I- MỤC TIÊU
- Biết cách so sánh hai phân số khác mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số rồi so sánh.
- Củng cố về so sánh hai phân số cùng mẫu số.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
- Hai băng giấy kẻ vẽ như phần bài học trong SGK.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5650 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán So sánh hai phân số khác mẫu số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán so sánh hai phân số khác mẫu số.
I- Mục tiêu
- Biết cách so sánh hai phân số khác mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số rồi so sánh.
- Củng cố về so sánh hai phân số cùng mẫu số.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- Hai băng giấy kẻ vẽ như phần bài học trong SGK.
III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Dạy-học bài mới.
2.1. Giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn so sánh hai phân số khác mẫu số.
- GV đưa ra hai phân số và hỏi: Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số này?
- Hãy suy nghĩ để tìm cách so sánh hai phân số này với nhau.
- GV tổ chức cho các nhóm HS nêu cách giải quyết.
- Nhận xét ý kiến của các nhóm.
* Cách 1:- GV nêu: Chia băng giấy thứ nhất thành 3 phần bằng nhau, tô màu 2 phần, vậy đã tô màu mấy phần của băng giấy?
- Chia băng giấy thành 4 phần bằng nhau, tô màu 3 phần, vậy đã tô màu mấy phần của băng giấy?
- Băng giấy nào được tô màu nhiều hơn?
- Vậy băng giấy và băng giấy, phần nào lớn hơn?
- Vậy hai phân số và , phân số nào lớn hơn?
- như thế nào so với ?
- Hãy viết kết quả so sánh ?
* Cách 2:
-yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số và
2.3. Luyện tập.
Bài 1. GV yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 2.- Yêu cầu HS làm bài.
Bài 3. Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Muốn biết bạn nào ăn nhiều bánh hơn ta phải làm sao?
3. Củng cố, dặn dò.
- GV tổng kết tiết dạy, dặn dò HS về nhà làm các BT hướng dẫn rèn luyện thêm.
- BT:
1. So sánh các phân số sau:
.
2. Hai công nhân làm hai sản phẩm như nhau. Sau một ngày người công nhân thứ nhất đã làm được 5/8 công việc, người thứ hai đã làm được 7/11 công việc. Hỏi ai
- Lắng nghe.
- Mẫu số của 2 phân số khác nhau.
- Đã tô màu băng giấy.
- Đã tô màu băng giấy.
- Băng giấy thứ hai được tô màu nhiều hơn.
- băng giấy lớn hơn băng giấy.
- Phân số lớn hơn phân số .
- Phân số bé hơn phân số .
- HS viết .
- HS thực hiện.
- So sánh hai phân số cùng mẫu số :
<
- Kết luận : <
- HS làm bài.
- Rút gọn rồi so sánh.
- HS làm bài.
- Ta phải so sánh số bánh hai bạn ăn. Tức so sánh hai phân số và .
- HS tự làm bài.
File đính kèm:
- tiet 109 toan.doc