A Mục tiêu
-Biết được động vật có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước.
-Nêu được sự khác nhau về cách di chuyển trên cạn, trên không, dưới nước của một số động vật.
- Giáo dục: Vun đắp tình yêu đối với động vật cho học sinh. Học sinh có ý thức và biết cách bảo vệ động vật.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1690 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên – xã hội Tiết 27 Loài vật sống ở đâu?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC HÀM THUẬN BẮC
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÀM LIÊM 1
GV: Đinh Thị Xuân Hương
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
Thø tư ngµy 17 th¸ng 3 n¨m 2010
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI tiết 27
LOAØI VAÄT SOÁNG ÔÛ ÑAÂU?
SGK/ 56 TGDK: 35’
A Môc tiªu
-Biết được động vật có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước.
-Nêu được sự khác nhau về cách di chuyển trên cạn, trên không, dưới nước của một số động vật.
- Giáo dục: Vun đắp tình yêu đối với động vật cho học sinh. Học sinh có ý thức và biết cách bảo vệ động vật.
B.§å dïng d¹y häc
GV: Aûnh minh hoïa tranh aûnh söu taàm veà ñoäng vaät. Caùc hình veõ trong SGK trang 56, 57 Phieáu bài tập., vật thật: con cá ngựa.
HS: SGK, sưu tầm hình ảnh các con vật, khung hình trang trí sản phẩm.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc
HĐ 1. . Baøi cuõ (4’) Moät soá loaøi caây soáng döôùi nöôùc.
HS 1: Kể tên một số cây sống trôi nổi trên mặt nước? ( cây lục bình, cây rong) (yếu)
HS 2: Neâu teân caùc caây sống dưới nước maø em bieát? (cây lục bình, cây rong, cây sen, cây súng). Neâu ích lợi của chúng?.( cây lục bình làm thức ăn cho lợn, cây sen: nhụy dùng để ướp trà, đài sen lấy hạt ăn rất bổ, lá sen dùng gói thức ăn...) ( TB khá)
HS 3 :.Kể tên một số cây có rễ cắm sâu trong bùn dưới đáy ao, hồ? ( sen, súng). Neâu ñaëc ñieåm giuùp caây soáng ñöôïc treân maët nöôùc? ( cây này có cuống lá và cuống hoa mọc dài ra đưa lá và hoa vươn lên trên mặt nước.) ( giỏi)
GV nhaän xeùt
HĐ 2. Baøi môùi
1Khôûi ñoäng (2’)
Lớp hát bài hát: “ Bắc kim thang”
Em hãy kể tên các con vật có trong bài hát.
2. Giới thiệu bài (3’)Keå teân caùc con vaät
Hoûi: Các em vừa hát một số bài hát về các con vật. Em nào có thể kể thêm một số con vật mà em biết nữa không nào?
Traû lôøi: choù, khæ, chim chaøo maøo, chim chích choøe, , höôu, deâ, caù saáu, ñaïi baøng, …
Nhaän xeùt: Lôùp mình bieát raát nhieàu con vaät. Vaäy caùc con vaät naøy coù theå soáng ñöôïc ôû nhöõng ñaâu, coâ vaø caùc con cuøng tìm hieåu qua baøi: Loaøi vaät soáng ôû ñaâu?GV ghi bảng
3 Hoaït ñoäng 1: (10’) Thảo luận
MỤC TIÊU: Nhận ra các loài vật có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước.
Ñeå bieát roõ xem ñoäng vaät coù theå soáng ôû ñaâu caùc con seõ cuøng thảo luận nhóm 4 theo nhóm mỗi nhóm cô đặt cho 1 cái tên. Nhóm số 1: con……, Nhóm số 2: con……, Nhóm số 3: con……, Nhóm số 4: con……, Nhóm số 5: con……, Nhóm số 6: con……
Các nhóm hãy quan saùt caùc hình trong SGK vaø thảo luận nội dung:
Kể tên các con vật có trong hình.
Con vật ấy sống ở đâu?
GV phoùng to ñeå HS quan saùt roõ hôn.
Học sinh trình bày (1 nhóm trình bày 1 hình) nhóm khác nhận xét gv chốt:
+ Hình 1: Ñaøn chim ñang bay treân baàu trôøi, một số con đang đậu dưới cánh đồng cỏ…Các em suy nghĩ xem những chú chim này bay lượn trên bầu trời thì chúng dùng bộ phận nào của cơ thể? (đôi cánh)
+ Hình 2: Ñaøn voi ñang ñi treân ñoàng coû, moät chuù voi con ñi beân caïnh meï thaät deã thöông, …
+ Hình 3: Moät chuù deâ bò laïc ñaøn ñang ngô ngaùc, …
H 2,3: Khi những con vật này di chuyển bằng bộ phận nào trên cơ thể của mình? ( đôi chân)
+ Hình 4: Nhöõng chuù vòt ñang thaûnh thôi bôi loäi treân maët hoà , có 1 con rắn đang rườn mình bên bãi đất ven bờ …. Theo em, vịt và rắn sống trên cạn hay dưới nước? Đây là loài vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước đây loài vật lưỡng cư.
