I/ Mục tiêu : Giúp học sinh
- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập ,rèn luyện
- Biết lựa chọn những người có năng lực ,nhiệt tình có trách nhiệm và tôn trọng , ủng hộ cán bộ lớp hoạt động
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
1/ Nội dung :
- Lớp trưởngtỏng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ sau một năm hoạt động
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới
2/ Hình thức hoạt động :
- Nghe báo cáo và thảo luận
- Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết
III/ Chuẩn bị hoạt động :
1/ Phương tiện :
- GV hướng dẫn viết báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua theo các mặt :
+ Nề nếp của lớp : giờ 15 phút , các hoạt động giữa giờ , .
+ Về học tập
+ Về lao động
- Phiếu bầu
- Một số tiết mục văn nghệ
2/ Về tổ chức:
- GVCN hội ý với cán bộ lớp đẻ đánh giá kết quả hoạt đọng của đội ngũ cán bộ lớp trong năm học vừa qua, thống nhất chương trình hoạt động
- Phân công người viết và báo cáo kết quả hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp
- Người điều khiển chương trình
- Thư ký
- Phân công người chuẩn bị phiếu
- Phân công chuẩn bị văn nghệ
- Trang trí lớp
41 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Trường THCS Hiển Khánh - Năm học 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ưới trình bày ý kiến của mình . sau đó BGK công bố kết quả của từng đội và phát thưởng
V/ Kết thúc hoạt động
Nhận xét vầ tinh thần, thái độ tham gia của HS
Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị, về cách điều khiển của cán bộ lớp và cách tham gia của HS
VI/ Rút kinh nghiệm
KÍ DUYấT
Ngày 31/3/2007
Tuần 30
Ngày soạn : 06/4/2007
Tiết 29 Hoạt động 2 : tình đoàn kết hữu nghị
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Hiểu được tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới sẽ tạo nên sức mạnh,sẽ duy trì và phát triển được nền hào bình trên hành tinh từ đó nhạn thức được trách nhiệm của mỗi người phải vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị
Tụn trọng tình đoàn kết hữu nghị, có tình cảm và có ý thức sẵn sàng hợp tác với nhau trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau
rèn luyện kĩ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ thân thiện trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung : Hiểu được
Đoàn kết hữu nghị là gì ?
Tình đoàn kết hữu nghị sẽ duy trì và phát triển nền hoà bình như thế nào ?
Vì sao phải có tình đoàn kết hữu nghị
Làm thế nào để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
Hình thức hoạt động
Hái hoa dân chủ, thảo luận văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Phương tiện
Tranh ảnh, bài hát, bài thơ, câu chuyện ....ca ngợi tình đoàn két hữu nghị .Một số câu hỏi dành cho hái hoa dân chủ
Tổ chức
GVCN phối hợp với GV bộ văn ,GDCD để soạn một số câu hỏi chuẩn bị cho hoạt động
Cử BGK, người dẫn chương trình, cử tổ trang tí lớp
IV/ Tiến hành hoạt động
Lớp kê bàn hình chữ U, ở giữa có cây hoa trang trí đẹp mắt với nhưng bông hoa câu hỏi đủ màu sắc
NGười dẫn chương trình nêu câu hỏi thảo luận và mời GVCN điều khiển hoạt động cùng với BGK
NGười dẫn chương trình mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa, mỗi bông hoa là một câu hỏi cần thảo luận
VD: + Em hiểu thế nào là tình đoàn kết hữu nghị ?
+ Nếu mỗi người chúng ta đều có ý thức đoàn kết hữu nghị và hợp tác thì sẽ có tác dụng như thế nào cho gia đình, cho cộng đồng, cho dân tộc ?
+ Càn phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
+ Thử phác thảo một kế hoạch của tổ trong việc xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
Toàn lớp trao đổi, thảo luận, bổ sung cau hỏi, câu trả lời của từng tổ .Xen kẽ hái hoa dân chủ
Sau cùng GV tổng kết đưa ra các thông tin cơ bản cần thiết nhất của hoạt động
V/ Kết thúc hoạt động
Nhận xét về ý thức chuẩn bị của HS về tinh thần tham gia trong hoạt động này
Rút ra những kĩ năng tốt cho lần tổ chức hoạt động tiếp theo
VI/ Rút kinh nghiệm
Kí duyệt
Ngày 7/4/2007
Tuần 31
Tiết 30 :Sinh hoạt Văn nghệ mừng ngày chiến thắng 30-4
Ngày soạn : 13/4/2007
I/ Mục tiêu cần đạt
- Giúp học sinh có hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương , đất nước mình , vẻ đẹp thiên nhiên , vẻ đẹp trong cuộc sống hàng ngày , vẻ đẹp của những công trình văn hoá.
