Tiểu luận Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học thị trấn Tiên Yên

- Hiện nay ở các trường tiểu học việc phân tổ khối rất rõ ràng. Mồi trường đề có 5 tổ khối chuyên môn từ khối 1 đến khối 5.

 - Thực tế ở trường tiểu học thị trấn

- Kinh nghiệm từ 4 năm làm tổ trưởng chuyên môn của trường tiểu học thị trấn

+ Một số giáo viên còn bỡ ngỡ với chương trình, phương pháp.

+ Một số giáo viên còn hạn chế bề dày kinh nghiệm giảng dạy ở khối lớp đó.

 

doc10 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2252 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở trường tiểu học thị trấn Tiên Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
truêng cao ®¼ng s­ ph¹m qu¶ng ninh Khoa båi d­ìng nhµ gi¸o vµ c¸n bé qu¶n lÝ D­¬ng BÝch H­êng Tr­êng tiÓu häc thÞ trÊn Tiªn Yªn Mét sè biÖn ph¸p chØ ®¹o ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc ë tr­êng tiÓu häc thÞ trÊn tiªn yªn ( TiÓu luËn hoµn thµnh kho¸ häc båi d­ìng c¸n bé QLGD n¨m 2009) Ng­êi h­íng dÉn: Th¹c sÜ §µo Ngäc Th¶o Gi¶ng viªn tr­êng cao ®¼ng s­ ph¹m Qu¶ng Ninh Tiªn Yªn ,th¸ng 5 n¨m 2009 MỤC LỤC Nội dung trang I.PHẦN MỞ ĐẦU I.1.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI : 1-Vị trí, tầm quan trọng của giáo viên tiểu học và tổ khối chuyên môn ở tiểu học: 2 - Tình hình về tổ khối chuyên môn hiện nay: I. 2. môc ®Ých nghiªn cøu I.3. Thêi gian,®Þa ®iÓm I.4. §ãng gãp míi vÒ mÆt lý luËn hoÆc thùc tiÔn II.phÇn néi dung II.1.CHƯƠNG I : NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN II.1.1.LÞch sö vÊn ®Ò nghiªn cøu II.1.2.C¬ së lý luËn II.2.Ch­¬ng 2: Néi dung vÊn ®Ò nghiªn cøu * NhiÖm vô lý luËn *NhiÖm vô thùc tiÔn II.3. Ch­¬ng 3 II.3.1.Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu II.3.2 Thùc tr¹ng II.3.2.3.§¸nh gi¸ thùc tr¹ng II.3.2.4§Ò xuÊt mét sè biÖn ph¸p II.3.2.5 Kh¶o nghiÖm tÝnh kh¶ thi cña c¸c biÖn ph¸p ®Ò xuÊt III.PHẦN KẾT LUẬN – kiÕn nghÞ I.PHẦN MỞ ĐẦU I.1-LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI : I1.1.C¬ së lý luËn Vị trí, tầm quan trọng của giáo viên tiểu học và tổ khối chuyên môn ở tiểu học: - Vai trò của người giáo viên..... - Tập thể tổ chuyên môn là tổchức như thế nào.......... I.1.2C¬ së thùc tiÔn Tình hình về tổ khối chuyên môn hiện nay: - Hiện nay ở các trường tiểu học việc phân tổ khối rất rõ ràng. Mồi trường đề có 5 tổ khối chuyên môn từ khối 1 đến khối 5. - Thực tế ở trường tiểu học thị trấn - Kinh nghiệm từ 4 năm làm tổ trưởng chuyên môn của trường tiểu học thị trấn + Một số giáo viên còn bỡ ngỡ với chương trình, phương pháp. + Một số giáo viên còn hạn chế bề dày kinh nghiệm giảng dạy ở khối lớp đó. Bất kì giáo viên nào cũng có ảnh hưởng giáo dục rộng rãi đến tập thể tổ chuyên môn và ngược lại. Xuất phát từ những lí do trên; tôi đã chọn đề tài : "Một số biện pháp xây dựng tổ khối chuyên môn vững mạnh ." Trong đề tài này, tôi đã tìm ra một số biện pháp xây dựng tập thể tổ khối chuyên môn vững mạnh góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục đạt kết quả cao. I.2. môc ®Ých nghiªn cøu Nghiên cứu nhằm tìm ra biện pháp x©y dùng tæ khèi chuyªn m«n v÷ng m¹nh I.3. Thêi gian ®Þa ®iÓm - Tõ th¸ng 9 n¨m 2008- th¸ng 4 n¨m 2009 - T¹i tr­êng tiÓu häc thÞ trÊn Tiªn Yªn I.4.§ãng gãp míi vÒ mÆt lý luËn hoÆc thùc tiÔn -Dùa vµo vai trò và chức năng người giaó viên tiểu học. - Sự gắn bó giữa các thành viên trong tổ phát huy thế mạnh của mỗi cá nhân sẽ tạo nên một tập thể vững mạnh - Các hình thức nâng cao trình độ giáo viên trong tổ chuyên môn. II. PHẦN NỘI DUNG II.1. CHƯƠNG I : tæng quan II.1.1.LÞch sö vÊn ®Ò nghiªn cøu II.1.2.C¬ së lý luËn * Những tiêu chuẩn của một tập thể sư phạm vững mạnh. II.2. Ch­¬ng 2:Néi dung vÊn ®Ò nghiªn cøu II.2.1 .NhiÖm vô nghiªn cøu *NhiÖm vô lý luËn Người giáo viên và tập thể tổ chuyên môn: - Mối quan hệ tương hỗ giữa các thành viên trong tổ và học sinh ... - Bất kì giáo viên nào cũng có ảnh hưởng giáo dục rộng rãi đên tập thể tổ chuyên môn và ngược lại. Đồng thời mỗi học sinh đều trực tiếp nhận sự giáo dục tập thể của giáo viên; chính vì vậy chât lượng học sinh không những tuỳ thuộc tinh thần trách nhiệm và năng lực của từng giáo viên mà còn tuỳ thuộc vào sự phối hợp giáo dục của các giáo viên. Giáo viên Học sinh Tập thể giáo viên * NhiÖm vô thùc tiÔn - Thực trạng của tổ khối chuyên môn. II.3. Ch­¬ng 3 II.3.