I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng. Sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh giá trị của biểu thức.
- Rèn KNS: Tư duy tích cực, sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ hoặc băng giấy kẻ sẵn bảng số.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán Tính chất kết hợp của phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tính chất kết hợp của phép cộng
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng. Sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh giá trị của biểu thức.
- Rèn KNS: Tư duy tích cực, sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ hoặc băng giấy kẻ sẵn bảng số.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. BÀI CŨ
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập luyện tập thêm của tiết 34
- 2 HS lên bảng làm bài
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài :
- Lắng nghe.
2. Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng.
- GV treo bảng số
- HS đọc bảng số
- Yêu cầu HS thực hiện tính giá trị của các biểu thức (a+b) + c và a + (b+c) trong từng trường hợp để điền vào bảng.
- 3 HS lên bảng, mỗi em tính một trường hợp.
- Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a+b) + c với giá trị của biểu thức a + (b+c) khi a=5, b=4, c=6 ?
- Giá trị của hai biểu thức đều bằng 15.
- Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a+b) + c với giá trị của biểu thức a + (b+c) khi a=28, b=49, c=51 ?
- Giá trị của hai biểu thức đều bằng 128.
- Vậy khi thay chữ bằng số thì giá trị của biểu thức (a+b) + c luôn ntn so với giá trị của biểu thức a + (b+c) ?
… luôn bằng nhau.
- Viết : (a+b) + c = a + (b+c)
- Đọc : (a+b) + c = a + (b+c)
- GV vừa chỉ bảng vừa nêu :
- Yêu cầu HS nhắc lại.
- Vài em.
3. Luyện tập thực hành
* Bài 1
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất.
* Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề.
- 1 em đọc
- Muốn biết cả ba ngày nhận được bao nhiêu tiền, chúng ta làm ntn ?
- Chúng ta thực hiện tính tổng số tiền của cả ba ngày với nhau.
* Bài 3
- Yêu cầu HS tự làm bài
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở bài tập
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- dfjahiuweyflknmakdslfjpoawjefiahklfdnajk (78).doc