I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nêu ích lợi của việc tập thở buổi sáng.
- Kể ra những việc nên và không nên làm dể giữ vệ sinh cơ quan hô hấp.
- HS biết giữ sạch mũi họng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 8, 9.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội ( tiết 3 ) Đề bài: Vệ sinh hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( tiết 3 )
Đề bài: VỆ SINH HÔ HẤP
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nêu ích lợi của việc tập thở buổi sáng.
- Kể ra những việc nên và không nên làm dể giữ vệ sinh cơ quan hô hấp.
- HS biết giữ sạch mũi họng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 8, 9.
III.Các hoạt động sạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
( 3-4 phút)
B.Bài mới
HĐ1:
Thảo luận nhóm
(11 phút)
HĐ2:
Thảo luận theo cặp
(14 phút)
HĐ3:
Trò chơi: Nên và không nên
(4 phút)
Nhận xét- dặn dò:
(2 phút)
-Nên thở như thế nào ?
-GV nêu câu hỏi:
+Tại sao nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng?
+Thở không khí trong lành có lợi gì?
-GV nhận xét.
GT bài
-Mục tiêu: Nêu được ích lợi của việc tập thở buổi sáng
-Tiến hành:
-Bước1: Làm việc theo nhóm
-GV yêu cầu HS quan sát các hình 1,2,3 T8 thảo luận và trả lời câu hỏi:
+Tập thở sâu vào buổi sáng có lợi gì?
+Hằng ngày, chúng ta nên làm gì để gữi sạch mũi họng?
-Bước2: Làm việc cả lớp
-Mời đại diện các nhóm báo cáo
-Tóm ý: Tập thở sâu buổi sáng rất có lợi cho sức khoẻ vì sau một đêm nằm ngủ không hoạt động, cơ thể cần được vận động để mạch máu lưu thông, hít thở không khí trong lành và hô hấp sâu để tống được nhiều khí các-bô-nic ra ngoài và hít được nhiều khí ô xi vào phổi
-GV nhắc nhở HS nên có thói quen tập thể dục buổi sáng và có ý thức giữ vệ sinh mũi họng.
-Mục tiêu: Kể ra được những việc nên và không nên làm để gữi vệ sinh cơ quan hô hấp.
-Tiến hành:
-Bước1: HS làm việc theo cặp
-Yêu cầu 2 bạn ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình ở T9 SGK và trả lời câu hỏi:
+Chỉ và nói tên các việc nên và không nên làm để bảo vệ và gữi gìn cơ quan hô hấp ?
+Hình này vẽ gì? Việc làm của các bạn trong hình có lợi hay có hại đối với cơ quan hô hấp? Tại sao?
+Bạn đã làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp?
-Bước2: Làm việc cả lớp- GV treo tranh ( T9 )
-Gọi một số cặp HS lên trình bày
-GV bổ sung.
-Yêu cầu HS cả lớp liên hệ những việc nên làm để bảo vệ cơ quan hô hấp.
-Những việc các em có thể làm ở nhà và xung quanh khu vực nơi các em sống để bảo vệ bầu không khí trong lành
-Kết luận: Các em không nên ở trong phòng có người hút thuốc lá ( vì trong thuốc lá có nhiều chất độc hại ), không chơi đùa ở nơi có nhiều khói bụi, khi quét dọn làm vệ sinh lớp,nhà ở cần phải đeo khẩu trang.
-Luôn quét dọn và lau nhà sạch sẽ , tham gia tổng vệ sinh đường phố, ngõ xóm, không vứt rác, khạc nhỗ bừa bãi.
-Mục tiêu: Củng cố kiến thức.
-Bước1: GV hướng dẫn cách chơi.
-Lớp cử 2 đội, mỗi đội 4 em, khi có hiệu lệnh, lần lượt từng em của mỗi đội sẽ nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ cơ quan hô hấp.
-Bước2: HS tham gia chơi
-Gv nhận xét- tuyên dương
Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS : Thực hành những điều đã học.
-Chuẩn bị bài sau :Phòng bệnh đường hô hấp.
-2 HS trả lời
-Quan sát và thảo luận.
-Không khí trong lành, ít khói bụi.
-Lau sạch mũi, súc miệng bằng nước muối để tránh bị nhiễm trùng các bộ phận của cơ quan hô hấp.
-Đại diện các nhóm báo cáo.
-HS làm việc theo cặp.
-Một số cặp lên trình bày, mỗi cặp phân tích 1 bức tranh.
-Giữ ấm cổ, ngực vào mùa đông.
-Đi ngoài đường phải mang khẩu trang, tránh nơi có khói thuốc lá và bụi
-Quét dọn nhà cửa, trồng cây xanh, giữ vệ sinh khu phố nơi em ở.
-HS tham gia chơi
-Cả lớp theo dõi, nhận xét.
File đính kèm:
- Tiet3.doc