ÂM NHẠC
TIẾT 1: Học hát bài: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
MỤC TIÊU:Hát đúng giai điệu và lời ca.Biết bài hát quê hương tươi đẹp là dân ca của dân tộc Nùng.Hát đồng đều, rõ lời.Biết yêu quê hương đất nước mình.
CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hát chuẩn xác bài quê hương tươi đẹp.
2. Học sinh:
- Tập bài hát lớp 1.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Ổn định
. Các hoạt động dạy học
105 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Trọn bộ Âm nhạc khối 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý hát cho đúng.
Giáo viên hát mẫu thật kĩ những tiếng hát luyến, láy cho học sinh hát theo.
Giáo viên cho cả lớp hát, chia nhóm, các nhóm lần lượt tập cho đến khi thuộc lời.
Chia lớp thành 4 nhóm hát nối tiếp kết hợp gõ đệm theo
Giáo viên cho học sinh luyện tập theo tổ, nhóm luân phiên nhau. Nhắc học sinh phát âm rõ ràng, gọn tiếng từng câu hát.
Hình thức: cá nhân, cả lớp, nhóm
Cả lớp cùng hát 2,3 lượt.
Lắng nghe
Các nhóm hát đối đáp
Tập hát lại các chỗ hát luyến
Các nhóm hát theo hướng dẫn của giáo viên
Các tổ luyện tập theo yêu cầu của giáo viên
Hoạt động 2: Ôn bài hát Năm ngón tay ngoan (15’):
Mục tiêu: Học sinh biết hát bài “Năm ngoan tay ngoan” một các thành thạo
Đọc đúng lời ca, hát đồng đều, hoà giọng với cả lớp.
Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng (đĩa), tập bài hát lớp 1.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phương pháp: Hát mẫu, luyện tập
Giáo viên cho học sinh nghe lại bài Năm ngón tay ngoan
Cho học sinh đồng thanh lời ca 2 lần.
Giáo viên cho từng nhóm biểu diễn trước lớp. Mỗi nhóm 5 học sinh tượng trưng cho 5 ngón tay, khi hát kết hợp làm động tác phụ hoạ cho sinh động và tự nhiên.
Vừa hát vừa làm động tác phụ họa ( khi hát “xòe bàn tay đếm ngón tay”, các em giơ bàn tay trái, ngón trỏ của tay phải chỉ vào các ngón tay theo nội dung lời ca )
Giáo viên cho cả lớp đứng tại chỗ vừa hát, vừa nhún chân nhịp nhàng.
Gọi vài học sinh hát và làm động tác phụ hoạ cho cả lớp xem.
Giáo viên nghe và sửa cho học sinh
Hình thức: cá nhân, cả lớp, nhóm
Lắng nghe
Cả lớp hát
Biểu diễn lần lượt theo nhóm
Hát và làm động tác phụ hoạ theo bài hát
Cả lớp hát
1-5 học sinh
B. Củng cố, dặn dò (4’):
Bắt nhịp cho học sinh hát lại bài hát Năm ngón tay ngoan và vỗ tay theo phách
Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát và các động tác phụ họa vừa học
NHẬN XÉT TIẾT DẠY:
RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày………tháng………Năm………….
Khối trưởng
Ngày………tháng………Năm………….
Ban giám hiệu
Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: MỘT
TIẾT 34: ÔN TẬP
MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh hát thuộc lời các bài hát đã học
Kĩ năng: Học sinh hát đúng giai điệu, đồng đều, rõ lời, biết vỗ tay theo phách.
Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Nhạc cụ (các thanh gõ đệm) nếu có
Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát).
Học sinh:
Tập bài hát lớp 1.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Các hoạt động dạy học (25’):
Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học (25’):
Mục tiêu: Học sinh hát thuộc lời các bài hát đã học
Đọc đúng lời ca, hát đồng đều, hoà giọng với cả lớp.
Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng (đĩa), tập bài hát lớp 1.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phương pháp: Trực quan, luyện tập
Yêu cầu học sinh nhắc lại tên các bài hát đã học ở học kì II
Ôn bài hát “Bầu trời xanh”:
Cho học sinh nghe băng lại bài hát.
Cho học sinh thi đua hát theo dãy, tổ
Gọi vài cá nhân hát kết hợp làm động tác
Gọi 1 nhóm 4 học sinh lên biểu diễn
Nhận xét và sửa cho học sinh
Ôn bài hát “Tập tầm vông”:
Cho học sinh nghe băng lại bài hát.
Gọi từng tổ đứng lên hát vỗ tay theo nhịp 2.
Tổ chức cho học sinh tập hát bài hát kết hợp trò chơi “Tay có, tay không”
Gọi vài cá nhân hát kết hợp vỗ tay phụ họa theo yêu cầu của giáo viên
Giáo viên nhận xét, sửa lỗi cho học sinh
Ôn bài hát “Quả”:
Giáo viên cho học sinh nghe băng bài Quả
Bắt nhịp cả lớp cùng hát 2, 3 lượt.
