1. Kiến thức:
- Biết kể tên một số hoạt động sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại mà em biết.
- Kể tên một số địa điểm có hoạt động công nghiệp, thương mại tại địa phương.
- Đối với học sinh khá, giỏi: Kể được một hoạt động công nghiệp, thương mại.
2. Kĩ năng:
- Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp, thương mại.
3. Thái độ:
- Có ý thức trân trọng giữ gìn các sản phẩm.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3091 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên và xã hội - Bài 31: Hoạt động công nghiệp, thương mại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Môn Tự nhiên và Xã hội
Năm học: 2009 - 2010
Họ và tên: Phạm Thị Hải Yến
Giáo viên dạy lớp 3
Đơn vị: Trường Tiểu học Nguyễn Hữu Tiến - Duy Tiên - Hà Nam
Ngày soạn: 11 - 12 - 2009
Ngày dạy: 18 - 12 - 2009
Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Tự nhiên và Xã hội
Bài 31: Hoạt động công nghiệp, thương mại
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết kể tên một số hoạt động sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại mà em biết.
- Kể tên một số địa điểm có hoạt động công nghiệp, thương mại tại địa phương.
- Đối với học sinh khá, giỏi: Kể được một hoạt động công nghiệp, thương mại.
2. Kĩ năng:
- Nêu ích lợi của hoạt động công nghiệp, thương mại.
3. Thái độ:
- Có ý thức trân trọng giữ gìn các sản phẩm.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên (G): - Tranh ảnh minh họa phóng to theo sách giáo khoa.
- Giấy khổ to, bút dạ.
- Một số vật phẩm mua bán (đồ dùng học tập, hoa quả).
- Phiếu thảo luận nhóm.
Học sinh (H): - Tranh ảnh về hoạt động công ngiệp, thươn mại
- Một số vật phẩm mua bán.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. ổn định tổ chức: (1’) G y/c H hát tập thể sau đó G giới thiệu người dự.
B. Kiểm tra bài cũ: (4’) G gọi 2 H trả lời các câu hỏi sau:
- Hãy kể tên một số hoạt động nông nghiệp?
- Hoạt động nông nghiệp đem lại lợi ích gì?
H trả lời, G và H nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới: (26’)
1) Giới thiệu bài (1’): Hằng ngày, ở mỗi địa phương, ngoài hoạt động nông nghiệp còn diễn ra nhiều hoạt động khác hết sức sôi động. Đó là những hoạt động gì? Các hoạt động đó đem lại ích lợi gì, cô trò ta cùng tìm hiểu qua bài “Hoạt động công nghiệp, thương mại” Các em mở sách giáo khoa trang 60 ghi bảng, 2 H nhắc lại tên bài
2) Nội dung: (25’)
G: Để biết được những hoạt động công nghiệp ở tỉnh nơi các em đang sống chúng ta cùng tìm hiểu qua hoạt động 1 nhé.
* Hoạt động 1: Làm việc theo cặp (5’)
Em hãy kể tên những hoạt động công nghiệp ở tỉnh (thành phố) của em. Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
- Bước 1: G cho H dựa vào sự hiểu biết của em và quan sát tranh, ảnh đã sưu tầm được.
Từng cặp H kể cho nhau nghe về hoạt động công nghiệp, và ích lợi của HĐ đó ở nơi các em đang sống
- Bước 2: Một số cặp trình bày, các cặp khác bổ sung.
G tổng hợp ý kiến và giới thiệu cho HS xem một số ảnh tư liệu khác về các hoạt động công nghiệp trong tỉnh Hà Nam.
G: Để các hoạt đìm hiểu kĩ hơn về các hoạt động công nghiệp và ích lợi của hoạt động đó chúng ta cùng tham gia vào hoạt động 2.
* Hoạt động 2 (7’): Hoạt động theo nhóm
- Quan sát hình 1, 2, 3 trong SGK và hoàn thành bảng sau:
Tên hoạt động công nghiệp
Sản phẩm
ích lợi
G phát phiếu thảo luận cho các nhóm, N1 và N2 hình 1, N3 hình 2, N4 hình 3. Yêu cầu H quan sát hình trong sách giáo khoa và thảo luận nhóm hoàn thành các nội dung ghi trong phiếu (5’)
Y/c H đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận, bổ sung:
Tên hoạt động công nghiệp
Sản phẩm
ích lợi
- Khai thác dầu khí
Dầu thô, khí đốt.
Cung cấp chất đốt, nhiên liệu chạy máy
- Lắp ráp ôtô
Xe ôtô
Phương tiên đi lại, vận chuyển
- May xuất khẩu.
Quần áo, giầy dép, balô, túi xách…
Phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.
- GV giới thiệu một số hoạt động công nghiệp khác..
- Hỏi: Các hoạt động như khai thác dầu khí, dệt may…gọi là hoạt động gì?
- Hoạt động công nghiệp mang lại ích lợi gì?
G kết luận: Các hoạt động như khai thác dầu khí, dệt may…gọi là hoạt động công nghiệp. Sản phẩm của các hoạt động công nghiệp đó không chỉ phục vụ nhu cầu của con người mà còn phục vụ các ngành khác như nông nghiệp…
G: Hoạt động công nghiệp là những hoạt động sản xuất bằng máy móc hiện đại theo công nghệ dây chuyền, tạo ra hàng loạt sản phẩm có chất lượng cao.
