Trọn bộ An toàn giao thông lớp 1

Bài 1: AN TOÀN GIAO THÔNG

AN TOÀN VÀ NGUY HIỂM

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 HS nhận biết những hành động , tình huống nguy hiểm hay an toàn : ở nhà , ở trường và khi đi trên đường .2. Kĩ năng:

 Nhớ , kể lại các tình huống làm em bị đau , phân biệt được các hành vi và tìmh huống an toàn , không an toàn .

3. Thái độ:

 - Tránh những nơi nguy hiểm , hành động nguy hiểm ở nhà , ở trường và trên đường đi .

 - Chơi những trò chơi an toàn (ở những nơi an toàn) .

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Tranh minh họa các trò chơi , hành vi nghuy hiểm - không nguy hiểm

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1650 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trọn bộ An toàn giao thông lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảo an toàn , phòng tránh các tai nạn giao thông , khi đi bộ trên đường phố mọi người cần phải tuân theo những qui định sau : + Đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát mép đường . + Không đi , hoặc chơi đùa dưới lòng đường . + Đi trên đường phố cần phải đi cùng người lớn , khi đi bộ qua đường cần phải nắm tay người lớn . -HS thảo luận theo cặp , một số em trình bày ý kiến . -GV cho HS quan sát trên sa bàn ngã tư đường phố , yêu cầu 3 – 4 HS đến bên sa bàn , mỗi em phụ trách 1 phương tiện giao thông . -GV gợi ý để HS đặt hình phương tiện của mình vào đúng vị trí an toàn . + Ô tô , xe máy , xe đạp đi ở đâu ? + Khi đi bộ trên đường phố , mọi người phải đi ở đâu ? + Trẻ em có được chơi đùa , đi bộ dưới lòng đường không ? + Người lớn và trẻ em cần phải qua đường ở chỗ nào ? + Trẻ em khi qua đường cần phải làm gì ? -HS thực hành . - Dưới lòng đường . -Đi trên vỉa hè bên phải , nếu đường không có vỉa hè thì đi sát mép đường . -Không . -Nơi có vạch đi bộ qua đường . -Nắm tay người lớn . -GV theo dõi , sửa chữa , bổ sung . -Từng nhóm lên thực hành đặt hình vào vị trí . * Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai . Phương pháp: Thực hành , đàm thoại, giảng giải a/ Mục tiêu : -Biết chọn cách đi an toàn khi gặp vật cản trở trên vỉa hè . -Cách đi bộ an toàn khi đi trên đường không có vỉa hè . b/ Cách tiến hành : -GV chọn vị trí trên sân trường , kẻ vạch để chia đường đi và vỉa hè , một số HS đứng làm người bán hàng , hay dựng xe máy cản trở việc đi lại , 2 HS nắm tay nhau đi trên vỉa hè bị lấn chiếm . -HS thực hiện . -GV yêu cầu HS thảo luận xem làm thế nào để có thể đi bộ trên vỉa hè bị lấn chiếm . -HS thảo luận 2 phút và trả lời . c/ Kết luận : Nếu vỉa hè có vật cản không đi qua được thì người đi bộ có thể đi xuống lòng đường , nhưng cần đi sát vỉa hè hoặc nhờ người lớn dắt qua khu vực đó . * Hoạt động 3 : Tổng kết . Phương pháp : Thảo luận , đàm thoại . a/ Mục tiêu : Củng cố những kiến thức về ATGT ở hoạt động 1 và 2 . b/ Cách tiến hành : -GV chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm thảo luận và trả lời 1 câu hỏi . + Khi đi bộ trên đường phố , cần đi ở đâu để đảm bảo an toàn ? + Trẻ em đi bộ , chơi đùa dưới lòng đường thì sẽ nguy hiểm như thế nào ? + Khi qua đường , trẻ em cần làm gì để đảm bảo an toàn cho mình ? + Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản , các em cần phải chọn cách đi như thế nào ? -GV bổ sung , nhấn mạnh phần trả lời từng câu để HS ghi nhớ . -HS chia nhóm thảo luận . -Đi trên vỉa hè . -Dễ bị xe máy , ô tô đâm vào . -Đi cùng và nắm tay người lớn , quan sát trước khi bước xuống đường . -Nếu phải đi xuống lòng đường phải đi sát vỉa hè và quan sát xe cộ . 3’ 4. Củng cố : Khi đi trên đường , các em nhớ nắm tay bố mẹ hoặc anh , chị . 