Tổ chức cho học sinh hát theo dãy, tổ
Giáo viên tổ chức cho học sinh hát đối đáp theo nhóm, tổ, cá nhân.
Giáo viên hát câu 1” quả gì mà……”
Giáo viên hát câu 3 “ sao mà quả bóng ……”
Ôn bài hát “Hoà bình cho bé”:
Mở băng cho học sinh nghe lại bài hát
Bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài hát.
Cho cả lớp đứng lên hát và vận động phụ hoạ theo động tác của giáo viên.
Gọi vài học sinh hát lại bài hát.
Ôn bài hát “Đi tới trường”:
Giáo viên cho học sinh hát bài hát 2 lần
Giáo viên chia nhóm, cho các nhóm lần lượt tập hát.
Nhắc nhở học sinh hát đúng những chỗ luyến trong bài hát.
Gọi vài học sinh hát bài hát trước lớp
Ôn bài hát “Năm ngón tay ngoan”:
Giáo viên cho học sinh nghe lại bài hát
Cho học sinh đồng thanh lời ca 2 lần.
Cho các tổ hát nối tiếp từng lời cho đến hết bài hát
Gọi vài học sinh lên hát trước lớp
Giáo viên nghe và sửa cho học sinh
Hình thức: cá nhân, cả lớp, nhóm
Học sinh trả lời: Bầu trời xanh, Tập tầm vông, Quả, Hoà bình cho bé, Đi tới trường, Năm ngón tay ngoan
Lắng nghe
Học sinh thi đua hát theo dãy, tổ
1-5 học sinh hát
4 học sin lên biểu diễn
Lắng nghe
Từng tổ đứng lên hát
Tham gia trò chơi két hợp hát bài Tập tầm vông
1-5 học sinh hát
Lắng nghe
Cả lớp hát
Học sinh hát theo dãy, tổ
Học sinh hát đối đáp
Lắng nghe
Cả lớp hát
Cả lớp hát và vận động phụ hoạ theo hướng dẫn
1-5 học sinh hát
Cả lớp hát
Các nhóm tập hát
1-5 học sinh hát
Lắng nghe
Cả lớp hát
Các tổ hát nối tiếp
1-5 học sinh hát
B. Củng cố, dặn dò (4’):
Bắt nhịp cho học sinh hát lại bài hát Hoà bình cho bé và vỗ tay theo phách
Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát và các động tác phụ họa vừa học
NHẬN XÉT TIẾT DẠY:
RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày………tháng………Năm…………. Ngày………tháng………Năm………….
Khối trưởng Ban giám hiệu
Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: MỘT
TIẾT 35: TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC
MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh hát thuộc lời các bài hát đã học
Kĩ năng: Học sinh hát đúng giai điệu, đồng đều, rõ lời, biết vỗ tay theo phách.
Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Nhạc cụ (các thanh gõ đệm) nếu có
Máy cát-xét và băng tiếng (đĩa hát).
Học sinh:
Tập bài hát lớp 1.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Các hoạt động dạy học (25’):
Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học (15’):
Mục tiêu: Học sinh hát thuộc lời các bài hát đã học
Đọc đúng lời ca, hát đồng đều, hoà giọng với cả lớp.
Đồ dùng: Băng nhạc, máy hát băng (đĩa), tập bài hát lớp 1.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phương pháp: Hát mẫu, luyện tập
Ôn bài hát “Bầu trời xanh”:
Cho học sinh nghe băng lại bài hát.
Giáo viên cho học sinh thi đua hát theo dãy, tổ, cá nhân.
Giáo viên hướng dẫn vài động tác đơn giản:
Câu hát 1: (Động tác 1)
Em yêu bầu trời xanh, yêu đám…
Câu hát 2:
Em yêu lá cờ xanh xanh, yêu cánh…
Câu hát 3 và 4:
Em yêu màu cờ xanh xanh, yêu cánh chim…
Em cất tiếng ca vang vang, vui bước chân…
Gọi vài cá nhân hát kết hợp làm động tác
Nhận xét và sửa cho học sinh
Ôn bài hát “Tập tầm vông”:
Giáo viên bắt giọng cho cả lớp đứng hát và vận động theo bài hát :
Đệm theo phách:
Tập tầm vông tay không tay có …
x x xx x x xx
Đệm theo nhịp 2:
Tập tầm vông tay không tay có …
x x x x
Gọi từng tổ đứng lên hát kết hợp vỗ tay theo nhịp 2.