Chuyển ý: Hoạt động công nghiệp rất phong phú và đem lại nhiều lợi ích cho con người. Còn hoạt động thương mại có gì đặc biệt, chúng ta cùng khám phá qua hoạt động 3.
* Hoạt động 3 (8’): Làm việc theo nhóm (7’).
- Bước 1: Chia nhóm, thảo luận theo nội dung đã ghi trong phiếu học tập.
Quan sát hình 3 và hình 4 (SGK):
+ Những hoạt động mua bán như trong hình 4 và 5 (SGK) thường được gọi là hoạt động gì?
+ Kể tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng mà bạn biết?
+ ở đó, người ta có thể mua và bán những gì?
- Bước 2: Các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung.
Các chợ, siêu thị, cửa hàng: Chợ Hòa Mạc, chợ Lương, siêu thị Phố Hiến, siêu thị Tràng Tiền…
Hỏi: Các hoạt đông mua bán trên được gọi là hoạt động gì?
+ Nêu ích lợi của hoạt động thương mại?
G cho H quan sát tranh ảnh về các nội dung trên.
Hoạt động cả lớp: Theo dõi trả lời các câu hỏi sau:
+ Trong hoạt động thương mại, khi bán sản ohẩm từ nước mình sang nước khác gọi là gì? (xuất khẩu)
+ Khi nước ta mua các sản phẩm, hàng hóa của nước khác thì được gọi là gì?
GV có thể nêu thêm: Các mặt hàng
Để phục vụ đời sống con người
Để sản xuất
Để xuất khẩu
- Quần áo
- Giày, dép
- Sách vở
- Sắt
- Máy cày…
-Máy bơm nước
- Gạo
- Cà phê
- Hải sản
+ Qua tìm hiểu nội dung bài, em nào có thể nhắc lại: Các hoạt động như khai thác khoáng sản, luyên thép, dệt, may… được gọi là hoạt động gì?
Các hoạt động mua bán được gọi là hoạt động gì?
GV: Đó chính là nội dung mục bạn cần biết trong SGK/61.
Y/c HS đọc mục bạn cần biết trong SGK và đọc trên màn hình.
GV cho HS quan sát một số đoạn băng video về các hoạt động công nghiệp và thương mại.
GV mở rộng: Qua theo dõi bài các em thấy: Các hoạt động công nghiệp được diễn ra hết sức sôi động và phong phú. Các hoạt động thương mại thì thật nhộn nhịp đáp ứng mọi nhu cầu đời sống của con người.
* Hoạt động 4: Trò chơi “Bán hàng” (5’)
- Bước 1: GV chia nhóm, hướng dẫn HS chơi.
G cho các nhóm chơi đóng vai (một vài người bán, một vài người mua)
- Bước 2: Một số nhóm đóng vai, nhóm khác nhận xét.
Hỏi: + Các con vừa chơi trò chơi gì?
+ Trò chơi “Bán hàng” thuộc hoạt động nào?
4.Củng cố: (3’)+ Kể tên các hoạt động công nghiệp, thương mại mà em biết?
+ Liên hệ với địa phương. GV nhắc nhở HS phải tôn trọng người sản xuất, giữ gìn sản phẩm trong hoạt động công nghiệp. Chỉ mua bán những sản phẩm được phép tiêu dùng.
+ GV tổng kết bài, và nhận xét giờ học.
5. Dặn dò (1’): Chuẩn bị bài sau “Làng quê và đô thị” ( Sưu tầm tranh ảnh về làng quê và đô thị”).
H hát tập thể
- 2 H trả lời
H nhận xét
H lắng nghe
- H trả lời: Hoạt động công nghiệp, thương mại
H lắng nghe
H kể tên những hoạt động công nghiệp ở tỉnh (thành phố) của em và nêu lợi ích của các hoạt động công nghiệp đó.
H kể theo cặp
HS xem một số ảnh tư liệu về các hoạt động công nghiệp trong tỉnh Hà Nam.
H quan sát hình 1, 2, 3 trong SGK và hoàn thành bảng trong phiếu.
Các nhóm thảo luận
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác theo dõi, bổ sung:
- H trả lời: Các hoạt động như khai thác khoáng sản, luyện thép, dệt may,… được gọi là hoạt động công nghiệp.
- H lắng nghe
H làm việc theo nhóm
- H trả lời: Các hoạt động mua bán được gọi là hoạt động thương mại.
+ích lợi của hoạt động thương mại là trao đổi, mua bán các loại sản phẩm, hàng hóa…
+ Trong hoạt động thương mại, khi bán sản ohẩm từ nước mình sang nước khác gọi là xuất khẩu.
+ Khi nước ta mua các sản phẩm, hàng hóa của nước khác thì được gọi là nhập khẩu.
H trả lời
H đọc ghi nhớ:
- Các hoạt động như khai thác khoáng sản, luyện thép, dệt may,… được gọi là hoạt động công nghiệp.
- Các hoạt động mua bán được gọi là hoạt động thương
mại.
H trả lời
H trả lời
H liên hệ
File đính kèm:
- GIAO AN TNXH THI GVGH.doc