nói công dụng của thân cây. -Kết luận: Thân cây được dùng làm thức ăn cho người và động vật hoặc để làm nhà, đóng đồ dùng. +Nêu chức năng của thân cây ? +Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn cho người và động vật ? +Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm cao su, làm sơn ? -2 hs đọc mục : “Bóng đèn toả sáng”. -Nhận xét tiết học, dặn HS học bài. -Chuẩn bị bài sau: Rễ cây. -3 hs trả lời. -Hs quan sát và trả lời. -Hs chú ý lắng nghe. -Nâng đỡ, mang lá, hoa, quả… -Thảo luận nhóm, quan sát các hình ở trang 81. -Nêu lợi ích của thân cây. -Rau muống,cải, mía, ngô, khoai lang, chuối. -Cây cao su. -Lim, gõ, cẩm hương, sến… -Cả lớp thi đố nhau. -Một bạn nêu tên cây, một bạn nói công dụng của cây đó. -Lớp bổ sung. -Hs trả lời. -2 hs đọc.

File đính kèm:

  • docTiet42.doc