I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể.
- Biết cách xưng hô đúng đối với những người họ hàng nội, ngoại.
- Vẽ được sơ đồ họ hàng nội, ngoại.
- Dùng sơ đồ giới thiệu cho người khác về họ nội, họ ngoại của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK trang 42, 43; bảng phụ, phấn màu
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1543 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội: Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội:
thực hành: phân tích và vẽ sơ đồ
mối quan hệ họ hàng
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể.
- Biết cách xưng hô đúng đối với những người họ hàng nội, ngoại.
- Vẽ được sơ đồ họ hàng nội, ngoại.
- Dùng sơ đồ giới thiệu cho người khác về họ nội, họ ngoại của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 42, 43; bảng phụ, phấn màu
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* ổn định tổ chức:
A/ kiểm tra bài cũ:
- Tại sao chúng ta phải yêu quý những người họ hàng của mình?
*Kiểm tra, đánh giá
(2HS)
a/ Bài mới:
1/ Giới thiệu bài: như mục I
2/ Các hoạt động tìm hiểu bài:
Khởi động: Chơi trò chơi “Đi chợ mua gì? Cho ai?”
*Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước bài học.
- GV giới thiệu, ghi tên bài.
*Cách chơi: HS điểm số từ 1 đến hết, chọn 1 em làm trưởng trò.
-Trưởng trò: Đi chợ, đi chợ!
Cả lớp: Mua gì? Mua gì?
Trưởng trò: Mua 2 cái áo (em số 2 đứng dậy)
Cả lớp: Cho ai? Cho ai?
Em số 2 nói: Cho mẹ, cho mẹ!
-Trưởng trò nói tiếp: Đi chợ, đi chợ!
Cả lớp: Mua gì?Cho ai?
Trưởng trò: Mua 10 quyển vở
Cả lớp: Cho ai? Cho ai?
Em số 10 vừa chạy vừa nói: Cho em, cho em!
-Trò chơi cứ tiếp tục như vậy (mua quà cho ông, bà, cô, chú, bác,…).
-Cuối cùng trưởng trò nói: Tan chợ.
Trò chơi kết thúc.
*Trò chơi
-HS điểm số, chơi trò chơi.
Hoạt động 1: Làm bài tập.
* Mục tiêu: Nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ.
* Cách tiến hành:
* Thực hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
1. Ai là con trai, ai là con gái của ông bà?
2. Ai là con dâu, ai là con rể của ông bà?
3. Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà?
4. Những ai thuộc họ nội của Quang?
5. Những ai thuộc họ ngoại của Hương?
- Thảo luận nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát hình trang 42 SGK và trả lời câu hỏi trang 43.
Bước 2: Làm việc cả lớp
1. Bố của Quang và Thuỷ là con trai, Mẹ của Hương và Hồng là con gái của ông bà.
2 Mẹ của Quang và Thuỷ là con dâu, bố của Hương và Hồng là con rể của ông bà?
3. Quang, Thuỷ là cháu nội, Hương và Hồng là cháu ngoại của ông bà?
4. Những người thuộc họ nội của Quang: ông, bà, bố,côchú, các em.
5. Những người thuộc họ ngoại của Hương: ông bà, mẹ, hai bác, hai anh chị.
- Các nhóm trình bày trước lớp. GV khẳng định những ý đúng thay cho kết luận.
Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
* Mục tiêu: Biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
* Cách tiến hành:
* Thực hành.
- GV vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình.
Bước 2: Làm việc cá nhân.
- Từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ.
Bước 3:
-Trình bày trước lớp.
- HS giới thiệu về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Xếp hình”
* Trò chơi
* Mục tiêu: Củng cố hiểu biết của HS về mối quan hệ họ hàng.
* Cách tiến hành: -GV hướng dẫn.
Dùng bìa các màu làm mẫu một bộ, căn cứ vào sơ đồ xếp thành hình các thế hệ. Sau đó hướng dẫn các nhóm tự làm và xếp hình. Thi đua giữa các nhóm xem nhóm nào xếp đẹp, đúng.
-HS chơi trò chơi.
-Đánh giá kết quả.
C/Củng cố - dặn dò:
.
Dặn HS xem xét trong nhà của mình và liệt kê những vật dễ gây cháy cùng với nơi cất giữ chúng.
File đính kèm:
- Bai Thuc hanh phan tich va ve mqh ho hang.doc