Toán 3 - Tuần 32 Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (tiếp theo)

-Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.

-Giải được một số bài toán liên quan đến rút về đơn vị trong thực tế.

-Rèn kĩ năng tính toán cho HS.

*HSY: Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị dạng đơn giản (BT1).

 

docx4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3686 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán 3 - Tuần 32 Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đơn vị trường: Tiểu học Kapakơlơng Ngày soạn: 20/4/2014 Người soạn: Hoàng Thị Nhi Ngày dạy: 22/4/2014 KẾ HOẠCH BÀI HỌC TOÁN 3 - TUẦN 32 BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ (tiếp theo) I.Mục tiêu: Giúp HS: -Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. -Giải được một số bài toán liên quan đến rút về đơn vị trong thực tế. -Rèn kĩ năng tính toán cho HS. *HSY: Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị dạng đơn giản (BT1). II.Các PP/KT dạy học: -Hỏi đáp. -Luyện tập thực hành. III.Phương tiện, đồ dùng dạy học: -Bảng phụ. IV.Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của học sinh (HS) A.Bài cũ: (5’) B.Bài mới: (35’) 1.GTB (1’) 2.Giảng bài (10’) 3.Thực hành: *Bài tập 1 (9’) *Bài tập 2 (8’) *Bài tập 3 (5’) 4. Củng cố - Dặn dò: (2') -Gọi 1 HS lên bảng giải bài toán: Có 35l mật ong đựng đều vào 7 can. H ỏi 2 can có mấy lít mật ong? -Yêu cầu cả lớp làm vào nháp. -Nhận xét, sửa bài,ghi điểm. -Giới thiệu bài -Treo bảng phụ có ghi bài toán: Có 35l mật ong đựng đều vào 7 can. Nếu có 10l mật ong thì đựng đều vào mấy can như thế? -Yêu cầu HS đọc đề. -H:+BT cho biết gì? +BT hỏi gì? -Tóm tắt: 35l : 7 can 10l : …can? -Để tính được số can đổ 10 lít mật ong, trước hết ta phải tìm gì? -Tính số mật ong trong 1 can ta làm như thế nào? -Vậy 10 lít mật ong sẽ đựng trong mấy can? Bài giải Số lít mật ong trong mỗi can là: 35 : 7 = 5 ( l) Số can cần có để đựng hết 10 lít mật ong là: 10 : 5 = 2( can) Đáp số: 2 can -Trong BT này, bước nào là bước rút về đơn vị? -Cách giải BT này có gì khác với BT rút về đơn vị đã học? -GV GT: Giải BT liên quan đến rút về đơn vị gồm 2 Bước: + Bước 1: Tìm giá trị của 1 phần + Bước 2: Tìm số phần bằng nhau của 1 giá trị. -Bài toán áp dụng: Có 20 cái bánh xếp đều vào 5 hộp. Hỏi 12 cái bánh thì đựng trong mấy hộp như thế? -Gọi HS đọc đề. -BT thuộc dạng toán gì? -Gọi HS nhắc lại các bước giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. -H:+BT cho biết gì? +BT hỏi gì? -Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm đôi giải bài toán. -Gọi HS lên bảng giải. -Nhận xét, chốt lại. Bài giải: Số bánh trong mỗi hộp là: 20 : 5 = 4 (cái) Số hộp đựng 12 cái bánh là: 12 ; 4 = 3 (hộp) Đáp số: 3 hộp -Gọi HS đọc đề. -BT thuộc dạng toán gì? -Gọi HS nhắc lại các bước giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. -H:+BT cho biết gì? +BT hỏi gì? -Gọi 1 HS làm trên bảng. -Yêu cầu HS làm vào vở. -Hướng dẫn một số HS chưa làm được. Tóm tắt 40 kg : 8 túi 15 kg :.. túi? Bài giải Số đường đựng trong một túi là: 40 : 8 = 5( kg) Số túi cần để đựng 15 kg đường là: 15 : 5 = 3( túi) Đáp số : 3 túi -Nhận xét chốt lại. -Gọi HS đọc đề -H:+BT cho biết gì? +BT hỏi gì? -Gọi 1 HS làm trên bảng. -Yêu cầu HS làm vào vở. -Hướng dẫn một số HS chưa làm được. Tóm tắt 24 cúc áo : 4 cái áo 42 cúc áo : … cái áo? Bài giải Số cúc áo cho mỗi áo là: 24 : 4 = 6 (cúc) Số áo loại đó dung hết 42 cúc áo là: 42 : 6 = 7 (cúc) Đáp số : 7 cái áo -H: BT thuộc dạng toán gì? -Gọi HS nhắc lại các bước giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. -Nhận xét chốt lại. -Gọi Hs đọc đề -Yêu cầu Hs tính giá trị các biểu thức và so sánh kết quả để biết được cách làm nào đúng, cách làm nào sai. -Gọi Hs lên bảng làm bài. -Kết quả: Biểu thức a,d đúng. Biểu thức b và c sai. -Gv hỏi: Vì sao biểu thức a và d đúng, biểu thức b và c sai? -Làm thế nào để tính giá trị biểu thức cho đúng? (Cần thực hiện các phép tính từ trái sang phải) -Nhận xét, chốt lại. -Nêu các bước giải BT liên quan đến rút về đơn vị? -Dặn dò: Ôn lại bài -HS lên bảng làm -HS làm nháp -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS quan sát -HS đọc -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS trả lời -HS lắng nghe -HS đọc -HS trả lời -HS nhắc lại -HS trả lời -Hs thảo luận -HS giải -HS lắng nghe -HS đọc -HS trả lời -HS nhắc lại -HS trả lời -Hs lên bảng làm -HSY làm vào vở -HS lắng nghe -HS đọc -HS trả lời -Hs lên bảng làm -HSY làm BT1 -HS trả lời -HS nhắc lại -HS lắng nghe -HS đọc -HS tính -Hs lên bảng làm -HS trả lời -Hs lắng nghe -HS nêu -Hs lắng nghe Người hướng dẫn Người soạn Tiến Kim Dung Hoàng Thị Nhi

File đính kèm:

  • docxbài toán liên quan đến rút về đơn vị.docx
Giáo án liên quan