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: - Nghiên cứu tài liệu. + Công tác xây dựng tập thể tổ - Nguyễn Chi + Gợi ý nội dung sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường tiểu học - Phòng tiểu học Sở GD - ĐT + Các tạp chí giáo dục. - Tổng kết tham khảo kinh nghiệm đồng nghiệp II.3.2 KÕt qu¶ nghiªn cøu thùc tiÔn II.3.2.1Vµi nÐt vÒ ®Þa bµn nghiªn cøu II.3.2.2.Thùc tr¹ng II.3.2.3.§¸nh gi¸ thùc tr¹ng II.3.2.4. §Ò xuÊt mét sè biÖn ph¸p x©y dùng tæ khèi chuyªn m«n v÷ng m¹nh * Tìm hiểu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên về mọi mặt. - Nắm hoàn cảnh toàn diện của giáo viên: - Biện pháp tìm hiểu: * Sắp xếp phân công việc trong tổ - Một số nguyên tắc cần chú ý phân công: -Tổ trưởng dự kiến phân công có sự trao đổi ,tham khảo ý kiến của ban giám hiệu. * Đề xuất bồi dưỡng đội ngũ giáo viên: - Ý nghĩa của công tác bồi dưỡng: - Nội dung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn người giáo viên: - Những biện pháp: * Coi trọng sinh hoạt tổ khối chuyên môn : - Rút kinh nghiệm: - Thống nhất soạn giảng: - Bồi dưỡng chuyên môn: * Xây dựng mối quan hệ tình bạn,tình đồng chí chân thành giữa các thành viên trong tổ: - Tăng cường việc xây dựng các mối quan hệ giữa các thành viên trong tập thể từ nhân cách của mỗi người: lòng yêu nước, yêu mến tôn trọng đồng nghiệp - học sinh, quan tâm hợp tác giáo dục, lo lắng công việc chung của tổ, của trường, trách nhiệm với xã hội, ý thức tổ chức, tôn trọng lãnh đạo. - Dân chủ hoá hoạt động của tổ. Tạo điều kiện cho mọi người tham gia vào những công việc chung tích cực đóng góp xây dựng tập thể vững mạnh. - Dư luận quần chúng: Biết lắng nghe, phân tích dư luận quần chúng, giải quyết kịp thời mâu thuẫn, thắc mắc, tạo sự hoà hợp thống nhất, gắn bó các thành viên trong tổ. - Tổ trưởng và giáo viên trong tổ thực sự đoàn kết, đấu tranh phê bình và tự phê bình. Thực hiện vô tư, công bằng trong xử sự, tạo sự tin yêu của tập thể. * Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tình cảm của mọi thành viên: - Chăm lo cho đồng nghiệp, phản ánh kịp thời đầy đủ tình hình đời sống giáo viên với tổ chức công đoàn. - Phối hợp chặt chẽ với công đoàn cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên. * Người tổ trưởng chuyên môn: - Phải luôn là người nhiệt tình, kiên quyết, giám quyết đoán, chịu trách nhiệm với công việc, am hiểu công việc. - Là người bạn, đồng chí chân thành, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, đống góp tích cực xây dựng tập thể vững mạnh. II.3.2.5 Kh¶o nghiÖm tÝnh kh¶ thi cña cac biÖn ph¸p ®Ò xuÊt III.PHẦN KẾT LUẬN - kiÕn nghÞ III.1. KÕt luËn Nhân cách người giáo viên thực sự quyết định chất lượng giảng dạy và giáo dục. Một tập thể tốt khi các thành viên đều tốt. Nhiều thành viên tốt sẽ xây dựng được tập thể vững mạnh. III.2. KiÕn nghÞ Tiên yên, ngày tháng năm 2009 Người viết Dương Bích Hường TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Xây dựng đội ngũ giáo viên và tập thể sư phạm trường tiểu học của Tiến sĩ Vũ Văn Dụ. 2. Công tác xây dựng tập thể tổ của Nguyễn Tri. 3. Gợi ý nội dung sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường tiểu học 4. Các tạp chí giáo dục. 5. Các bản báo cáo tổng kết tham khảo kinh nghiệm đồng nghiệp. ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CỦA BAN GIÁM HIỆU ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TIÊN YÊN

File đính kèm:

  • docbia+đê cương.doc
Giáo án liên quan