1. Ổn định
2. KTBC
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Giới thiệu tính chất một số chia cho một tích
* So sánh giá trị các biểu thức
24 : ( 3 x 2 )
24 : 3 : 2
24 : 2 : 3
- Cho HS tính giá trị của các biểu thức trên.
- So sánh giá trị của ba biểu thức?
- Vậy ta có :
24 : ( 3 x 2 ) = 24 : 3 : 2 =24 : 2 : 3
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán Chia một số cho một tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm, ngày 24 tháng 11 năm 2011
To¸n CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được phép chia một số cho một tích .
- Bài tập cần làm: (Bài 1, 2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Sách, vở, đồ dùng bộ môn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Ổn định
2. KTBC
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Giới thiệu tính chất một số chia cho một tích
* So sánh giá trị các biểu thức
24 : ( 3 x 2 )
24 : 3 : 2
24 : 2 : 3
- Cho HS tính giá trị của các biểu thức trên.
- So sánh giá trị của ba biểu thức?
- Vậy ta có :
24 : ( 3 x 2 ) = 24 : 3 : 2 =24 : 2 : 3
* Tính chất một số chia cho một tích
- Biểu thức 24 : ( 3 x 2 ) có dạng như thế nào?
- Khi một số chia cho một tích ta có thể lấy số đó chia cho một thừa số của tích, rối lấy kết quả tìm được chia cho thừa số kia.
c) Luyện tập , thực hành
Bài 1 Bài tập yêu cầu chúng làm gì?
HS tính giá trị của biểu trong bài theo ba cách khác nhau.
HS nhận xét bài làm của bạn.
GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2 HS đọc yêu cầu của bài.
Viết biểu thức 60 : 15 và cho HS đọc biểu thức.
Vì 15 = 3 x 5
nên ta có: 60 : 15 = 60 : ( 3 x 5 )
HS tính giá trị của 60 : ( 3 x 5 )
Vậy 60 : 15 bằng bao nhiêu ?
HS làm tiếp các phần còn lại của bài.
4. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học.Dặn
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
- HS nghe giới thiệu bài.
- HS đọc các biểu thức.
- 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở nháp.
- Bằng nhau và cùng bằng 24
- Có dạng là một số chia cho một tích.
- Tính tích 3 x 2 = 6 rồi lấy 24 : 6 = 4
- Lấy 24 chia cho 3 rồi chia tiếp cho 2 (Lấy 24 chia chia cho 2 rồi chia tiếp cho 3)
- Là các thừa số của tích ( 3x 2).
Tính giá trị của biểu thức.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 phần, cả lớp làm bài vào vở.
- HS nhận xét và đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS thực hiện yêu cầu.
60 : 15 = 60 : ( 3 x 5 )
- HS nghe giảng.
- HS tính:
60 : ( 3 x 5 ) = 60 : 3 : 5 = 20 : 5 = 4
60 : ( 3 x 5 ) = 60 : 5 : 3 = 12 : 3 = 4
- HS cả lớp.
File đính kèm:
- Chia mot so cho mot tich.doc