- Tăng thêm tình cảm yêu mến gia đình , làng xóm phố phường , có thái độ trân trọng những giá trị những di sản văn hoá, di sản thiên nhiên , tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường , mừng ngày 30-4.
- Có ý thức và thói quen giữ gìn bảo vệ những di sản văn hoá của quê hương đất nước
II/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Phương tiện hoạt động.
- Tạp chí, báo chí , tranh ảnh , bài thơ , bài hát sưu tầm , các câu chuyện kể về ngày chiến thắng lịch sử 30-4.
2, Tổ chức.
- GVCN nêu yêu cầu chuẩn bị cho buổi sinh hoạt về vẻ đẹp của quê hương đất nước.
- Học sinh chuẩn bị : Sưu tầm tranh ảnh , tranh phong cảnh , tranh tự vẽ về quê hương đất nước.
- Những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước.
- Những câu chuyện , câu ca dao , những bài dân ca mô tả cảnh đẹp của quê hương đất nước.
- Thu lượm những thông tin về các danh lam thắng cảnh di tích lịch sử , di sản văn hoá.
-các tổ chuẩn bị theo nội dung đã thống nhất.
- Ví dụ : Tổ 1 chuẩn bị các bài hát , tổ 2 sưu tầm các câu dân ca , tranh ảnh , tổ 3 thu lượm thông tin , tổ 4 cử người vẽ tranh....
- GVCN cùng cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động , cử người điều khiển , cử ban giám khảo .
- Chuẩn bị trang thiết bị , cơ sở vật chất cần thiết.
III/ Tiến trình hoạt động.
- Tiến hành hoạt động này theo một trình tự như sau.
+ Người điều khiển nêu lý do của buổi sinh hoạt một cách ngắn gọn và giới thiệu ban giám khảo .
+ Giới thiệu một màn trình diễn của một tổ về các bài hát đã được chuẩn bị.
+ Giới thiệu đại diện của một tổ khác trình bày bộ sưu tập về các bức tranh đã thu lượm được ( cảnh trong tranh nói về cái gì , vẻ đẹp của cảnh đó như thế nào ...)
- Một học sinh kể về cảnh đẹp của quê hương mình.
- Một học sinh giới thiệu về những đổi thay trong đời sống của địa phương mình kể từ khi thống nhất đất nước năm 1975.
-Ban giám khảo tổng kết đánh giá , tuyên dương những tổ nhóm , cá nhân tham gia hoạt động.
IV/ Kết thúc hoạt động.
- Cho cả lớp hát một bài hát.
- Nhận xét tinh thần tham gia chung của học sinh.
V/ Rút kinh nghiệm.
Kí duyệt
Ngày 14/4/2007
Tuần 32
Ngày soạn : 20/4/2007
Tiết 31 : Hoạt động 4: hội vui học tập
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Ôn luyện những kiến thức của môn học, chuẩn bị tốt cho kì thi cuối năm học, đồng thời la dịp để các em cùng nhau trao đổi kinh nghiệm học tập tốt
Rèn luyện các kĩ năng hoạt động tập thể của cá nhân như trình bày trước tập thể, xử lí các tình huống trong hoạt động, điều khiển tập thể hoạt động
Có thái độ tích cực và hứng thú với các hoạt động của hội vui học tập
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung
Kiến thức các môn học, nhất là những môn mà lớp nhận thấy chưa chắc chắn còn phải cố gắng
Phương pháp học tập và cách ôn tập cho kì thi cuối năm
Hình thức hoạt dộng : Thi trả lời nhanh , văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động
Các phương tiện hoạt động
Phiếu các câu hỏi của các môn học khác nhau
Tổ chức :
a- GVCN
Giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp tổ chức hoạt động này trao đổi với các em nhằm thống nhất chọn những môn học mà lớp còn yếu để xây dựng hệ thống câu hỏi phục vụ cho “ Hội vui học tập”
Liên hệ với GV bộ môn đã chọn đề nghị họ hợp tác và cung cấp một số câu hỏi cụ thể
Định kì cho nội dung ôn tạp của những môn học này
b – HS
Cán bộ lớp họp bàn kế hoạch thực hiện, phân công việc cho từng tổ, giao nhiệm vụ cho cán sự môn học chuẩn bị đáp án trả lời , xây dựng chương trình hội vui học tập
Từng tổ họp phân công chuẩn bị cho từng thành viên của mình và cử 2 người tham gia vào đội thi
Cử BGK, người dẫn chương trình, mời GV bộ môn , phân công trang trí
IV/ Tiến hành hoạt động
Bàn ghế được kê theo hình chữ U, phía trước là bàn của BGK , bên cạnh là bàn của các đội dự thi
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu và mời BGK lên làm việc
Hoạt động thi trả lời nhanh
Người dẫn chương trình mời các đội thi ngồi vào vị trí của mình .BGK nêu yêu cầu, nội dung thi và cách thức thi như sau:
+ Yêu cầu: Mỗi câu hỏi chỉ được trả lời trong 2 phút, khi trình bày phải nói to rõ ràng
+ Nội dung thi: Là những câu hỏi ôn tạp đã định hướng chuẩn bị
+ Cách thức thi : Người dẫn chương trình rút ra 1 câu hỏi đặt ở bàn BGK, đọc to dể các đội cùng suy nghĩ trong 1 phút . Khi có hiệu lệnh đội nào giơ tay trước thì đội đó được trình bày ý kiến của mình . Nếu trả lời không mạch lạc rõ ràng và kéo dài thời gian quy định thì người dẫn chương trình mời đội khác trả lời thay . Điểm số sẽ ghi cho đội trả lơi đúng . Nếu các đội thi đều không trả lời được thì người dẫn chương trình mời khán giả của lớp trả lời .
