I- Mục tiêu
Giúp HS :
- Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số (bằng cách quy đồng mẫu số hai phân số đó )
- Củng cố về nhận biết một phân số bé hơn hoặc lớn hơn 1
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu
- Hình vẽ trong SGK
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3034 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán So sánh hai phân số cùng mẫu số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
to¸n so s¸nh hai ph©n sè cïng mÉu sè
I- Môc tiªu
Giúp HS :
- Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số (bằng cách quy đồng mẫu số hai phân số đó )
- Củng cố về nhận biết một phân số bé hơn hoặc lớn hơn 1
II- §å dïng d¹y - häc chñ yÕu
- Hình vẽ trong SGK
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A- KIỂM TRA BÀI CŨ:
2HS lên bảng làm bài 3, 4 /118
GV nhận xét
B- BÀI MỚI:
1) GV hướng dẫn HS so sánh 2 phân số cùng mẫu số
- GV giới thiệu hình vẽ và nêu câu hỏi để khi trả lời
- GV cho HS so sánh độ dài của đoạn thẳng AC và AD để từ kết quả so sánh đó mà nhận biết
2. Thực hành :
Bài 1: HS tự làm bài rồi chữa bài. Khi chữa bài nên yêu cầu HS đọc và giải thích, chẳng hạn, nhìn vào có thể nêu: ba phần bảy bé hơn năm phần bảyvì hai phân số này có cùng mẫu là 7 và tử là 3<5.
Bài 2:
a) GV nêu vấn đề và tổ chức cho HS giải quyết vấn đề. Chẳng hạn: cho HS so sánh hai phân số vàđể tự HS nhận ra được nhận ra được , tức là( vì1)
GV nêu câu hỏi để khi HS trả lời thì HS biết được : “ nếu tử số bé hơn mẫu số thì phân số bé hơn 1”. Tương tự như trên ta nói mà 1 nên
Bài 3: Phân số bé hơn 1 có mẫu số là 5 , tử số khác 0 là phân số nào ?
Dặn dò : Làm bài 3 / 119
Chuẩn bị bài sau : Luyện tập
2HS lên bảng làm bài
-HS nhìn hình vẽ trả lời
-HS so sánh 2 phân số để trả lời
(Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta chỉ cần so sánh hai tử số: phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn; phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn; nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau).
( kết quả là: )
- HS làm bài vào
- HS thực hành nhóm đôi
File đính kèm:
- 10 sosanhhaiphansocungmauso107.doc