I.MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát.Hiểu nội dung, ý nghĩa: Tình cảm thắm thiết, sâu nặng của người chiến sĩ với người mẹ Việt Nam (trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc lòng bài thơ).
- Biết đọc đúng tốc độ, sáng tạo.
- Yêu mến và kính trọng các mẹ Việt Nam anh hùng.
II.CHUẨN BỊ:
+GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ để ghi những khổ thơ cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
+HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm ( nếu có).
+ PP: Quan sát, đàm thoại, thảo luận, luyện tập, thực hành.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5372 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 62 Môn: Tập đọc: Bầm ơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/04/2014
Ngày dạy : Thứ tư 09/04/2014
MÔN: TẬP ĐỌC
BẦM ƠI
TIẾT: 62
I.MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát.Hiểu nội dung, ý nghĩa: Tình cảm thắm thiết, sâu nặng của người chiến sĩ với người mẹ Việt Nam (trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc lòng bài thơ).
- Biết đọc đúng tốc độ, sáng tạo.
- Yêu mến và kính trọng các mẹ Việt Nam anh hùng.
II.CHUẨN BỊ:
+GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ để ghi những khổ thơ cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
+HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm ( nếu có).
+ PP: Quan sát, đàm thoại, thảo luận, luyện tập, thực hành.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1. Bài cũ
- Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc lại bài Công việc đầu tiên trả lời câu hỏi về bài đọc.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
HĐ2. Bài mới Bầm ơi
1/ Luyện đọc
-Yêu cầu học sinh đọc bài thơ.
-Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài: giọng cảm động, trầm lắng – giọng của người con yêu thương mẹ, thầm nói chuyện với mẹ.
2/ Tìm hiểu bài.
-Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm.
+Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
-Giáo viên : Mùa đông mưa phùn gió bấc – thời điểm các làng quê vào vụ cấy đông. Cảnh chiều buồn làm anh chiến sĩ chạnh nhớ tới mẹ, thương mẹ phải lội ruộng bùn lúc gió mưa.
- Câu 2 SGK:
- Câu 3 SGK:
- Cách nói so sánh ấy có tác dụng gì?
( HS K, G )
- Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh?
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu nội dung bài thơ.
- Giáo viên chốt:
3/ Đọc diễn cảm + HTL.
-Giáo viên hướng dẫn học sinh biết đọc diễn cảm bài thơ.
-Giáo viên đọc mẫu 3 khổ thơ đầu.
-Giáo viên nhận xét.
-Giáo viên hướng dẫn thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài thơ.
- Nhận xét cho điểm HS.
HĐ3: Củng cố
- Nhắc lại ND bài.
- Liên hệ.
HĐNT
-Yêu cầu học sinh về nhà tiếp tục học thuộc lòng cả bài thơ.
- Chuẩn bị: Út Vịnh
- Nhận xét tiết học
-Học sinh đọc.
-Học sinh trả lời.
- 1 HS K, G đọc.
- Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ.
-Học sinh đọc thầm các từ chú giải.
- HS luyện đọc theo nhóm.
- Đọc cá nhân.
-1 học sinh đọc lại cả bài.
-Học sinh thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài thơ.
+Cảnh chiều đông mưa phùn, gió bấc làm anh chiến sĩ thầm nhớ tới người mẹ nơi quê nhà. Anh nhớ hình ảnh mẹ lội ruộng cấy mạ non, mẹ run vì rét.
+ Mẹ với con: Mạ non…….mấy lần.
+Convới mẹ:Mưa phùn…bấy nhiêu!
-Cả lớp đọc thầm lại bài thơ, tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng.
+ Mưa bao nhiêu hạt thương bầm bấy nhiêu.
+Con đi trăm núi ngàn khe.
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm.
+Con đi đánh giặc mười năm.
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.
+ Cách nói ấy có tác dụng làm yên lòng mẹ: mẹ đừng lo nhiều cho con, những việc con đang làm không thể sánh với những vất vả, khó nhọc mẹ đã phải chịu.
+Người mẹ của anh chiến sĩ là một phụ nữ Việt Nam điển hình: chịu thương chịu khó, hiền hậu, đầy tình thương yêu con ….
+Bài thơ ca ngợi tình cảm sâu nặng của anh chiến sĩ với người mẹ Việt Nam.
-Nhiều học sinh luyện đọc lại từng khổ, cả bài.
- HS luyện đọc trong nhóm.
-Học sinh thi đọc diễn cảm trước lớp.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét.
- HS nhẩm đọc thuộc long: từng khổ, cả bài
File đính kèm:
- bai 62 tuan 31.docx