- Ngoài việc mang lại những ích lợi vật chất, trong quá trình quang hợp cây nhả khí ôxi và hấp thụ khí các bô níc (làm giả thiểu khí nhà kính).
- Bảo vệ, chăm sóc cây cối và những con vật có ích là bảo vệ môi trường sống của chúng ta.
- Chặt phát cây, bắn giết các loại động vật có ích là phá hoại môi trường sống của con người.
- Năng lương mặt trời là năng lượng sạch, khi sử dụng năng lượng mặt trời không làm phát thải khí nhà kính (Pin mặt trời hình 4).
- Bầu khí quyển của trái đất chúa một số loại khí đặc biệt gọi là khí nhà kính (vì cách mà chúng giữ ấm cho Trái đất của chúng ta tương tự như người ta giữ nhiệt cho các ngôi nhà làm bằng kính để trồng cây.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên & xã hội: Thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TN&XH: THỰC VẬT (KNS+BĐKH/bp)
I.Mục tiêu :
- Biết được cây đều có rễ , thân , lá , hoa, quả .
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật .
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân , re, ã lá , hoa , quả của một số cây .
* GD cho HS caùc kó naêng soáng: Tìm kieám vaø xöû lí thoâng tin, hôïp taùc.
* BĐKH:
- Ngoài việc mang lại những ích lợi vật chất, trong quá trình quang hợp cây nhả khí ôxi và hấp thụ khí các bô níc (làm giả thiểu khí nhà kính).
- Bảo vệ, chăm sóc cây cối và những con vật có ích là bảo vệ môi trường sống của chúng ta.
- Chặt phát cây, bắn giết các loại động vật có ích là phá hoại môi trường sống của con người.
- Năng lương mặt trời là năng lượng sạch, khi sử dụng năng lượng mặt trời không làm phát thải khí nhà kính (Pin mặt trời hình 4).
- Bầu khí quyển của trái đất chúa một số loại khí đặc biệt gọi là khí nhà kính (vì cách mà chúng giữ ấm cho Trái đất của chúng ta tương tự như người ta giữ nhiệt cho các ngôi nhà làm bằng kính để trồng cây.
- Các khí nhà kính bao gồm: (H2O, Cacbonic, CO2, Mê tan (CH2), các khí CFC, các khí oxinitơ (N2O), và Ôzôn (O3).
- Những khí này giống như một chiếc khăn ấm có độ dày vừa đủ, giúp giữ ấm cho trái đất trong khoảng nhiệt độ thích hợp, khiến sự sông sphats triển sinh sôi nảy nở, nếu không có nững khí này, nhiệt từ mặt trời không được giữ lại và bề mặt trái đất sẽ trở nên lại lẽo không có sự sống.
- Hiệu ứng nhà kính là sự tăng lên nhiệt độ của trái đất do các kí nhà kính đã giữ lại năng lượng từ mặt trời truyền tới trái đất (Ánh sáng mặt trời xuyên qua bầu khí quyển đêbs bề mặt trái đất; một phần năng lượng ánh sáng trái đất phản xạ lại không gian; Phần năng lượng án sáng còn lại làm bề mặt Trái đất nóng lên và phát nhiệt vào bầu khí quyển; Một phần niệt bị các khí nà kính trong khí quyển giữ lại làm trái đất nóng lên. Quy trình này được gọi là hiệu ứng khí nhà kính..
II/ Chuẩn bị :
- Các hình 76, 77 SGK.Giấy A4, bút màu .
III/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ :
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
-GV nhận xét .
2/ Bài mới :
a. Khám phá :Giới thiệu bài ghi tựa .
b. Kết nối - Hoạt động 1 : Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên .
MỤC TIÊU :Nêu những đặc điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh .
-Nhận ra được sự đa dạng của thực vật trong thiên nhiên
-Cách tiến hành :
Bước 1: . -Gv cho HS các nhóm quan sát cây cối ở khu vực được phân công .
-Gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả .
-GV nhận xét các nhóm .
-Bước 2 :Hoạt động theo nhóm ngoài thiên nhiên .
-Nhóm trưởng điều khiển làm việc theo trình tự .
-Chỉ vào từng cây và nói tên các cây cối có trong khu vực nhóm được phân công .
-Chỉ và nói tên từng bộ phận của cây
-Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng và kích thước của từng cây .
-Bước 3: Làm việc cả lớp .
-GV yêu cầu cả lớp tập hợp và lần lượt đến từng khu vực của từng nhóm để nghe đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình .
-GV cho HS quan sát cây trong sách giáo khoa và nêu tên các cây trong hình .
* Gv chốt ý. : Xung quanh ta có rất nhiều cây . Chúng có hình dạng kích thước khác nhau .Mỗi cây thường có rễ , thân , lá , hoa và quả .
c. Thực hành - Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân .
-MỤC TIÊU : Biết vẽ và tô màu một số cây
-Tiến hành : -Bước 1 :GV yêu cầu HS lấy giấy ra vẽvà tô màu một hoặc vài cây mà em biết .
-GV yêu cầu HS trình bày trước lớp , HS tự giới thiệu cây của mình .
d. Vận dụng:
-Cây gồm có những bộ phận nào ?.
3/ Củng cố - dặn dò:
-Về chuẩn bị bài 41.
-GV nhận xét tiết học .
-HS lắng nghe.
-HS nhắc tựa bài .
-HS quan sát theo nhóm .
-Vài HS nêu nhận xét lớp nghe nhận xét
-Các nhóm thảo luận báo cáo kết quả các nhóm khác nghe nhận xét ..
-HS lắng nghe .
-Các nhóm thảo luận ghi ra giấy .
-Các nhóm nghe nhận xét .mở SGK để quan sát hình trả lời .
-Vài HS nêu .
-HS lắng nghe .
-Lớp lắng nghe .
-HS trả lời .
-Lớp lắng nghe .
File đính kèm:
- Thuc vat.docx