-Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
-Giải được một số bài toán liên quan đến rút về đơn vị trong thực tế.
-Rèn kĩ năng tính toán cho HS.
*HSY: Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị dạng đơn giản (BT1).
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3686 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán 3 - Tuần 32 Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đơn vị trường: Tiểu học Kapakơlơng Ngày soạn: 20/4/2014 Người soạn: Hoàng Thị Nhi Ngày dạy: 22/4/2014
KẾ HOẠCH BÀI HỌCTOÁN 3 - TUẦN 32BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ (tiếp theo)
I.Mục tiêu: Giúp HS:-Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.-Giải được một số bài toán liên quan đến rút về đơn vị trong thực tế.-Rèn kĩ năng tính toán cho HS.*HSY: Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị dạng đơn giản (BT1).II.Các PP/KT dạy học:-Hỏi đáp.-Luyện tập thực hành.III.Phương tiện, đồ dùng dạy học:-Bảng phụ.IV.Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên (GV)
Hoạt động của học sinh (HS)
A.Bài cũ: (5’)
B.Bài mới: (35’)
1.GTB (1’)
2.Giảng bài
(10’)
3.Thực hành:
*Bài tập 1
(9’)
*Bài tập 2
(8’)
*Bài tập 3
(5’)
4. Củng cố - Dặn dò: (2')
-Gọi 1 HS lên bảng giải bài toán: Có 35l mật ong đựng đều vào 7 can. H ỏi 2 can có mấy lít mật ong?
-Yêu cầu cả lớp làm vào nháp.
-Nhận xét, sửa bài,ghi điểm.
-Giới thiệu bài
-Treo bảng phụ có ghi bài toán: Có 35l mật ong đựng đều vào 7 can. Nếu có 10l mật ong thì đựng đều vào mấy can như thế?-Yêu cầu HS đọc đề.
-H:+BT cho biết gì? +BT hỏi gì?
-Tóm tắt: 35l : 7 can
10l : …can?-Để tính được số can đổ 10 lít mậtong, trước hết ta phải tìm gì?
-Tính số mật ong trong 1 can ta làm như thế nào?-Vậy 10 lít mật ong sẽ đựng trong mấy can? Bài giảiSố lít mật ong trong mỗi can là: 35 : 7 = 5 ( l)
Số can cần có để đựng hết 10 lít mật ong là: 10 : 5 = 2( can) Đáp số: 2 can-Trong BT này, bước nào là bước rút về đơn vị? -Cách giải BT này có gì khác với BT rút về đơn vị đã học?-GV GT: Giải BT liên quan đến rút về đơn vị gồm 2 Bước:+ Bước 1: Tìm giá trị của 1 phần+ Bước 2: Tìm số phần bằng nhau của 1 giá trị.-Bài toán áp dụng: Có 20 cái bánh xếp đều vào 5 hộp. Hỏi 12 cái bánh thì đựng trong mấy hộp như thế?
-Gọi HS đọc đề.-BT thuộc dạng toán gì?
-Gọi HS nhắc lại các bước giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.-H:+BT cho biết gì? +BT hỏi gì? -Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm đôi giải bài toán.
-Gọi HS lên bảng giải.
-Nhận xét, chốt lại.
Bài giải:
Số bánh trong mỗi hộp là:
20 : 5 = 4 (cái)
Số hộp đựng 12 cái bánh là:
12 ; 4 = 3 (hộp)
Đáp số: 3 hộp
-Gọi HS đọc đề.-BT thuộc dạng toán gì?
-Gọi HS nhắc lại các bước giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.-H:+BT cho biết gì? +BT hỏi gì? -Gọi 1 HS làm trên bảng.
-Yêu cầu HS làm vào vở.
-Hướng dẫn một số HS chưa làm được.Tóm tắt 40 kg : 8 túi 15 kg :.. túi?
Bài giảiSố đường đựng trong một túi là:
40 : 8 = 5( kg)Số túi cần để đựng 15 kg đường là: 15 : 5 = 3( túi) Đáp số : 3 túi-Nhận xét chốt lại.
-Gọi HS đọc đề-H:+BT cho biết gì? +BT hỏi gì? -Gọi 1 HS làm trên bảng.
-Yêu cầu HS làm vào vở.
-Hướng dẫn một số HS chưa làm được.Tóm tắt 24 cúc áo : 4 cái áo 42 cúc áo : … cái áo?
Bài giảiSố cúc áo cho mỗi áo là:
24 : 4 = 6 (cúc)Số áo loại đó dung hết 42 cúc áo là: 42 : 6 = 7 (cúc) Đáp số : 7 cái áo
-H: BT thuộc dạng toán gì?
-Gọi HS nhắc lại các bước giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.-Nhận xét chốt lại.-Gọi Hs đọc đề
-Yêu cầu Hs tính giá trị các biểu thức và so sánh kết quả để biết được cách làm nào đúng, cách làm nào sai.-Gọi Hs lên bảng làm bài.
-Kết quả: Biểu thức a,d đúng. Biểu thức b và c sai.
-Gv hỏi: Vì sao biểu thức a và d đúng, biểu thức b và c sai?
-Làm thế nào để tính giá trị biểu thức cho đúng? (Cần thực hiện các phép tính từ trái sang phải)
-Nhận xét, chốt lại.-Nêu các bước giải BT liên quan đến rút về đơn vị?-Dặn dò: Ôn lại bài
-HS lên bảng làm
-HS làm nháp
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
-HS quan sát
-HS đọc
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS lắng nghe
-HS đọc
-HS trả lời
-HS nhắc lại
-HS trả lời
-Hs thảo luận
-HS giải
-HS lắng nghe
-HS đọc
-HS trả lời
-HS nhắc lại
-HS trả lời
-Hs lên bảng làm
-HSY làm vào vở
-HS lắng nghe
-HS đọc
-HS trả lời
-Hs lên bảng làm
-HSY làm BT1
-HS trả lời
-HS nhắc lại
-HS lắng nghe
-HS đọc
-HS tính
-Hs lên bảng làm
-HS trả lời
-Hs lắng nghe
-HS nêu
-Hs lắng nghe
Người hướng dẫn Người soạn
Tiến Kim Dung Hoàng Thị Nhi
File đính kèm:
- bài toán liên quan đến rút về đơn vị.docx