I.Mục tiêu:
- Giúp hs củng cố và hệ thống hoá kiến thức về:
- Cấu tạo ngoài và chức năng của các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết, thần kinh.
- Nên làm và không nên làm gì để bảo vệ các cơ quan trên.
- Hs phải biết tự mình nên và không nên làm gì để bảo vệ các cơ quan nói trên.
II, Đồ dùng dạy học:
- Tranh các hình 1,2,3 trang 36.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1390 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 17): Đề bài: Ôn tập và kiểm tra con người và sức khoẻ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 17 ):
Đề bài: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
(Tiết 1)
I.Mục tiêu:
- Giúp hs củng cố và hệ thống hoá kiến thức về:
- Cấu tạo ngoài và chức năng của các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết, thần kinh.
- Nên làm và không nên làm gì để bảo vệ các cơ quan trên.
- Hs phải biết tự mình nên và không nên làm gì để bảo vệ các cơ quan nói trên.
II, Đồ dùng dạy học:
- Tranh các hình 1,2,3 trang 36.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ:
(5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Làm việc với SGK
(12-14 phút)
HĐ 2:
Thảo luận nhóm
(14phút)
Củng cố bài
(4-5 phút)
Nhận xét -dặn dò
( 2 phút )
-Vệ sinh thần kinh.
-Gv nêu câu hỏi.
+Khi ngủ, cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi?
+Tại sao, chúng ta phải lậpthời gian biểu?
-Gv nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Chỉ trên sơ đồ và nói tên từng cơ quan trong các hình 1,2,3,4 t 36 và nắm được cấu tạo ngoài của cơ quan đó.
-Tiến hành:
-Bước 1: Làm việc theo cặp.
- Yêu cầu hs mở sách t 36, quan sát các hình 1,2,3,4, hai bạn sẽ lần lượt hỏi và trả lời.
-Gv có thể hướng dẫn :
+Hs A: Đố bạn, hình 1 nói về cơ quan nào?
+HsB: Bạn hãy chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên sơ đồ?
+Hình 2 nói về cơ quan nào?
+Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên sơ đồ?
+Bạn hãy nêu tên của cơ quan trong hình 3?
+Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ?
+Bạn hãy chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan trong hình 4?
+Bạn hãy chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ?
-Bước 2: Làm việc cả lớp:
-Gv treo tranh hình 1,2,3,4 t 36 lần lượt gọi 4 cặp hs lên bảng trình bày.
-Gv nhận xét- kết luận hoạt động 1.
-Mục tiêu: Nêu chức năng của từng cơ quan trên.
-Nêu được những việc nên và không nên làm để bảo vệ các cơ quan trên.
-Tiến hành:
-Bước1: Thảo luận nhóm:
-Yêu cầu hs dựa vào những kiến thức đã học để thảo luận các câu hỏi:
+Cơ quan hô hấp có chức năng gì?
+Nên làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp?
+Nêu chức năng của cơ quan tuần hoàn?
+Nêu những việc nên làm để bảo vệ cơ quan tuần hoàn?
+Cơ quan bài tiết nước tiểu có chức năng gì?
+Nên và không nên làm gì để bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu?
-Bước 2: Làm việc cả lớp:
-Mời đại diện các nhóm báo cáo.
-Sau đó, gv chốt ý từng phần và liên hệ, giáo dục tư tưởng.
-Nêu câu hỏi:
+Kể tên các cơ quan em đã học trong cơ thể người?
+Chúng ta cần làm gì để bảo vệ các cơ quan trong cơ thể người?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs ôn lại những kiến thức đã học
-Chuẩn bị ý tưởng vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh để phục vụ cho bài sau.
-2 hs trả lời.
-Quan sát và thảo luận theo cặp, 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời.
- Tim và các mạch máu.
-2 quả thận, 2 ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái.
- Mũi, khí quản, phế quản và 2 lá phổi.
- Não, tuỷ sống và các dây thần kinh.
-Từng cặp hs lên trình bày cấu tạo ngoài của cơ quan hô hấp.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-Thảo luận nhóm.
- Trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường bên ngoài.
-Tập thể dục đều đặn, gữi ấm cơ thể, gưĩ vệ sinh mũi họng…
- Vận chuyển máu đi khắp cơ thể.
-Thường xuyên tập thể dục,làm việc, vui chơi vừa sức, sống vui vẻ.
- Thận lọc máu, lấy ra các chất thải độc hại có trong máu tạo thành nước tiểu và đưa nước tiểu ra ngoài.
-Uống nước đủ, không nhịn tiểu, thường xuyên tắm rửa và thay quần áo.
-Đại diện các nhóm báo cáo.
-Cả lớp bổ sung.
-Hs trả lời.
-Rèn luyện sức khoẻ, hết sức gữi gìn các cơ quan trong cơ thể người.
File đính kèm:
- Tiet17.doc