Tiết: 69 Ôn tập học kì II

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Củng cố lại cho học sinh những kiến thức đã được học trong chương trình học kì 2 như: cách xác định bài toán, thế nào là thuật toán, các trường hợp vận dụng câu lệnh While.do, for.to.do, if.then, .

2. Kĩ năng:

- Biết cách vận dụng các câu lệnh trong từng chương trình cụ thể.

- Hiểu được các câu lệnh trong chương trình.

3. Thái độ:

- Học sinh nghiêm túc trong giờ học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1586 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 69 Ôn tập học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 33 Ngày soạn: 15/04/2011 Tiết: 69 ÔN TẬP HỌC KÌ II. Mục tiêu Kiến thức: - Củng cố lại cho học sinh những kiến thức đã được học trong chương trình học kì 2 như: cách xác định bài toán, thế nào là thuật toán, các trường hợp vận dụng câu lệnh While..do, for..to..do, if..then,…. Kĩ năng: Biết cách vận dụng các câu lệnh trong từng chương trình cụ thể. Hiểu được các câu lệnh trong chương trình. Thái độ: - Học sinh nghiêm túc trong giờ học. Chuẩn bị: Giáo viên: chuẩn bị tốt giáo án, sách giáo khoa. Học sinh: sách giáo khoa, xem lại các bài đã được học. Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, vấn đáp. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1 :Từ bài toán đến chương trình. ? Thế nào là xác định bài toán? ! Là xác định Input và Output. ? Thuật toán là gì? ! Dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thu được kết quả cần thiết từ những điều kiện cho trước được gọi là thuật toán. ? Hãy nêu thuật toán của bài toán: tìm số lớn nhất trong dãy số cho trước ! Input: Dãy A các số a1, a2,..., an. Output: Giá trị max = max{ a1, a2,..., an} Bước 1: max ß a1; i ß 1. Bước 2: i ß i+1; Bước 3: Nếu i>n, chuyển đến bước 5. Bước 4: Nếu ai > max, max ß ai, quay lại bước 2. Bước 5: Xuất ra max và Kết thúc thuật toán. ? Hãy nêu thuật toán hoán đổi giá trị của hai biến x, y. ! Input: Hai biến x và y có giá trị tương ứng là a và b. Output: Hai biến x, y có giá trị tương ứng là b và a. Bước 1: z ß x; Bước 2: x ß y; Bước 3: y ß z; Hoạt động 2: Câu lệnh điều kiện. ? EM hãy cho một vài ví dụ trong cuộc sống hằng ngày về những hoạt động phụ thuộc vào điều kiện? ! Nếu trời mưa em không đi học,... ? Chúng ta biểu diễn các điều kiện bằng gì? ! Các phép so sánh: , =, =, #. ? Nêu cú pháp, cách thi hành và sơ đồ khối của các câu lệnh điều kiện. ! Câu lệnh điều kiện dạng thiếu: - Cú pháp: If then Lệnh; - Sơ đồ khối: - Cách thi hành lệnh này như sau: Nếu điều kiện đúng thì lệnh sẽ được thi hành. Câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ: - Cú pháp: If then Else ; Lưu ý: Trước else không có dấu chấm phẩy. - Sơ đồ khối: Hoạt động 3: Câu lệnh lặp ? Nêu vài ví dụ về hoạt động lặp biết trước số lần lặp trong cuộc sống hằng ngày? ! Ăn cơm ngày 2 lần, mỗi ngày tắm một lần,... ? Nêu cấu trúc, cách thi hành của câu lệnh lặp biết trước số lần lặp. ! For := to do ; Trong đó: - for, to, do là các từ khoá. - Biến đếm là biến đơn có kiểu nguyên. - Giá trị đầu, giá trị cuối là các giá trị nguyên. Giá trị cuối phải lớn hơn giá trị đầu. - Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hoặc câu lệnh kép. - Cách thi hành: Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều lần, mỗi lần thực hiện câu lệnh là một lần lặp và sau mỗi lần lặp biến đếm sẽ tự động tăng lên 1 đơn vị, tăng cho đến khi giá trị của biến đếm lớn hơn giá trị cuối thì vòng lặp được dừng lại. Hoạt động 4: Lặp với số lần chưa biết trước. ? Nêu vài ví dụ về hoạt động lặp chưa biết trước số lần lặp trong thực tế cuộc sống? ! đọc bài đến khi thuộc bài, kim đồng quay đến khi nào đồng hồ hết pin,… ? Nêu cấu trúc, cách thi hành và sơ đồ khối của câu lệnh lặp không biết trước số lần lặp? ! While do Trong ñoù: Ñieàu kieän thöôøng laø moät pheùp so saùnh. Caâu leänh coù theå laø caâu leänh ñôn hay caâu leänh gheùp. Caâu leänh naøy ñöôïc thöïc hieän nhö sau: Kieåm tra ñieàu kieän. Neáu ñieàu kieän sai, caâu leänh seõ bò boû qua vaø vieäc thöïc hieän leänh laëp keát thuùc. Neáu ñieàu kieän ñuùng, thöïc hieän caâu leänh vaø quay laïi böôùc 1. Từ bài toán đến chương trình - Thế nào là xác định bài toán? - Thuật toán là gì? - Quá trính giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước? - Hãy xác định bài toán và mô tả thuật toán của các bài toán sau: tìm số lớn nhất trong dãy số cho trước, hoán đổi giá trị của hai biến x, y. Câu lệnh điều kiện - Em hãy cho một vài ví dụ trong cuộc sống hằng ngày về những hoạt động phụ thuộc vào điều kiện? - Chúng ta biểu diễn các điều kiện bằng gì? - Nêu cú pháp, cách thi hành và sơ đồ khối của các câu lệnh điều kiện. Câu lệnh lặp - Nêu vài ví dụ về hoạt động lặp biết trước số lần lặp trong cuộc sống hằng ngày? - Nêu cấu trúc, cách thi hành của câu lệnh lặp biết trước số lần lặp. - Áp dụng cấu trúc câu lệnh lặp vào bài toán tính tổng và tích của n số tự nhiên đầu tiên. Lặp với số lần chưa biết trước - Nêu vài ví dụ về hoạt động lặp chưa biết trước số lần lặp trong thực tế cuộc sống? - Nêu cấu trúc, cách thi hành và sơ đồ khối của câu lệnh lặp không biết trước số lần lặp? - Áp dụng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước vào bài toán tính tổng n số tự nhiên đầu tiên sao cho Sn là tổng nhỏ nhất lớn hơn 1000. Củng Cố: Hướng dẫn về nhà: Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docÔn tập học kì 2(t1).doc
Giáo án liên quan