Tự nhiên xã hội (tiết 40) Đề bài: Thực vật

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:

-Nêu được điểm giống nhau, khác nhau của cây cối xung quanh

-Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên

-Vẽ và tô màu một số cây

II. Đồ dùng dạy học:

-Các hình trong SGK t 76,77

-Các cây có ở sân trường, vườn trường

-Giấy khổ A4, bút màu đủ dùng cho mỗi hs

-Giấy khổ to, hồ dán

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (tiết 40) Đề bài: Thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( tiết 40 ) Đề bài: THỰC VẬT I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: -Nêu được điểm giống nhau, khác nhau của cây cối xung quanh -Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên -Vẽ và tô màu một số cây II. Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK t 76,77 -Các cây có ở sân trường, vườn trường -Giấy khổ A4, bút màu đủ dùng cho mỗi hs -Giấy khổ to, hồ dán III.Các hoạt động dạy học Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ ( 5 phút) B.Bài mới HĐ 1 Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên (14-16 phút) HĐ 2: Làm việc cá nhân ( 12 phút) Củng cố: ( 3-4 phút ) Nhận xét -dặn dò: ( 2 phút) -Ôn tập về xã hội -Gv nêu câu hỏi + Nói về điều kiện ăn, ở ,vệ sinh của gia đình em trước kia và hiện nay? +Nói về điều kiện sinh hoạt của trường em trước kia và hiện nay? -Nhận xét -GT bài -Mục tiêu: -Nêu được những đặc điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh -Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên -Tiến hành: -Bước1: Tổ chức ,hướng dẫn -Gv chia nhóm, phân khu vực quan sát cho từng nhóm, hướng dẫn hs cách quan sát cây cối ở khu vực các em được phân công -Gv giao nhiệm vụ và gọi một vài hs nhắc lại nhiệm vụ quan sát trước khi cho các nhóm ra quan sát cây cối ở xung quanh khu vực trường -Bước2: Làm việc theo nhóm ngoài thiên nhiên -Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc theo trình tự: +Chỉ vào từng cây và nói tên các cây có ở khu vực nhóm được phân công +Chỉ và nói tên từng bộ phận của mỗi cây +Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng và kích thước của những cây đó -Bước3: làm việc cả lớp -Hết thời gian quan sát theo nhóm, gv yêu cầu cả lớp tập hợp và lần lượt đi đến khu vực của từng nhóm để nghe đại diện các nhóm báo cáo kêt quả làm việc của mình -Gv giúp hs nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật ở xung quanh và kết luận -Kết luận: Xung quanh ta có rất nhiều cây.Chúng có kích thước và hình dạng khác nhau.Mỗi cây thường có rễ, thân, lá, hoa, quả -Gv giới thiệu tên một số cây có trong SGK t 76,77 -Hình 1: cây khế -Hình 2: cây vạn tuế ( trồng trong chậu), cây trắc bách diệp ( cây cao nhất giữa hình) -Hình 3: cây kơ-nia ( cây có thân to nhất), cây cau -Hình 4: cây lúa ở ruộng bậc thang, cây tre -Hình 5: cây súng -Mục tiêu: Biết vẽ và tô màu một số cây -Tiến hành: -Bước1: Gv yêu cầu hs lấy giấy và bút chì , bút màu ra để vẽ một vài cây mà em quan sát được, các em có thể vẽ phác ở ngoài sân rồi vào lớp hoàn thiện tiếp hoặc các em có thể vẽ theo trí nhớ về một số cây đã quan sát được -Dặn hs tô màu , ghi chú tên cây và các bộ phận của cây trên hình vẽ -Bước2: Từng cá nhân có thể dán bài của mình lên hình vẽ hoặc gv phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to, nhóm trưởng tập hợp các bức tranh của các bạn trong nhóm và trưng bày trước lớp -Gv có thể yêu cầu một số hs lên tự giới thiệu về bức tranh của mình -Gv và hs nhận xét đánh giá các bức tranh vẽ của lớp +Nêu một số cây xanh xung quanh em? +Mỗi cây thường có các bộ phận nào? -Goị 2 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng” -Nhận xét tiết học -Dặn hs ôn bài -Chuẩn bị bài sau: Thân cây -2 hs trả lời -hs quan sát theo nhóm ngoài trời -nhóm trưởng điều khiển các bạn theo trình tự -đại diện các nhóm trình bày -hs lắng nghe -hs quan sát hình trong SGK t76, 77 -hs tự vẽ và tô màu một số cây theo trí nhớ -trình bày tranh theo nhóm -một số hs tự giới thiệu tranh của mình -2 hs trả lời -2 hs đọc

File đính kèm:

  • docTiet40.doc
Giáo án liên quan