Trong quá trình thi người dẫn chương trình lên linh hoạt diều chỉnh đẻ cuộc thi diễn ra vui vẻ và hấp dẫn . BGK theo dõi ghi điểm đánh giá
Kết thúc cuộc thi, BGK công bố điểm cho từng dội tuyển dương đội thắng cuộc
V/ Kết thúc hoạt động
Nhận xét tinh thần tham gia của lớp và thông báo kết quả đạt được sau “ hội vui học tập”
Nhắc nhở động viên học tập tốt hơn để có được kì thi cuối năm dạt kết quả cao
VI/ Rút kinh nghiệm
Kí duyệt
Ngày 21/4/2007
Chủ điểm tháng 5 : bác Hồ kính yêu.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu 5 điều bác dạy thiếu niên nhi đồng
Ngày soạn : 26/4/2007
I/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh phân tích nội dung của 5 điều bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng , biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi.
- Có thói quen thực hành 5 điều Bác Hồ dạy trong cuộc sống hành ngày , ở gia đình , nhà trường và ở cộng đồng xã hội.
- Biết phê phán những thái độ , hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy
II/ Nội dung và hình thức hoạt động.
1, Nội dung.
- Xuất xứ của 5 điều bác dạy.
- Những nội dung cơ bản trong 5 điều Bác dạy.
- Những ví dụ thực tế về việc thực hiện 5 điều Bác dạy
2, Hình thức hoạt động.
- Hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi
- Biểu diễn văn nghệ.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Phương tiện hoạt động.
- ảnh Bác, lọ hoa, khăn trải bàn
- Tờ tranh 5 điều Bác dạy.
- cây hoa gài câu hỏi về 5 điều Bác dạy.
2, Tổ chức.
- Yêu cầu học sinh thực hiện 5 điều bác dạy , suy nghĩ về nội dung của từng điều và tìm những ví dụ thực tế của việc thực hiện 5 điều Bác dạy để chứng minh.
- Học sinh tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của 5 điều Bác dạy ( vào thời gian nào? Vì sao Bác lại đưa ra 5 điều Bác dạy.? )
- Ban chỉ huy chi đội cùng cán bộ lớp phân công chuẩn bị cây hoa, cắt cánh hoa để ghi câu hỏi , ảnh Bác , lọ hoa , khăn bàn , đồng thời xây dựng chương trình hoạt động và cử người điều khiển , cử ban giám khảo.
- GV cho học sinh chuẩn bị câu hỏi xung quanh 5 điều Bác dạy .
IV/ Tiến trình hoạt động.
- Bạn Phạm Thị Huyền điều khiển chương trình , nêu lý do hoạt động và giới thiệu ban giám khảo.
- Mời 2 bạn lên hái hoa và trả lời câu hỏi . Nếu không trả lời đúng thì ban giám khảo hỏi thêm ý kiến lớp bổ xung.
- Xen hoạt động văn nghệ với những bài hát về bác Hồ kính yêu để tạo không khí sôi nổi .
V/ Kết thúc hoạt động.
- Cả lớp hát tập thể bài “ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng “.
- Ban giám khảo công bố kết quả thi đua giữa các tổ , tuyên dương thành tích và phát thưởng .
- Nhận xét chung về tinh thần tham gia của lớp.
VI/ Rút kinh nghiệm.
KÍ DUYấT
Ngày 28/4/2007
File đính kèm:
- NGLL7 Xin.doc