Bài 1: AN TOÀN GIAO THÔNG
AN TOÀN VÀ NGUY HIỂM
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS nhận biết những hành động , tình huống nguy hiểm hay an toàn : ở nhà , ở trường và khi đi trên đường .2. Kĩ năng:
Nhớ , kể lại các tình huống làm em bị đau , phân biệt được các hành vi và tìmh huống an toàn , không an toàn .
3. Thái độ:
- Tránh những nơi nguy hiểm , hành động nguy hiểm ở nhà , ở trường và trên đường đi .
- Chơi những trò chơi an toàn (ở những nơi an toàn) .
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh minh họa các trò chơi , hành vi nghuy hiểm - không nguy hiểm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1650 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trọn bộ An toàn giao thông lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảo an toàn , phòng tránh các tai nạn giao thông , khi đi bộ trên đường phố mọi người cần phải tuân theo những qui định sau :
+ Đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát mép đường .
+ Không đi , hoặc chơi đùa dưới lòng đường .
+ Đi trên đường phố cần phải đi cùng người lớn , khi đi bộ qua đường cần phải nắm tay người lớn .
-HS thảo luận theo cặp , một số em trình bày ý kiến .
-GV cho HS quan sát trên sa bàn ngã tư đường phố , yêu cầu 3 – 4 HS đến bên sa bàn , mỗi em phụ trách 1 phương tiện giao thông .
-GV gợi ý để HS đặt hình phương tiện của mình vào đúng vị trí an toàn .
+ Ô tô , xe máy , xe đạp đi ở đâu ?
+ Khi đi bộ trên đường phố , mọi người phải đi ở đâu ?
+ Trẻ em có được chơi đùa , đi bộ dưới lòng đường không ?
+ Người lớn và trẻ em cần phải qua đường ở chỗ nào ?
+ Trẻ em khi qua đường cần phải làm gì ?
-HS thực hành .
- Dưới lòng đường .
-Đi trên vỉa hè bên phải , nếu đường không có vỉa hè thì đi sát mép đường .
-Không .
-Nơi có vạch đi bộ qua đường .
-Nắm tay người lớn .
-GV theo dõi , sửa chữa , bổ sung .
-Từng nhóm lên thực hành đặt hình vào vị trí .
* Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai .
Phương pháp: Thực hành , đàm thoại, giảng giải
a/ Mục tiêu :
-Biết chọn cách đi an toàn khi gặp vật cản trở trên vỉa hè .
-Cách đi bộ an toàn khi đi trên đường không có vỉa hè .
b/ Cách tiến hành :
-GV chọn vị trí trên sân trường , kẻ vạch để chia đường đi và vỉa hè , một số HS đứng làm người bán hàng , hay dựng xe máy cản trở việc đi lại , 2 HS nắm tay nhau đi trên vỉa hè bị lấn chiếm .
-HS thực hiện .
-GV yêu cầu HS thảo luận xem làm thế nào để có thể đi bộ trên vỉa hè bị lấn chiếm .
-HS thảo luận 2 phút và trả lời .
c/ Kết luận :
Nếu vỉa hè có vật cản không đi qua được thì người đi bộ có thể đi xuống lòng đường , nhưng cần đi sát vỉa hè hoặc nhờ người lớn dắt qua khu vực đó .
* Hoạt động 3 : Tổng kết .
Phương pháp : Thảo luận , đàm thoại .
a/ Mục tiêu : Củng cố những kiến thức về ATGT ở hoạt động 1 và 2 .
b/ Cách tiến hành :
-GV chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm thảo luận và trả lời 1 câu hỏi .
+ Khi đi bộ trên đường phố , cần đi ở đâu để đảm bảo an toàn ?
+ Trẻ em đi bộ , chơi đùa dưới lòng đường thì sẽ nguy hiểm như thế nào ?
+ Khi qua đường , trẻ em cần làm gì để đảm bảo an toàn cho mình ?
+ Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản , các em cần phải chọn cách đi như thế nào ?
-GV bổ sung , nhấn mạnh phần trả lời từng câu để HS ghi nhớ .
-HS chia nhóm thảo luận .
-Đi trên vỉa hè .
-Dễ bị xe máy , ô tô đâm vào .
-Đi cùng và nắm tay người lớn , quan sát trước khi bước xuống đường .
-Nếu phải đi xuống lòng đường phải đi sát vỉa hè và quan sát xe cộ .
3’
4. Củng cố :
Khi đi trên đường , các em nhớ nắm tay bố mẹ hoặc anh , chị .
1’
5. Tổng kết - dặn dò:
- Thực hiện đi bộ an toàn trên đường .
- Chuẩn bị: “Đi bộ và qua đường an toàn”
- Nhận xét tiết học
Bài 5 : AN TOÀN GIAO THÔNG
ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Nhận biến những nơi an toàn khi đi bộ trên đường và khi qua đường .