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Thực hiện đi bộ an toàn trên đường . - Chuẩn bị: “Đi bộ và qua đường an toàn” - Nhận xét tiết học Bài 5 : AN TOÀN GIAO THÔNG ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Nhận biến những nơi an toàn khi đi bộ trên đường và khi qua đường . -Nhận biết vạch đi bộ qua đường là lối đi dành cho người đi bộ khi qua đường -Nhận biết tiếng động cơ và tiếng còi của ô tô , xe máy . 2. Kĩ năng: -Biết nắm tay người lớn khi qua đường . -Biết quan sát hướng đi của các loại xe trên đường . 3. Thái độ: Chỉ qua đường khi có người lớn dắt tay và qua đường nơi có vạch đi bộ qua đường . II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: vẽ trên sân trường lòng đường , vỉa hè . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hát 1’ 2. Giới thiệu bài mới: “Đi bộ và qua đường an toàn .” - Học sinh lắng nghe 30’ 3. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Quan sát đường phố Phương pháp: Quan sát , thực hành , trực quan , đàm thoại , giảng giải a/ Mục tiêu : -HS biết quan sát , lắng nghe , phân bịêt âm thanhcủa động cơ , còi ô tô , xe máy . -Quan sát nhận biết hướng đi của các loại xe . -Nhận biết và xác định những nơi an toàn và không an toàn khi đi bộ trên đường phố và khi qua đường . b/ Cách tiến hành : -GV chia lớp thành 4 nhóm , yêu cầu HS nhớ lại đoạn đường ở gần trường nơi các em hàng ngày qua lại . -HS thảo luận theo cặp , một số em trình bày ý kiến . -GV đặt câu hỏi : + Đường phố rộng hay hẹp ? + Đường phố có vỉa hè không ? + Em thấy người đi bộ đi ở đâu ? + Các loại xe chạy ở đâu ? + Em có thể nghe thấy những tiếng động nào ? + Em có nhìn thấy đèn tín hiệu hay vạch đi bộ qua đường nào không ?Đèn tín hiệu , vạch qua đường ở đâu ? -HS thảo luận , trả lời . Nhóm khác bổ sung . -GV chốt : Khi đi ra đường phố có nhiều người và các loại xe đi lại , để đảm bảo an toàn các em cần : + Không đi một mình mà phải đi cùng với người lớn . + Phải nắm tay người lớn khi qua đường + Phải đi trên vỉa hè , không đi dưới lòng đường (khi đường không có vỉa hè hoặc có vật cản trên vỉa hè , có thể đi xuống lòng đường nhưng phải đi sát mép đường) . + Nhìn tín hiệu đèn giao thông (đèn xanh mới được đi) . + Quan sát xe cộ cẩn thận trước khi qua đường . + Nếu đường có vạch đi bộ qua đường , khi qua đường phải đi ở nơi có vạch đi bộ qua đường . + Không chơi đùa dưới lòng đường . -Sai . -Có thể làm bạn đau , chảy máu -Không . c/ Kết luận : Đi bộ và qua đường phải an toàn . * Hoạt động 2: Thực hành đi qua đường . Phương pháp: Thực hành . a/ Mục tiêu : HS biết cách đi bộ qua đường . b/ Cách tiến hành : -GV chia nhóm (2 HS/ nhóm), 1 em đóng vai người lớn , 1 em đóng vai trẻ em , d8át tay đi qua đường . Nhóm khác nhận xét . -HS hoạt động nhóm , nhận xét ạn có nhìn tín hiệu đèn không , cách cầm tay , cách đi … c/ Kết luận : Chúng ta cần làm đúng những qui định khi qua đường . 3’ 4. Củng cố : -Khi đi ra đường phố , các em cần phải đi với ai ? Đi ở đâu ? -Khi qua đường , các em cần phải làm gì ? -Khi qua đường cần đi ở đâu ? Vào khi nào ? -Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản , các em cần phải làm gì ? -Đi với người lớn , đi trên vỉa hè . -Nắm tay người lớn , nhìn tín hiệu đèn . -Đi ở nơi có vạch đi bộ qua đường , khi tín hiệu đèn “có hình người” màu xanh bật lên . -Đi xuống lòng đường nhưng phải đi sát vỉa hè . 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Nhớ và thực hiện những qui định khi đi bộ và qua đường . - Chuẩn bị: “Ngồi an toàn trên xe đạp , xe máy” - Nhận xét tiết học Bài 6: AN TOÀN GIAO THÔNG NGỒI AN TOÀN TRÊN XE ĐẠP , XE MÁY I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Biết những qui định về an toàn khi ngồi trên xe đạp , xe máy . -Cách sử dụng các thiết bị an toàn đơn giản (đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy) -Biết sự cần thiết của các hành vi an toàn khi đi xe đạp , xe máy . 