I. MỤC TIÊU: - Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngư như:
lấp lánh, long lanh, rung rung, phân vân, mênh mông, lặng sóng, luỹ trexanh, tuyệt đẹp, thung thăng gặm cỏ, . .
- Đọc rành mạch, trôi chảy ; biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
1. Đọc - hiểu:
- Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : giấy bóng, phân vân, lộc vừng
1. Đọc đúng các tiếng, từ khó: chuồn chuồn, màu vàng, phân vân, mênh mông, lặng sóng, khoai nước, tuyệt đẹp, ngược xuôi
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của chú chuồn chuồn nước, cảnh thiên nhiên đất nước tươi đẹp
- Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, êm ả, đổi giọng linh hoạt phù hợp với nội dung từng đoạn của bài
2. Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước, cảnh đẹp của thiên nhiên đất nước theo cánh bay của chú chuồn chuồn, qua đó bộc lộ tình yêu quê hương, đất nước của tác giả
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6016 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 62 Môn: Tập đọc Con chuồn chuồn nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 62 Môn: Tập đọc CON CHUỒN CHUỒN NƯỚC
I. MỤC TIÊU: - Đọc đúng các tiếng, từ khĩ hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngư như:
lấp lánh, long lanh, rung rung, phân vân, mênh mơng, lặng sĩng, luỹ trexanh, tuyệt đẹp, thung thăng gặm cỏ, .. .
- Đọc rành mạch, trơi chảy ; biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
Đọc - hiểu:
- Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : giấy bĩng, phân vân, lộc vừng
1. Đọc đúng các tiếng, từ khó: chuồn chuồn, màu vàng, phân vân, mênh mông, lặng sóng, khoai nước, tuyệt đẹp, ngược xuôi…
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của chú chuồn chuồn nước, cảnh thiên nhiên đất nước tươi đẹp
- Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, êm ả, đổi giọng linh hoạt phù hợp với nội dung từng đoạn của bài
2. Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước, cảnh đẹp của thiên nhiên đất nước theo cánh bay của chú chuồn chuồn, qua đó bộc lộ tình yêu quê hương, đất nước của tác giả
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:- Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc tiếp nối từng đoạn bài Ăng-co Vát và trả lời câu hỏi về nội dung bài
- GV nhận xét và cho điểm từng HS.
3. Bài mới :Giới thiệu bài
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Hướng dẫn luyện đọc
2
Tìm hiểu bài
3
Hướng dẫn đọc diễn cảm
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc toàn bài (3 lượt). GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
+ Chú chuồn chuồn nước được miêu tả đẹp như thế nào?
+ Chú chuồn chuồn nước được miêu tả rất đẹp nhờ biện pháp nghệ thuật nào?
+ Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao?
+ Đoạn 1 cho em biết điều gì?
+ Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay có gì hay?
+ Tình yêu quê hương đất nước của tác giả thể hiện qua những câu văn nào?
+ Đoạn 2 cho em biết điều gì?
+ Bài văn nói lên điều gì?
- GV ghi ý chính
- Yêu cầu 2 HS đọc tiếp nối từng đoạn , cả lớp đọc thầm tìm cách đọc hay
- Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn 1
- Treo bảng phụ có ghi sẵn đoạn văn
- GV đọc mẫu
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Nhận xét , cho điểm từng HS
- HS đọc bài tiếp nối theo trình tự:
+ Đoạn 1: Ôi chao! … đang còn phân vân
+ Đoạn 2: Rồi đột nhiên … và cao vút
- 2 HS ngồi cùng bàn tiếp nối nhau đọc từng đoạn
- 2 HS đọc toàn bài
- Theo dõi GV đọc mẫu
- 2 HS ngồi cùng bàn đọc thầm, trao đổi, và trả lời câu hỏi
+ Chú chuồn chuồn nước được miêu tả rất đẹp: bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Hai con mắt long lanh như thủy tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Bốn cánh khẽ rung rung như còn đang phân vân
+ Chú chuồn chuồn nước được miêu tả rất đẹp nhờ biện pháp nghệ thuật so sánh
- HS nêu theo ý hiểu
+ Đoạn 1 miêu tả vẻ đẹp về hình dáng và màu sắc của chú chuồn chuồn nước
+ Tác giả tả đúng cách bay vọt lên bất ngờ của chú và theo cánh bay của chú, cảnh đẹp của đất nước lần lượt hiện ra
+ Những câu văn thể hiện tình yêu quê hương đất nước của tác giả: Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng, lũy tre xanh rì rào trong gió, bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh, rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi, trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.
+ Đoạn 2 cho thấy tình yêu quê hương đất nước của tác giả khi miêu tả cảnh đẹp của làng quê.
+ Bài văn ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước, cảnh đẹp của thiên nhiên đất nước theo cánh bay của chú chuồn chuồn, qua đó bộc lộ tình yêu quê hương đất nước của tác giả
- HS đọc lại ý chính
- 2 HS đọc, cả lớp theo dõi tìm cách đọc hay
- Theo dõi GV đọc mẫu
- 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc diễn cảm
- HS thi đọc
4. Củng cố, dặn dò:
- Qua bài đọc, em thích hình ảnh nào? Vì sao?
- Về nhà đọc bài , học cách quan sát, miêu tả của tác giả và chuẩn bị bài Vương quốc vắng nụ cười
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 62 .doc