-Nhận biết vạch đi bộ qua đường là lối đi dành cho người đi bộ khi qua đường
-Nhận biết tiếng động cơ và tiếng còi của ô tô , xe máy .
2. Kĩ năng:
-Biết nắm tay người lớn khi qua đường .
-Biết quan sát hướng đi của các loại xe trên đường .
3. Thái độ:
Chỉ qua đường khi có người lớn dắt tay và qua đường nơi có vạch đi bộ qua đường .
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: vẽ trên sân trường lòng đường , vỉa hè .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khởi động:
Hát
1’
2. Giới thiệu bài mới: “Đi bộ và qua đường an toàn .”
- Học sinh lắng nghe
30’
3. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Quan sát đường phố
Phương pháp: Quan sát , thực hành , trực quan , đàm thoại , giảng giải
a/ Mục tiêu :
-HS biết quan sát , lắng nghe , phân bịêt âm thanhcủa động cơ , còi ô tô , xe máy .
-Quan sát nhận biết hướng đi của các loại xe .
-Nhận biết và xác định những nơi an toàn và không an toàn khi đi bộ trên đường phố và khi qua đường .
b/ Cách tiến hành :
-GV chia lớp thành 4 nhóm , yêu cầu HS nhớ lại đoạn đường ở gần trường nơi các em hàng ngày qua lại .
-HS thảo luận theo cặp , một số em trình bày ý kiến .
-GV đặt câu hỏi :
+ Đường phố rộng hay hẹp ?
+ Đường phố có vỉa hè không ?
+ Em thấy người đi bộ đi ở đâu ?
+ Các loại xe chạy ở đâu ?
+ Em có thể nghe thấy những tiếng động nào ?
+ Em có nhìn thấy đèn tín hiệu hay vạch đi bộ qua đường nào không ?Đèn tín hiệu , vạch qua đường ở đâu ?
-HS thảo luận , trả lời . Nhóm khác bổ sung .
-GV chốt : Khi đi ra đường phố có nhiều người và các loại xe đi lại , để đảm bảo an toàn các em cần :
+ Không đi một mình mà phải đi cùng với người lớn .
+ Phải nắm tay người lớn khi qua đường
+ Phải đi trên vỉa hè , không đi dưới lòng đường (khi đường không có vỉa hè hoặc có vật cản trên vỉa hè , có thể đi xuống lòng đường nhưng phải đi sát mép đường) .
+ Nhìn tín hiệu đèn giao thông (đèn xanh mới được đi) .
+ Quan sát xe cộ cẩn thận trước khi qua đường .
+ Nếu đường có vạch đi bộ qua đường , khi qua đường phải đi ở nơi có vạch đi bộ qua đường .
+ Không chơi đùa dưới lòng đường .
-Sai .
-Có thể làm bạn đau , chảy máu
-Không .
c/ Kết luận :
Đi bộ và qua đường phải an toàn .
* Hoạt động 2: Thực hành đi qua đường .
Phương pháp: Thực hành .
a/ Mục tiêu :
HS biết cách đi bộ qua đường .
b/ Cách tiến hành :
-GV chia nhóm (2 HS/ nhóm), 1 em đóng vai người lớn , 1 em đóng vai trẻ em , d8át tay đi qua đường . Nhóm khác nhận xét .
-HS hoạt động nhóm , nhận xét ạn có nhìn tín hiệu đèn không , cách cầm tay , cách đi …
c/ Kết luận :
Chúng ta cần làm đúng những qui định khi qua đường .
3’
4. Củng cố :
-Khi đi ra đường phố , các em cần phải đi với ai ? Đi ở đâu ?
-Khi qua đường , các em cần phải làm gì ?
-Khi qua đường cần đi ở đâu ? Vào khi nào ?
-Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản , các em cần phải làm gì ?
-Đi với người lớn , đi trên vỉa hè .
-Nắm tay người lớn , nhìn tín hiệu đèn .
-Đi ở nơi có vạch đi bộ qua đường , khi tín hiệu đèn “có hình người” màu xanh bật lên .
-Đi xuống lòng đường nhưng phải đi sát vỉa hè .
1’
5. Tổng kết - dặn dò:
- Nhớ và thực hiện những qui định khi đi bộ và qua đường .
- Chuẩn bị: “Ngồi an toàn trên xe đạp , xe máy”
- Nhận xét tiết học
Bài 6: AN TOÀN GIAO THÔNG
NGỒI AN TOÀN TRÊN XE ĐẠP , XE MÁY
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
-Biết những qui định về an toàn khi ngồi trên xe đạp , xe máy .
-Cách sử dụng các thiết bị an toàn đơn giản (đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy)
-Biết sự cần thiết của các hành vi an toàn khi đi xe đạp , xe máy .
