I/ MỤC TIÊU : Giúp HS
-Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư).
-Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và giải toán có liên quan đến phép chia.
+ HS K, G làm BT1 (cột 4).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : PBT bài 3 , bảng nhóm (HĐ2 )
HS : BC , sgk .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3616 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (Tiết 69 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 6 tháng 12 năm 2012
Toán :
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ .
( Tiết 69 )
I/ MỤC TIÊU : Giúp HS
-Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư).
-Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và giải toán có liên quan đến phép chia.
+ HS K, G làm BT1 (cột 4).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : PBT bài 3 , bảng nhóm (HĐ2 )
HS : BC , sgk .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ (3-4 phút) Luyện tập.
-Gọi 1 HS đọc bảng chia 9
-1 HS làm bài tập 3/69 + Cả lớp làm nháp .
-Nhận xét, ghi điểm.
2/ Dạy bài mới (32-35 phút)
a,Giới thiệu bài (1-2 phút) Giới thiệu trực tiếp.
b,Các hoạt động (31-34 phút)
Hoạt động 1(10-12 phút) Hướng dẫn HS thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
-GV ghi phép chia 72 : 3 = ?
-Trong phép chia 72 : 3
+72 gọi là gì? 3 gọi là gì?Chúng ta phải tìm gì?
Để tìm được thương của phép chia này ta làm sao?
-GV hướng dẫn HS chia .GV lưu ý HS KK.
-GV gọi HS nêu lại cách thực hiện.
-GV hỏi :+Muốn thử lại phép chia ta làm thế nào?
-GV cho HS thử lại phép chia
HD ví dụ 2:
-GV ghi: 65 : 2= ?
-Trong phép chia 65: 2
+65 gọi là gì? 2 gọi là gì?Chúng ta phải tìm gì?
Để tìm được thương của phép chia này ta làm sao?
-GV hướng dẫn HS chia . GV lưu ý HS KK.
-GV gọi HS nêu lại cách thực hiện.
-GV hỏi :+Muốn thử lại phép chia ta làm thế nào?
Qua 2 ví dụ, các em thấy giống nhau và khác nhau chỗ nào?
Vậy ở phép chia có dư, số dư như thế nào so với số chia?
-GV chốt lại.
*Chuyển ý:Để khắc sâu kiến thức và rèn kĩ năng làm toán chúng ta qua phần bài tập.
Hoạt động 2 (20-22 phút) Hướng dẫn thực hành
Bài 1:Tính
-Gọi HS đọc đề bài.
+Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV cho HS làm bảng con.
-Sửa bài,nhận xét.
-Cho nêu cách thực hiện.
Bài 2: Mỗi giờ có 60 phút . Hỏi giờ có bao nhiêu phút?
-Gọi HS đọc đề bài.
+Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- GV cho HS làm nháp.
-GV theo dõi và gợi ý thêm cho HSKK
-Sửa bài,nhận xét.
Bài 3: Có 31m vải, may mỗi bộ quần áo hết 3m. Hỏi có thể may được nhiều nhất là mấy bộ quần áo và còn thừa mấy mét vải?
-Gọi HS đọc đề bài.
+Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- GV cho HS làm PBT.
-Chấm PBT,sửa bài,nhận xét.
3. Củng cố-dặn dò:(3-4’)
-Nêu cách thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
-Muốn thử lại phép chia hết ta làm thế nào?
- Còn thử lại phép chia có dư ta làm sao?.
-Về xem lại cách thực hiện chia số có hai chữ số cho số có một chữ số chuẩn bị học tiết sau.
-Làm trước bài 1/87 –SGK.
-Nhận xét tiết học.
HS đọc phép chia .
- Dự kiến trả lời: 72 gọi là số bị chia, 3gọi là số chia, chúng ta phải tìm thương.
- Dự kiến trả lời:Đặt tính rồi tính từ trái sang phải.
-HS thực hiện chia.
-HS nêu.
-HS trả lời.
HS đọc phép chia
- Dự kiến trả lời: 65 gọi là số bị chia, 2gọi là số chia, chúng ta phải tìm thương.
- Dự kiến trả lời:Đặt tính rồi tính từ trái sang phải.
-HS thực hiện chia.
-HS nêu.
-Dự kiến trả lời:
+ Giống:đều chia cho số có ba chữ số,chia theo thứ tự từ trái sang phải.
+Khác: ở ví dụ 1- phép chia hết
Ở ví dụ 2- phép chia có dư.
- Dự kiến trả lời:Số dư nhỏ hơn số chia.
-HS đọc đề
-HS trả lời
-HS làm bảng con.
-HSK,G làm tiếp cột 4
-HSKK nêu.
-HS đọc đề bài
-HS trả lời
-HS làm nháp.
-HS đọc đề bài
-HS trả lời
-HS thảo luận nhóm 4, làm PBT.
-1 HS làm bảng nhóm
-HS trả lời
IV/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 69 Chia so co hai chu so cho so co mot chu so.doc