Giúp học sinh:
- Thế nào là điểm giữa ở hai điểm cho trước.
- Hiểu thế nào là trung điểm của đoạn thẳng.
+ HS cả lớp làm bài 1,2
+ HS khá giỏi làm bài 3
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6733 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 96 Điểm ở giữa- Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Tiết 96
ĐIỂM Ở GIỮA- TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Thế nào là điểm giữa ở hai điểm cho trước.
- Hiểu thế nào là trung điểm của đoạn thẳng.
+ HS cả lớp làm bài 1,2
+ HS khá giỏi làm bài 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Hình vẽ bài 1,2,3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Hoạt động 1:KTBC (3-5’)
Viết số gồm : 5 nghìn,3 trăm, 7 chục, 6 đơn vị
7 nghìn, 7 trăm, 4 chục
10 nghìn
- Số 10 nghìn còn gọi là bao nhiêu?
2. Hoạt động 2: bài mới (13-15’)
HĐ 2.1: Điểm ở giữa
- GV kiểm tra.
- GV minh họa trên bảng lớp
A O B
- 3 điểm A,O,B có đặc điểm gì?
=> A,O,B là 3 điểm thẳng hàng.
- Trong 3 điểm A,O,B điểm nào nằm giữa?
=> A,O,B là 3 điểm thẳng hàng. O nằm giữa 2 điểm A và B. Vậy O là điểm ở giữa 2 điểm A và B.
=> Ta có thể lấy thêm vô số điểm ở giữa 2 điểm A và B.
HĐ 2.2: Trung điểm của đoạn thẳng
- GV đưa hình vẽ:
3cm 3cm
A M B
- Quan sát hình vẽ, dựa vào kiến thức vừa học nhận xét vị trí điểm M trên đoạn thẳng AB?
- So sánh độ dài đoạn thẳng AM và MB?
=> M là điểm ở giữa 2 điểm A và B, M chia đoạn thẳng AB thành 2 phần: AM = MB. Ta gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
- Theo em tại sao M được gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB?
- Trên một đoạn thẳng ta có thể xác định được mấy trung điểm?
=>Trên một đoạn thẳng chỉ có một trung điểm.
- Quan sát hình vẽ, nêu trung điểm của đoạn thẳng CD? 2cm 2cm
C I D
3. Hoạt động 3:Luyện tập (15-17’)
* Bài 1: Nhóm.
- KT: Nhận biết 3 điểm thẳng hàng, điểm ở giữa.
- Chốt : Vì sao em xác định 3 điểm A,M,B thẳng hàng?
Dựa vào đâu em biết N là điểm ở giữa 2 điểm C và D?
* Bài 2: SGK
- KT : Nhận biết điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng.
- GV nêu từng ý.
* Bài 3 : V
- KT: Nhận biết trung điểm của đoạn thẳng.
- Chốt: Để nhận biết trung điểm của đoạn thẳng em làm thế nào?
4. Hoạt động 4:Củng cố (3- 5’)
* Chữa bài 3
- HS viết số, đọc số
- 1 vạn
- HS vẽ một đường thẳng trên bảng con, lấy 3 điểm trên đường thẳng đó, đặt tên.
- A,O, B cùng nằm trên một đường thẳng.
- HS nêu 3 điểm thẳng hàng trên bảng con.
- Điểm O
- HS nêu một số điểm ở giữa trên bảng con.
- HS lấy thêm một số điểm ở giữa trên bảng con.
- HS nêu số điểm vừa lấy.
- Quan sát hình minh họa.
- M là điểm ở giữa 2 điểm A và B.
- AM = MB = 3cm
- M là điểm ở giữa 2 điểm A và B, M chia đoạn thẳng AB thành 2 phần bằng nhau.
- HS nêu...
- HS nêu...
- HS đọc phần ô khung xanh trong SGK.
- HS thảo luận theo cặp .
- HS lên chỉ trên hình vẽ.
- HS nghiên cứu SGK
- HS giơ thẻ chọn Đ- S và giải thích cách chọn đáp án.
- HS làm bài vào vở và trình bày từng phần.
File đính kèm:
- Giao an thi GVG thanh phoDiem o giua trung diem cua doan thang.doc