2. Kĩ năng: -Thực hiện đúng trình tự an toàn khi lên xuống và đi xe đạp , xe máy . -Biết cách đội mũ bảo hiểm đúng . 3. Thái độ: Có thói quen đội mũ bảo hiểm , quan sát các loại xe trước khi lên xuống xe , biết bám chắc người ngồi đằng trước . II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: 2 mũ bảo hiểm , xe đạp (xe máy) , tranh vẽ người đi xe đạp , xe máy có đèo trẻ em (tư thế ngồi đúng – sai) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hát 1’ 2. Giới thiệu bài mới: “Ngồi an toàn trên xe đạp , xe máy” - Học sinh lắng nghe 30’ 3. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Giới thiệu cách ngồi an toàn khi đi xe đạp , xe máy . Phương pháp: Trực quan , đàm thoại , giảng giải a/ Mục tiêu : -Hiểu sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp , xe máy . -Ghi nhớ các trình tự an toàn khi ngồi trên xe đạp , xe máy . -Có thói quen đội mũ bảo hiểm, biết cách ngồi ngay ngắn và bám chắc người ngối phía trước , quan sát các loại xe khi lên , xuống xe . b/ Cách tiến hành : -GV hỏi HS hàng ngày các em đến trường bằng phương tiện gì ? -HS trả lời . -GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi : + Ngồi trên xe máy có đội mũ không ? Đội mũ gì ? Tại sao phải đội mũ bảo hiểm ? + Bạn nhỏ ngồi trên xe máy như thế nào ? Đúng hay sai ? + Nếu ngồi trên xe máy , em sẽ ngồi như thế nào ? -Đội mũ bảo hiểm để bảo vệ đầu trong trường hợp bị va quệt , bị ngã … -HS nhận xét trường hợp đúng sai , chỉ rõ những hành vi , động tác đúng , sai . c/ Kết luận : Để đảm bảo an toàn : -Phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy . -Hai tay phải bám chặt vào người ngồi trước . -Quan sát cẩn thận trước khi lên , xuống xe . * Hoạt động 2: Thực hành trình tự lên xuống xe máy . Phương pháp: Thực hành . a/ Mục tiêu : -Ghi nhớ các động tác khi lên xe đạp , xe máy . -Có thói quen đội mũ bảo hiểm và thực hiện đúng trình tự các động tác an toàn khi ngồi trên xe đạp , xe máy . b/ Cách tiến hành : -GV chọn vị trí sân trường và sử dụng xe đạp , xe máy thật để hướng dẫn HS thứ tự các động tác an toàn khi lên , xuống và ngồi trên xe . -HS quan sát kĩ , thay phiên luyện tập hoạt động này trước lớp . c/ Kết luận : Lên xe đạp , xe máy thao đúng trình tự an toàn . * Hoạt động 3 : Thực hành đội mũ bảo hiểm . Phương pháp : Thực hành , giảng giải . a/ Mục tiêu : HS thành thạo các động tác đội mũ bảo hiểm , thích đội mũ khi đi đường . b/ Cách tiến hành : -GV làm mẫu cách đội mũ bảo hiểm đúng thao tác (1 – 2 lần) -Chia 3 HS / nhóm để thực hành . -GV kiểm tra , giúp đỡ HS đội chưa đúng , khen ngợi HS đội đúng . Gọi vài em đội đúng lên làm mẫu cho các bạn xem . -HS quan sát . -1 HS thực hành , 2 HS còn lại nhận xét , giúp đỡ để bạn đội mũ đúng thao tác , đạt yêu cầu c/ Kết luận : Thực hiện đúng 4 bước : -Phân biệt phía trước và sau mũ . -Đội mũ ngay ngắn , vành mũ sát trên lông mày . -Kéo 2 nút điều chính dây mũ nằm sát dưới tai , sao cho dây mũ sát hai bên má . -Cài kháo mũ , kéo dây vừa khít vào cổ . 3’ 4. Củng cố : -Một hoặc hai HS lên thực hiện thao tác đội mũ bảo hiểm . -Vài HS thực hiện các trình tự ngồi trên xe đạp , xe máy . -GV nhận xét chung , nhấn mạnh một số điểm nếu cần thiết . -Khi cha mẹ đưa đi đón về , nhớ thực hiện đúng qui định lên xuống và ngồi trên xe an toàn . -HS thực hành . Các HS khác quan sát , sửa chữa các thao tác sai (nếu có) 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Thực hiện ngồi trên xe đạp , xe máy an toàn . - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTRON BO ATGT 1.doc
Giáo án liên quan