2. Kĩ năng:
-Thực hiện đúng trình tự an toàn khi lên xuống và đi xe đạp , xe máy .
-Biết cách đội mũ bảo hiểm đúng .
3. Thái độ:
Có thói quen đội mũ bảo hiểm , quan sát các loại xe trước khi lên xuống xe , biết bám chắc người ngồi đằng trước .
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: 2 mũ bảo hiểm , xe đạp (xe máy) , tranh vẽ người đi xe đạp , xe máy có đèo trẻ em (tư thế ngồi đúng – sai)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khởi động:
Hát
1’
2. Giới thiệu bài mới: “Ngồi an toàn trên xe đạp , xe máy”
- Học sinh lắng nghe
30’
3. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Giới thiệu cách ngồi an toàn khi đi xe đạp , xe máy .
Phương pháp: Trực quan , đàm thoại , giảng giải
a/ Mục tiêu :
-Hiểu sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp , xe máy .
-Ghi nhớ các trình tự an toàn khi ngồi trên xe đạp , xe máy .
-Có thói quen đội mũ bảo hiểm, biết cách ngồi ngay ngắn và bám chắc người ngối phía trước , quan sát các loại xe khi lên , xuống xe .
b/ Cách tiến hành :
-GV hỏi HS hàng ngày các em đến trường bằng phương tiện gì ?
-HS trả lời .
-GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi :
+ Ngồi trên xe máy có đội mũ không ? Đội mũ gì ? Tại sao phải đội mũ bảo hiểm ?
+ Bạn nhỏ ngồi trên xe máy như thế nào ? Đúng hay sai ?
+ Nếu ngồi trên xe máy , em sẽ ngồi như thế nào ?
-Đội mũ bảo hiểm để bảo vệ đầu trong trường hợp bị va quệt , bị ngã …
-HS nhận xét trường hợp đúng sai , chỉ rõ những hành vi , động tác đúng , sai .
c/ Kết luận : Để đảm bảo an toàn :
-Phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy .
-Hai tay phải bám chặt vào người ngồi trước .
-Quan sát cẩn thận trước khi lên , xuống xe .
* Hoạt động 2: Thực hành trình tự lên xuống xe máy .
Phương pháp: Thực hành .
a/ Mục tiêu :
-Ghi nhớ các động tác khi lên xe đạp , xe máy .
-Có thói quen đội mũ bảo hiểm và thực hiện đúng trình tự các động tác an toàn khi ngồi trên xe đạp , xe máy .
b/ Cách tiến hành :
-GV chọn vị trí sân trường và sử dụng xe đạp , xe máy thật để hướng dẫn HS thứ tự các động tác an toàn khi lên , xuống và ngồi trên xe .
-HS quan sát kĩ , thay phiên luyện tập hoạt động này trước lớp .
c/ Kết luận :
Lên xe đạp , xe máy thao đúng trình tự an toàn .
* Hoạt động 3 : Thực hành đội mũ bảo hiểm .
Phương pháp : Thực hành , giảng giải .
a/ Mục tiêu : HS thành thạo các động tác đội mũ bảo hiểm , thích đội mũ khi đi đường .
b/ Cách tiến hành :
-GV làm mẫu cách đội mũ bảo hiểm đúng thao tác (1 – 2 lần)
-Chia 3 HS / nhóm để thực hành .
-GV kiểm tra , giúp đỡ HS đội chưa đúng , khen ngợi HS đội đúng . Gọi vài em đội đúng lên làm mẫu cho các bạn xem .
-HS quan sát .
-1 HS thực hành , 2 HS còn lại nhận xét , giúp đỡ để bạn đội mũ đúng thao tác , đạt yêu cầu
c/ Kết luận :
Thực hiện đúng 4 bước :
-Phân biệt phía trước và sau mũ .
-Đội mũ ngay ngắn , vành mũ sát trên lông mày .
-Kéo 2 nút điều chính dây mũ nằm sát dưới tai , sao cho dây mũ sát hai bên má .
-Cài kháo mũ , kéo dây vừa khít vào cổ .
3’
4. Củng cố :
-Một hoặc hai HS lên thực hiện thao tác đội mũ bảo hiểm .
-Vài HS thực hiện các trình tự ngồi trên xe đạp , xe máy .
-GV nhận xét chung , nhấn mạnh một số điểm nếu cần thiết .
-Khi cha mẹ đưa đi đón về , nhớ thực hiện đúng qui định lên xuống và ngồi trên xe an toàn .
-HS thực hành . Các HS khác quan sát , sửa chữa các thao tác sai (nếu có)
1’
5. Tổng kết - dặn dò:
- Thực hiện ngồi trên xe đạp , xe máy an toàn .
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TRON BO ATGT 1.doc