I. Mục tiêu : Học xong bài này HS đạt
- Nêu được một số nghề nghiệp chính của em, nghề nghiệp chính của người dân nơi em sống.
- Có ý thức bảo vệ môi trường ( HĐ 2 )
II. Đồ dùng dạy học
GV: Tranh, ảnh trong SGK trang 45 – 47. Một số tranh ảnh về các nghề nghiệp (HS sưu tầm). Một số tấm gắn ghi các nghề nghiệp.
HS: Vở.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2168 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên và xã hội Cuộc sống xung quanh (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 22
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CUỘC SỐNG XUNG QUANH (TT)
NGÀY:
Lớp: Hai /
¯
I. Mục tiêu : Học xong bài này HS đạt
- Nêu được một số nghề nghiệp chính của em, nghề nghiệp chính của người dân nơi em sống.
- Có ý thức bảo vệ môi trường ( HĐ 2 )
II. Đồ dùng dạy học
GV: Tranh, ảnh trong SGK trang 45 – 47. Một số tranh ảnh về các nghề nghiệp (HS sưu tầm). Một số tấm gắn ghi các nghề nghiệp.
HS: Vở.
III. Các hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định
Kiểm tra bài cũ : Gọi HS nêu lại các nghề đã học trong bài cuộc sống xung quanh tuần rồi
Bài mới
a) Giới thiệu bài
b)Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: HS biết kể tên một số nghề nghiệp và nói được những hoạt động sinh sống của người dân ở địa phương mình
-Yêu cầu: Hãy thảo luận cặp đôi để kể tên một số ngành nghề ở thành phố mà em biết.
-Từ kết quả thảo luận trên, em rút ra được kết luận gì?
-GV kết luận:
Lưu ý : Kể đúng các ngành nghề mà em biết
v Hoạt động 2: Có ý thức gắn bó và yêu mến quê hương
-Yêu cầu: Các nhóm HS thảo luận theo các câu hỏi sau:
-Mô tả lại những gì nhìn thấy trong các hình vẽ.
-Nói tên ngành nghề của người dân trong hình vẽ đó.
-GV nhận xét, bổ sung về ý kiến của các nhóm.
v Hoạt động 3: Hiểu biết về cuộc sống sinh hoạt của người dân ở địa phương mình
-Người dân nơi bạn sống thường làm nghề gì? Bạn có thể mô tả lại ngành nghề đó cho các bạn trong lớp biết được không?
Củng cố – Dặn dò
- Trò chơi: Bạn làm nghề gì?
GV phổ biến cách chơi:
GV gọi HS lên chơi mẫu.
GV tổ chức cho HS chơi.
Dặn dò HS chuẩn bị bài tiếp theo
- Hát vui
- Cá nhân lần lượt nêu
- Nhắc lại tựa bài
- Thảo luận nhóm đôi
-HS thảo luận cặp đôi và trình bày kết quả.
Chẳng hạn:
+ Nghề công an.
+ Nghề công nhân…
-Ở thành phố cũng có rất nhiều ngành nghề khác nhau.
-HS nghe, ghi nhớ và nhắc lại : Cũng như ở các vùng nông thôn khác nhau ở mọi miền Tổ quốc, những người dân thành phố cũng làm nhiều ngành nghề khác nhau.
- Nhóm
-Các nhóm HS thảo luận và trình bày kết quả.
Chẳng hạn:
+ Nhóm 1 – nói về hình 2.
Hình 2 vẽ một bến cảng. Ơû bến cảng đó có rất nhiều tàu thuyền, cần cẩu, xe ô tô, … qua lại.
Người dân làm ở bến cảng đó có thể làm người lái ô tô, người bốc vác, người lái tàu, hải quan, …
+ Nhóm 2 – nói về hình 3.
Hình 3 vẽ một khu chợ. Ơû đó có rất nhiều người: người đang bán hàng, người đang mua hàng tấp nập.
Người dân làm ở khu vực chợ đó có thể làm nghề buôn bán (người bán hàng).
+ Nhóm 3 – hình 4:
Hình 4 vẽ một nhà máy. Trong nhà máy đó, mọi người đang làm việc hăng say.
Những người làm trong nhà máy đó có thể là các công nhân, người quản đốc nhà máy.
+ Nhóm 4 – hình 5:
Hình 5 vẽ một khu nhà, trong đó có nhà trẻ, bách hóa, giải khát.
Những người làm trong khu nhà đó có thể là cô nuôi dạy trẻ, bảo vệ, người bán hàng, …
-Cá nhân HS phát biểu ý kiến.
-Chẳng hạn:
+ Bác hàng xóm nhà em làm nghề thợ điện. Công việc của bác là sửa chữa điện bị hỏng cho các gia đình
- Cá nhân
- Cá nhân lần lượt nêu cách ngành nghề ở địa phương mình
Cá nhân thực hiện mẫu sau đó chia lớp thành 2 đội thực hiện trò chơi
Nhận xét tiết học.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- TNXH - Lớp 2 - Tuần 22.doc