+ Hình 5: Döôùi bieån coù bao nhieâu loaøi caù, toâm, cua … Những con vật này di chuyển như thế nào các nhỉ? Tôm thì búng càng, cá bơi bằng vây, sò bò bằng miệng,…..
GV giôùi thieäu cho HS con caù ngöïa ( tranh, vật thật)
Vaäy loài vaät soáng ôû nhöõng ñaâu?
Traû lôøi: + Soáng ôû trong röøng, ôû ñoàng coû, ao hoà, bay löôïn treân trôøi, …
+ Treân maët ñaát.
+Treân maët ñaát, döôùi nöôùc vaø bay löôïn treân khoâng.
Gv chốt:Loài vật có thể sống ở khắp mọi nơi : trên cạn, döôùi nöôùc, có con vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước và có con bay löôïn treân khoâng. 1 hs nhắc lại Loài vật có thể sống ở khắp mọi nơi : trên cạn, döôùi nöôùc
Các em biết loài vật sống ở khắp mọi nơi. Vậy những loài vật sống trên can, dưới nước, bay lượn trên không thì chúng di chuyển khác nhau như thế nào?
4Hoaït ñoäng 2: (10’) Trieån laõm tranh aûnh
MỤC TIÊU: Củng cố kiến thức đã học về nơi sống của loài vật
Mỗi dãy tập trung hình ảnh, phân loại theo nơi sống rồi trang trí vào bảng.
Nhóm 1:
SẢN PHẨM CỦA EM
Trên cạn
Dưới nước
Caùc nhoùm leân treo saûn phaåm cuûa nhoùm mình treân baûng. Nhóm trình bày Yeâu caàu caùc nhoùm ñoïc to caùc con vaät maø nhoùm ñaõ söu taàm ñöôïc theo 3 nhoùm: Treân maët ñaát, döôùi nöôùc
hs nhận xét cách phân loại nơi sống, cách trang trí như thế nào?
Giáo viên giới thiệu thêm một số loài vật.
GV nhaän xeùt tuyên dương
HĐ 3Cuûng coá – Daën doø (5’)
TRÒ CHƠI: CHỌN Ý ĐÚNG NHẤT
Gv đưa hình ảnh các loài vật, học sinh chọn ý đúng nhất
Hình 1: Hình con hổ:
Sống trên cạn, trên không.
Sống trên cạn.
Sống dưới nước, trên không.
Hình 2: Hình con ếch:
A Sống trên cạn.
B. Sống dưới nước.
C Sống trên cạn, dưới nước .
Hình 3: Hình chim hải âu:
A Bay lượn trên không .
B Sống dưới nước, bay lượn trên không .
C. Sống dưới nước.
Hình 4: Hình con lạc đà:
A Sống dưới nước
B Sống trên cạn, bay lượn trên không .
C. Sống trên cạn.
Hình 5: Hình con cá:
A Sống dưới nước
B. Sống trên cạn
C Bay lượn trên không .
Hình 6: Hình con chim vàng anh
A Sống dưới nước
B. Sống trên cạn, dưới nước
C Sống trên cạn, bay lượn trên không .
Câu 7: Loài vật có thể sống ở đâu?
A. Loài vật có thể sống ở trên cạn
B. Loài vật có thể sống ở dưới nước
C. Loài vật có thể sống ở trên cạn, dưới nước.
Gv nhận xét tuyên dương hs qua tró chơi chọn ý đúng.
GIÁO DỤC: Các em thấy không trong tự nhiên có rất nhiều loài vật. Chúng sống ở khắp mọi nơi; trên cạn, dưới nước, bay lượn trên không. Các con vật rất đáng yêu và cũng rất có ích cho sự sống, sự phát triển của tự nhiên. Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với chúng? ( bảo vệ). Bảo vệ bằng cách nào? ( không chặt phá rừng bừa bãi, không săn bắn động vật trái phép, không làm ô nhiễm nguồn nước, không làm ô nhiễm môi trường bằng khí đôc ở các nhà máy…)
Các em còn nhở thì các em không thể chặt phá rừng, săn bắn thú được. Để bảo vệ loài vật thì các em cần phải giữ cho bầu không khí không bị ỗ nhiễm, giữ cho nguồn nước sạch bằng những việc làm cụ thể nào? ( không xả rác bừa bãi, không đổ nước bẩn xuống nguồn nước….). Đúng rồi, đó việc các em nên làm để góp phần bảo vệ mội trường, bảo vệ nòi giống các loài vật làm cho loài vật thêm đa dạng và phong phú hơn.
- Daën doø HS về nhà sưu tầm thêm một số tranh ảnh về các con vật và chuaån bò baøi Một số loài vật sống trên cạn.
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- loai vat song o dau.doc