I.MỤC TIÊU
-Nhận biết phép cộng hai phân số cùng mẫu số.
-Biết cộng hai phân số có cùng mẫu số.
-Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
-Mỗi HS chuẩn bị 1 băng giấy hình chữ nhật kích thước 2cm x 8cm. Bút màu.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I.MỤC TIÊU
-Nhận biết phép cộng hai phân số cùng mẫu số.
-Biết cộng hai phân số có cùng mẫu số.
-Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
-Mỗi HS chuẩn bị 1 băng giấy hình chữ nhật kích thước 2cm x 8cm. Bút màu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.GIỚI THIỆU BÀI
2.DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1.Hướng dẫn hoạt động với đồ dùng trực quan
- GV nêu vấn đề
+Hỏi: Băng giấy được chia thành mấy phần bằng nhau ?
+Lần thứ nhất bạn Nam tô màu mấy phần băng giấy ?
+Lần thứ hai bạn Nam tô màu mấy phần băng giấy ?
+Như vậy bạn Nam đã tô màu mấy phần bằng nhau ?
2.2.Hướng dẫn cộng hai phân số cùng mẫu
-GV viết lên bảng :
-GV nêu: Từ đó ta có phép cộng các phân số như sau :
2.3.Luyện tập - thực hành
Bài 1
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 2 GV yêu cầu HS tự làm bài.
-GV hỏi: Khi ta đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng đó có thay đổi không ?
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc và tóm tắt bài toán.
-GV yêu cầu HS làm bài sau đó chữa bài trước lớp.
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sa
-HS tự nhẩm và nhớ vấn đề được nêu ra.
+Lần thứ nhất bạn Nam đã tô màu băng giấy.
+Lần thứ hai bạn Nam tô màu băng giấy.
+Bạn Nam đã tô màu 5 phần bằng nahu.
-Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta cộng hai tử số và giữ nguyên mẫu số.
-HS làm bài:
-Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng đó không thay đổi.
-1 HS tóm tắt trước lớp.
File đính kèm:
- Toan Tiet 114.doc