Gọi vài cá nhân hát kết hợp vỗ tay phụ họa theo yêu cầu của giáo viên
Giáo viên nhận xét, sửa lỗi cho học sinh
Ôn bài hát “Quả”:
Giáo viên cho học sinh nghe băng bài Quả
Cả lớp cùng hát 2, 3 lượt.
Giáo viên cho học sinh hát kết hợp gõ đệm đều đặn, nhịp nhàng theo phách, theo tiết tấu.
Theo phách:
Giáo viên vừa hát vừa chỉ “gì”, “ngon”, “thế”, được đánh dấu x ở dưới. Giáo viên kết hợp dùng thanh phách gõ đệm theo phách.
Theo tiết tấu:
Giáo viên vừa hát vừa chỉ vào từng chữ.
Tổ chức cho học sinh thi đua hát theo dãy, tổ, cá nhân
Giáo viên tổ chức cho học sinh hát đối đáp theo nhóm, tổ, cá nhân.
Giáo viên hát câu 1” quả gì mà……”
Giáo viên hát câu 3 “ sao mà quả bóng ……”
Ôn bài hát “Hoà bình cho bé”:
Giáo viên cho học sinh đồng thanh lời ca 2 lần. Giáo viên nghe và sửa cho học sinh
Giáo viên cho học sinh hát kết hợp gõ đệm đều đặn, nhịp nhàng theo tiết tấu.
Cờ hoà bình bay phấp phới
x x x x x x
Giáo viên cho học sinh hát và gõ ( hoặc vỗ tay ) đệm theo phách, tập vận động phụ hoạ với tư thế đứng vỗ tay theo phách khi hát câu 1 và 3. Sau đó giơ tay lên cao theo hình chữ V, nghiêng sang trái, sang phải nhịp nhàng. Động tác giơ tay lên cao thực hiện trong câu hát 2.
Đến câu hát 4 cũng giơ tay lên cao nhưng thêm: nắm 2 bàn tay phối hợp động tác 2 cánh tay thành vòng tròn kết hợp chân quay tròn tại chỗ, hết 1 vòng là hết câu 4
Ôn bài hát “Đi tới trường”:
Giáo viên cho học sinh hát bài hát 2 lần
Giáo viên cho cả lớp hát, chia nhóm, các nhóm lần lượt tập hát.
Chia lớp thành 4 nhóm hát nối tiếp kết hợp gõ đệm theo
Giáo viên cho học sinh luyện tập theo tổ, nhóm luân phiên nhau.
Ôn bài hát “Năm ngón tay ngoan”:
Giáo viên cho học sinh nghe lại bài hát
Cho học sinh đồng thanh lời ca 2 lần.
Giáo viên cho từng nhóm biểu diễn trước lớp. Mỗi nhóm 5 học sinh tượng trưng cho 5 ngón tay, khi hát kết hợp làm động tác phụ hoạ cho sinh động và tự nhiên.
Vừa hát vừa làm động tác phụ họa ( khi hát “xòe bàn tay đếm ngón tay”, các em giơ bàn tay trái, ngón trỏ của tay phải chỉ vào các ngón tay theo nội dung lời ca )
Gọi vài học sinh lên hát
Giáo viên nghe và sửa cho học sinh
Hình thức: cá nhân, cả lớp, nhóm
Lắng nghe
Học sinh thi đua hát
Hát và vận động phụ hoạ theo hướng dẫn:
Miệng hát, thân người hơi nghiêng sang trái, mắt hướng theo ngón tay chỉ bầu trời và kết hợp nhún chân.
Đổi bên làm ngược lại động tác trên
- Thể hiện động tác tương tự như câu hát 1, thêm động tác dang tay làm cánh chim.
- Động tác : Miệng hát, thân người đung đưa kết hợp vỗ tay theo nhịp, hai chân nhún nhẹ.
1-5 học sinh lên hát
Hát theo yêu cầu của giáo viên
Từng tổ đứng lên hát
1-5 học sinh hát
Lắng nghe
Cả lớp hát
Hát kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn
Học sinh thi đua hát
Học sinh hát đối đáp
Cả lớp hát
Hát và kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn
Hát và kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng dẫn
Cả lớp hát
Cả lớp tập hát theo hướng dẫn
Học sinh hát nối tiếp
Học sinh luyện tập theo hướng dẫn
Lắng nghe
Cả lớp hát
1-3 nhóm biểu diễn
1-5 học sinh hát và kết hợp vận động phụ hoạ
B. Củng cố, dặn dò (4’):
Bắt nhịp cho học sinh hát lại bài hát Năm ngón tay ngoan và vỗ tay theo phách
Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát và các động tác phụ họa vừa học
NHẬN XÉT TIẾT DẠY:
RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày………tháng………Năm…………. Ngày………tháng………Năm………….
Khối trưởng Ban giám hiệu
File đính kèm:
- GIAO AN NHAC LOP 1 - 35 tiet.doc.doc