Tự nhiên xã hội: Chim

 A/ Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết:

- Chỉ và nói ra được các bộ phận trên cơ thể của chim được quan sát.

 - Nhận biết sự phong phú và đa dạng của các loài chim. Nêu được ích lợi của loài chim.

 - Giáo dục học sinh ý thức chăm sóc và bảo vệ loài chim.

 B/ Đồ dùng dạy học:

Tranh ảnh các loài chim.

Giáo án

Bảng phụ ghi phần kiểm tra bài cũ và câu hỏi thảo luận hoạt động 1.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1830 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội: Chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội Chim A/ Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Chỉ và nói ra được các bộ phận trên cơ thể của chim được quan sát. - Nhận biết sự phong phú và đa dạng của các loài chim. Nêu được ích lợi của loài chim. - Giáo dục học sinh ý thức chăm sóc và bảo vệ loài chim. B/ Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh các loài chim... Giáo án Bảng phụ ghi phần kiểm tra bài cũ và câu hỏi thảo luận hoạt động 1. C/ Hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I.Ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ Yêu cầu Hs chọn ý Đ – S a) Cá là động vật không có xương sống. b) Cá là động vật sống ở dưới nước,thở bằng mang. c) Phần lớn cá được sử dụng làm thức ăn. d) Cá có lớp vỏ cứng bên ngoài cơ thể. - Gọi hs sửa sai. - GV nhận xét, rút ý. III. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: yêu cầu hs Kể tên các loài chim có trong bài hát “Con chim vành khuyên”. Giới thiệu bài: Các em biết xung quanh chúng ta có rất nhiều loài chim. Trong bài học ngày hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu về loài chim, bài 53 “ Chim”. b) Dạy bài mới * Hoạt động 1. Thảo luận nhóm đôi - Cho hs suy nghĩ trong vòng 1 phút sau đó yêu cầu hs nối tiếp nhau kể tên loài chim mà em biết. - Yêu cầu học sinh quan sát tranh trong sgk và Thảo luận nhóm 4: trả lời các câu hỏi: ( các câu hỏi ghi vào bảng phụ) + Loài chim trong hình là chim gì ? + Chỉ và nêu tên các bộ phận bên ngoài của các loài chim đó? + Bên ngoài cơ thể những con chim có gì bảo vệ? + Mỏ các loài chim có đặc điểm gì chung? Mỏ của chim dùng để làm gì ? + Bên trong cơ thể chim có xương sống hay không ? + Trong các loài chim trong hình thì loài nào biết bay, loài nào biết bơi, loài nào chạy nhanh... - Gọi đại diện nhóm hs trả lời. - Cho hs nhận xét. * GV kết luận: Chim là động vật có xương sống. Tất cả các loài chim đều có lông vũ, có mỏ, hai cánh và hai chân. * Hoạt động2: .Thảo luận nhóm 2. - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2 các câu hỏi sau: + Nhận xét về hình dáng, màu sắc của các loài chim ? + Con chim đó có khả năng gì? - Gọi đại diện học sinh trả lời. - Cho hs nhận xét. - GV kết luận: Thế giới loài chim vô cùng phong phú và đa dạng, lông chim có nhiều màu sắc khác nhau, hình dáng kích thước cũng khác nhau, khả năng của các loài chim cũng rất phong phú và đặc biệt. * Hoạt động 3: Ích lợi của loài chim - Đặt câu hỏi: + Nêu lợi ích của loài chim ? + Có loài chim nào gây hại hay không ? + Tại sao ta không nên săn bắt hoặc phá tổ chim? + Để bảo vệ các loài chim chúng ta cần làm gì ? - Nhận xét: Các loài chim đa số là có ích, chúng ta phải bảo vệ chúng, phải trồng rừng, trồng cây xanh để các loài chim có nơi sinh sống và phát triển. IV. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò hs Về nhà học bài và xem trước bài mới. - Giơ thẻ chọn ý Đ- S - Trả lời -Lắng nghe - HS nêu - Lắng nghe - Nêu nối tiếp tên các loài chim mà mình biết. - quan sát, thảo luận trả lời: + Đại bàng, họa mi, vẹt, công ngỗng + Đầu, mình, hai cánh và hai chân. +Bên ngoài có lớp lông vũ không thấm nước. + Mỏ chim cứng giúp chim mổ thức ăn. + Chim là động vật có xương sống. + - Trả lời - Nhận xét - Lắng nghe - Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Lông chim có nhiều màu sắc khác nhau, vd đại bàng màu nâu đen cổ viền trắng, công, vẹt có màu sắc sặc sỡ... + Hình dáng khác nhau:Có con to, cổ dài( đà điểu), có con nhò như họa mi... + Khả năng như hót hay, bắt chước tiếng người, bơi giỏi, chạy nhanh... - Nhận xét - Lắng nghe - Trả lời + Chim bắt sâu, lông làm chăn, đệm, nuôi làm cảnh hoặc ăn thịt. + Có + Vì chim là loài có ích + Không săn bắt bừa bãi, phá tổ chim, trồng rừng... - Lắng nghe - Lắng nghe - thực hiện.

File đính kèm:

  • docbai 53 tu nhien va xa hoi Chim.doc
Giáo án liên quan